Vừa qua, Triển lãm Phụ kiện Ô tô - Auto Accessories Show (AAS) đã diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10/12 ở TP.HCM. Đây là năm đầu tiên một sự kiện chuyên biệt dành riêng cho các nhãn hàng phụ tùng, phụ kiện và dịch vụ ô tô được diễn ra tại Việt Nam.
Đây có thể xem là tín hiệu đáng mừng cho nhóm ngành hàng phụ trợ khi các đơn vị phân phối, nhà sản xuất có thể chủ động đẩy mạnh quảng bá và tìm đầu ra cho sản phẩm, thay vì phải lệ thuộc và xuất hiện bên lề sự kiện Vietnam Motor Show như mọi năm.
Dù vậy, nhìn lại sau khi sự kiện đã kết thúc thì vẫn phải nhận xét rằng ban tổ chức AAS 2023 có vài điều cần rút kinh nghiệm để cải thiện cho những lần tổ chức kế tiếp.
Công tác chuẩn bị cập rập
Có mặt sớm ngay trước giờ khai màn triển lãm sáng ngày 8/12, ghi nhận thực tế cho thấy nhiều gian hàng vẫn chưa được hoàn thiện để bắt đầu sự kiện, dù việc chuẩn bị và bố trí mặt bằng đã triển khai từ trước đó 2-3 ngày.
Công tác lắp đặt trang thiết bị, sửa sang khu vực trưng bày hay bố trí nhân sự diễn ra cập rập và hối hả song song với lễ khai mạc sự kiện. Ngay cả khi quan khách đã có mặt để tham gia triển lãm thì cảnh ngổn ngang vẫn lác đác xuất hiện ở một số gian hàng.
Ngoài điểm trừ này, nhìn chung các đơn vị góp mặt ở Triển lãm Phụ kiện Ô tô Việt Nam đầu tiên cho thấy được nỗ lực góp mặt ở một sự kiện chung của ngành khi mà thị trường nâng cấp xe trong năm qua gặp nhiều khó khăn.
Chưa mang tầm triển lãm
Thay vì diễn ra bên trong hội trường như nhiều triển lãm khác, sự kiện vừa qua dưới sự tổ chức của Hiệp hội Phụ kiện Ô tô TP.HCM (Ho Chi Minh City Automotive Accessories Association - HAAA) có mặt sàn là khu vực sân ngoài trời của một trung tâm sự kiện.
Điều kiện sân bãi cộng với thời tiết oi bức của TP.HCM rõ ràng ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm tham quan của khách hàng, bất chấp việc BTC đã bố trí quạt và thiết bị làm mát công nghiệp rải rác ở nhiều vị trí. Những tiện ích khác như khu vực nghỉ ngơi, ăn uống hay giải khát cũng thiếu vắng trong khuôn khổ sự kiện.
Bên dưới nhà lều cỡ lớn rộng 3.000 m2 là hơn 120 khu vực được “phân lô” và tùy theo mức độ đầu tư của từng đơn vị mà quy mô gian hàng lớn nhỏ khác nhau. Đông đảo nhất là những quầy trưng bày đơn giản ở vòng ngoài, kế đến là các khu giới thiệu rộng rãi và bày trí bắt mắt hơn ở khu vực trung tâm.
Ngoài giới thiệu sản phẩm, hầu hết đơn vị đến với AAS 2023 có mục tiêu chạy doanh số cuối năm khi tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu cho người dùng. Bên cạnh đó, cũng không ít thương hiệu xem đây là dịp để tìm kiếm đối tác tiềm năng và mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Tựu trung, các điều này khiến hoạt động của sự kiện tương tự như một hội chợ thương mại của ngành hàng phụ trợ, chứ chưa có được quy mô tương xứng với tên gọi “triển lãm”.
Ít thương hiệu nội địa
Điểm đáng tiếc sau cùng cần nhắc đến là sự áp đảo hoàn toàn của các nhãn hàng nước ngoài tại Triển lãm Phụ kiện Ô tô Việt Nam. Từ camera hành trình, màn hình thông tin giải trí, hệ thống âm thanh, phim cách nhiệt, trang bị nội thất cho đến phụ gia phụ tùng đều ghi nhận số lượng lớn sản phẩm Trung Quốc, Hàn Quốc và Âu-Mỹ được trưng bày, giới thiệu.
Còn mặt hàng nâng cấp ô tô mang thương hiệu trong nước có mặt ở triển lãm là không nhiều. Điều này có thể hiểu được khi năng lực phát triển và sản xuất ngành phụ kiện xe tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, trở ngại. Cần đầu tư không ít thời gian và chi phí để hoàn thiện được một sản phẩm, chưa để đến các thủ tục khác cần thực hiện trước khi đưa vào thương mại.
Trong khi đó, mô hình nắm quyền nhập khẩu và phân phối lại dễ dàng triển khai hơn nên được nhiều đơn vị lựa chọn. Chỉ cần làm tốt khâu quảng bá thương hiệu và mở rộng đại lý là có thể kinh doanh ổn định.
Ở góc độ là một sự kiện quan trọng của ngành phụ kiện ô tô trong nước, AAS nên là nơi tạo cơ hội tháo gỡ khó khăn chung và thúc đẩy sự phát triển cho các thương hiệu nội địa, từ đó tăng sức cạnh tranh và giảm sự phụ thuộc vào những nhãn hàng nước ngoài như nhiều năm qua.