Ngược với VinFast VF 3, Wuling Bingo gặp nhiều bất tiện khi cần sạc nhanh

Các phiên bản Wuling Bingo bán tại Việt Nam trang bị cổng sạc nhanh DC chuẩn GB/T thường gặp trên xe điện Trung Quốc, trong khi chuẩn sạc thường có thời gian nạp pin kéo dài 8 - 9 tiếng.

iPhone on MacBook Keyboard

Mẫu xe điện Wuling Bingo vừa được mở bán đầu tháng 11 này với 4 phiên bản tùy chọn, đi cùng giá bán dao động 349 - 569 triệu đồng. Cũng như các hãng xe Trung Quốc khác bán ô tô điện tại Việt Nam, Wuling không đầu tư xây dựng trạm sạc mà người dùng Bingo sẽ sạc pin tại nhà, hoặc sử dụng trạm sạc nhanh của các bên thứ 3 và các điểm sạc ở đại lý chính hãng.

Tuy nhiên, việc sạc nhanh cho Wuling Bingo tại Việt Nam sẽ không mấy thuận tiện. Ngoài việc hệ thống trạm sạc công cộng cho ô tô điện nước ngoài còn hạn chế thì mẫu xe Trung Quốc còn yêu cầu một bộ phận chuyển đổi để nhận dòng sạc DC công suất cao.

Cổng sạc nhanh chuẩn GB/T của Wuling Bingo không phổ biến tại Việt Nam

Nguyên nhân đến từ việc Bingo được lắp 2 loại cổng sạc, trong đó cổng sạc nhanh bên phụ là kiểu GB/T dành riêng cho ô tô điện tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, các trụ sạc công cộng ở Việt Nam hiện lắp đặt theo chuẩn Âu - Mỹ với giắc cắm mặc định là loại CCS2 cho cả sạc thường AC và DC.

Nếu không mua thêm phụ kiện chuyển đổi, chủ xe Wuling Bingo chỉ có thể sử dụng bộ sạc cầm tay công suất 3,3 kW cho cổng sạc chậm bên tài. Lúc này, thời gian sạc từ 20% đến khi đầy 100% cho phiên bản 333 km (pin 31,9 kWh) và 410 km (pin 37,9 kWh) kéo dài đến 8 - 9 tiếng.

Hiện tại, mức giá bán kèm cho bộ chuyển đổi đầu sạc chưa được công bố chính thức. Trước Wuling Bingo, người dùng VinFast VF 3 cũng phải chi thêm vài triệu đồng để mua thêm bộ chuyển đổi để sạc thường tại nhà do mẫu xe điện Việt Nam vốn chỉ hỗ trợ sạc nhanh DC.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.