Nhìn lại năm 2024 vắng bóng xe mới của loạt thương hiệu Âu - Mỹ tại Việt Nam

Trái ngược với hàng loạt dòng ô tô mới đến từ châu Á được trình làng đến khách Việt, BMW, Jeep - RAM và Peugeot lại không có thêm tân binh nào trong năm vừa qua.

iPhone on MacBook Keyboard

Dù còn đối diện nhiều khó khăn do sức mua sụt giảm, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đón nhận hàng chục mẫu xe mới được mở bán, trải dài từ phân khúc giá rẻ đến siêu sang đắt đỏ. Tuy nhiên, cũng có những hãng xe chấp nhận im hơi lặng tiếng suốt một năm qua khi danh mục sản phẩm không có bất kỳ sự cập nhật nào.

Danh sách này có sự góp mặt của BMW và Peugeot do Thaco Auto phân phối, bên cạnh bộ đôi thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Stellantis là Jeep và RAM được kinh doanh bởi công ty Jeep Vietnam Automobiles (JVA).

BMW chờ đợi thời cơ chín muồi

Nếu 2 nhánh thương hiệu BMW Motorrad và MINI ít nhiều có động thái làm mới hình ảnh trong năm 2024 thì “đàn anh” BMW lại lỡ hẹn với loạt ô tô hạng sang được khách hàng chờ đợi. Lần gần nhất hãng xe xứ Bavaria giới thiệu xe mới tại Việt Nam là hồi tháng 11/2023 với BMW XM và các phiên bản X5 nâng cấp facelift.

Trước hết, BMW M3 và M4 được đại lý mở đặt cọc hồi quý III nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín và tiếp tục kéo dài thời gian chờ đợi của các tín đồ tốc độ. Giá bán chính hãng vào khoảng 5 tỷ đồng được cho là không quá hấp dẫn để 2 mẫu xe hiệu năng cao của BMW Việt Nam cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes-AMG C 63 S hay Porsche 718.

Trong khi đó, BMW 5-Series thế hệ thứ 8 (G60) cũng không thể xuất trận trong năm 2024 khi đời xe cũ còn hàng tồn dù đã liên tục được giảm giá, khuyến mại. Ngoài ra, việc 5-Series mới bị trì hoãn cũng có thể là để BMW có đối sách phù hợp khi Mercedes E-Class và Audi A6 cũng sắp ra mắt phiên bản mới vào năm 2025.

Peugeot đứng ngoài xu hướng điện hóa 

Trong khoảng 2 năm qua, Peugeot Việt Nam đã mạnh tay thanh lọc đội hình và hiện chỉ còn xe gầm cao với cái tên được giới thiệu gần nhất là 408 xuất hiện hồi cuối năm 2023. Đến nay, hãng xe Pháp chưa có thêm động thái nào mới để thay áo mới cho loạt sản phẩm hiện hành, dù bản nâng cấp của 2008, 3008 và 5008 đã có mặt ở nước ngoài từ lâu.

Bên cạnh đó, Thaco Auto cũng tỏ ra không quá mặn mà với xu hướng điện hóa của thị trường ô tô khi chỉ đang tập trung kinh doanh xe Peugeot chạy xăng ở thị trường Việt Nam. Loạt xe hybrid hay ô tô thuần điện của công ty con thuộc tập đoàn Stellantis đến nay hầu như không được Thaco Auto ngó ngàng đến và chịu cảnh chậm chân hơn các thương hiệu khác.

Nhìn chung, Peugeot vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng khi hãng có hệ thống phân phối rộng khắp cùng dây chuyền lắp ráp tại Quảng Nam do Trường Hải đầu tư. Tuy nhiên, ngoài việc nhanh chóng giới thiệu xe mới thì thương hiệu này cũng cần khắc phục vấn đề giá thành cao hơn mặt bằng chung các hãng xe phổ thông đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc nếu muốn cải thiện doanh số.

Jeep và RAM hoạt động cầm chừng

Trầm lắng hơn cả trong những thương hiệu không có thêm xe mới suốt một năm qua là Mỹ Jeep và RAM. Lần sau cuối JAV mở bán xe rầm rộ là tháng 12/2023 với các phiên bản giới hạn của Jeep Grand Cherokee L. Còn Wrangler, Gladiator và mẫu bán tải RAM 1500 được bán ra nhỏ giọt với các model vài năm tuổi.

Ngoài lý do khách quan đến từ nhu cầu đối với xe Jeep và RAM suy giảm, có thông tin rò rỉ rằng Stellantis muốn tìm kiếm nhà phân phối mới tại Việt Nam cho 2 hãng xe Mỹ. Điều này có thể là nguyên nhân chủ quan khiến bộ đôi thương hiệu này hoạt động cầm chừng thời gian qua thay vì đẩy mạnh đầu tư mở rộng kinh doanh.

Nói chung, Jeep và RAM đang vô tình mắc kẹt ở tình thế tiến thoái lưỡng nan nên khó có thể dự đoán được bước đi tiếp theo, bao gồm cả việc trình làng xe mới trong tương lai. Tuy vậy, vẫn có thể kỳ vọng các phiên bản nâng cấp của Wrangler với động cơ hybrid hay dòng SUV cỡ lớn Wagoneer được đưa về nước trong tương lai để thay đổi diện mạo cho Jeep tại Việt Nam.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.