Nhà phân phối BAIC và Hongqi hiện tại ra sao?

Tình cảnh của Kylin-GX668 được người dùng Việt Nam quan tâm khi nhà nhập khẩu và phân phối nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đã im hơi lặng tiếng suốt một thời gian dài.

iPhone on MacBook Keyboard

Lời đồn đoán về việc Kylin-GX668 (Kylin) ngừng hoạt động, đóng mã số thuế trên trang của Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính vẫn chưa có lời đính chính từ phía nhà phân phối này. Chính những thông tin không được kiểm chứng này đã ảnh hưởng đến tâm lý chung của người dùng trong nước khi đơn vị này đang là nhà phân phối nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc có tiếng tại Việt Nam.

Nhìn lại quá trình kinh doanh của Kylin, công ty đăng ký kinh doanh từ năm 2007. Ban đầu, Kylin phân phối nhiều dòng xe nhập khẩu khác nhau. Dần về sau, công ty này tập trung vào phân phối các dòng xe Trung Quốc như BAIC, Haima, Zotye. Thương hiệu gần nhất mà công ty này nhập về và phân phối là Hongqi, bắt đầu từ năm 2022.

Trong số những hãng xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, cái tên nổi lên ở giai đoạn đầu và nhận được nhiều sự chú ý hơn cả có lẽ là BAIC. Từ năm 2014, thông qua Kylin, người tiêu dùng Việt mới bắt đầu loáng thoáng nghe đến cái tên BAIC thông qua mẫu BJ40. Chiếc SUV của BAIC mang ngoại hình tổng thể gợi nhớ đến những mẫu xe của thương hiệu Jeep.

Thiết kế bắt mắt cùng giá thành thấp "không tưởng" giúp những mẫu xe của BAIC thu hút được sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên nhanh chóng chìm vào quên lãng sau một thời gian ngắn với doanh số chỉ bằng đầu ngón tay.

Ấn tượng với người tiêu dùng lại chỉ là những sản phẩm na ná, bắt chước kiểu dáng của các “ông lớn” đã quá nổi tiếng.

Trước đó, Kylin cũng từng nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe Haima từ năm 2011. Haima là kết quả của sự hợp tác giữa công ty xe hơi Hải Nam và Mazda của Nhật Bản sau khi Mazda chuyển giao lại dây chuyền sản xuất.

Tại Việt Nam, hãng xe liên doanh này được phân phối với 4 sản phẩm đầu tiên là Haima2, Haima3, Haima7 và Freema. Sự nhạt nhoà của các mẫu xe Haima cũng như sự thờ ơ của khách hàng đã khiến thương hiệu này lặng lẽ biến mất khỏi thị trường Việt và chỉ mới quay lại dải đất hình chữ S trong năm 2023 dưới sự phân phối của đơn vị khác.

Tại các đại lý BAIC, Beijing X7 chỉ còn xe đã qua sử dụng, không có xe mới giao đến khách hàng.

Năm 2021, Kylin đưa về nước Beijing X7 sau khi mẫu xe này ra mắt tại thị trường Trung Quốc không lâu. Beijing thuộc tập đoàn BAIC được phân phối chính thức thông qua Kylin với các mẫu Baic Q7, Zotye Z8 và Beijing X7. Với kiểu dáng thiết kế hiện đại, trang bị những công nghệ tân tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ, Beijing X7 đã tạo thành cơn sốt thực sự gây xôn xao dư luận tại Việt Nam trong thời gian dài sau khi nó xuất hiện.

Zotye Z8 cũng trở thành ngôi sao sáng trong làng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Thiết kế trẻ trung, năng động cùng giá thành phải chăng giúp cho mẫu xe này cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Tuy nhiên, biến cố "Đường lưỡi bò" trên ứng dụng dẫn đường của Zotye Z8 đã khiến mẫu xe này bị "tẩy chay" không thương tiếc và trở thành xe một vòng đời tại Việt Nam.

Mức giá bán ra ở phiên bản cao cấp nhất ngang ngửa các đối thủ như Volvo S90, Audi A6,... Hongqi H9 đã tự đặt mình vào thế khó.

Một thương hiệu khác cũng được Kylin đặt nhiều kỳ vọng là Hongqi, hay còn gọi là Hồng Kỳ. Năm 2022, nhà phân phối này đã chào bán đến người tiêu dùng Việt mẫu Hongqi H9 và E-HS9. Cho đến nay, số lượng xe Hongqi lăn bánh trên đường phố Việt được ví còn hiếm hoi hơn cả những mẫu siêu xe đắt tiền như Ferrari hay Lamborghini.

Sau một khoảng thời gian đổ bộ ồ ạt của hàng loạt hãng ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam, tình hình kinh doanh nói chung của Kylin không mấy khả quan dẫn đến một số thương hiệu buộc phải thay đổi nhà phân phối, trong khi số khác ngậm ngùi rút lui để tránh cảnh đêm dài lắm mộng.

Có thể thấy, rào cản lớn nhất của những mẫu "xe Tàu" kể trên đối với người tiêu dùng Việt chính là xuất xứ, mặc cho giá bán cạnh tranh và có ưu thế về trang bị tính năng. Khi định kiến về xe Trung Quốc vẫn còn quá lớn khiến những mẫu xe xuất xứ nơi đây khó khăn tìm chỗ đứng trên thị trường trước các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc hay Âu-Mỹ.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.