Người dùng Hyundai không thích màn hình cảm ứng vì khó sử dụng

Thống kê cho thấy chủ xe Hyundai có xu hướng muốn dùng các nút bấm cứng để thao tác sử dụng chức năng, trong khi màn hình cảm ứng được đa số xem là trang bị gây bất tiện.

iPhone on MacBook Keyboard

Giữa xu hướng tối giản hóa thiết kế khoang lái bằng cách thay thế các nút bấm cứng bằng màn hình cảm ứng nở rộ vài năm qua ở ngành ô tô, Hyundai cùng nhiều hãng xe Nhật Bản đã duy trì tính truyền thống hay thậm chí là đi ngược dòng khi mang đến bảng tablo có nhiều điểm chạm vật lý để người dùng thao tác điều chỉnh tính năng.

Nguyên nhân vừa được hé lộ khi hãng xe Hàn Quốc chia sẻ một nghiên cứu nội bộ trong quá trình phát triển sản phẩm do studio thiết kế Hyundai Design North America (HDNA) tại California thực hiện. 

Phó chủ tịch Ha Hak-soo của HDNA thừa nhận rằng Hyundai ban đầu đã bị choáng ngợp bởi hệ thống thông tin giải trí mang tính cách mạng của Tesla với mọi thứ được tích hợp vào một màn hình siêu lớn. Tuy nhiên, sau đó công ty Hàn Quốc nhận ra rằng việc nhồi nhét hầu hết chức năng vào  trong màn hình không phải là giải pháp tốt nhất.

"Khi chúng tôi thêm màn hình thông tin giải trí đa chức năng, chúng tôi cũng thử lắp các nút điều khiển tích hợp trên màn hình cảm ứng và mọi người không thích điều đó. Khi chúng tôi thử nghiệm thao tác của người lái khi điều khiển xe, chúng tôi nhận ra rằng mọi người sẽ căng thẳng, khó chịu và tức giận khi họ muốn điều khiển một thứ gì đó trong trường hợp cấp bách nhưng không thể làm được".

Việc loay hoay trên màn hình cảm ứng để cài đặt nhiệt độ hoặc điều chỉnh các chức năng cơ bản có thể gây mất tập trung. Ngược lại, với các núm và nút bấm vật lý luôn ở cùng một vị trí, người lái xe có thể dựa vào trí nhớ cơ bắp để giữ mắt trên đường. 

Màn hình lớn có thể gây mất tập trung, làm dấy lên mối lo ngại về an toàn. Năm ngoái, Sang Yup Lee, Trưởng phòng Thiết kế toàn cầu của Hyundai chia sẻ rằng "Khi bạn lái xe, rất khó để điều khiển màn hình cảm ứng, đây là lý do tại sao khi dùng nút cứng cứng, bạn có thể dễ dàng cảm nhận và thao tác sử dụng".

Phía Hyundai không hoàn toàn phản đối màn hình cảm ứng, nhưng một số nút điều khiển nên dễ dàng truy cập. Nếu nhà sản xuất Hàn Quốc thực hiện lại nghiên cứu trên quy mô toàn cầu, kết quả có thể sẽ giống nhau, vì theo lẽ thường thì bố cục toàn màn hình không phải là giải pháp lý tưởng. Xe điện Tesla thậm chí nay đã tích hợp cần số vào màn hình, mang đến nhiều trải nghiệm sử dụng 

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô khác sẽ không bao giờ thừa nhận điều này, nhưng việc loại bỏ các nút bấm và núm xoay vật lý mang đến lợi ích về mặt sản xuất. Sử dụng cùng loại một màn hình cảm ứng trên nhiều dòng ô tô là một biện pháp tối ưu chi phí tuyệt vời. 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.