Ngày 27/6, tổ chức nghiên cứu thị trường J.D. Power đã công bố báo cáo kết quả Initial Quality Study (IQS) năm 2024 tại Mỹ với thống kê cho thấy độ tin cậy của các thương hiệu ô tô bán tại thị trường này. Trong đó, điểm đáng chú ý là các dòng xe điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) có tỷ lệ trục trặc cao hơn đáng kể so với ô tô chạy xăng, dầu.
Đây là năm đầu tiên J.D. Power kết hợp giữa số liệu từ hệ thống đại lý sửa chữa liên kết với dữ liệu từ tổ chức Voice of the Customer (VOC) để tạo ra bảng thống kê bao quát hơn có tên gọi Problems Per 100 Vehicles - PP100, tức tỷ lệ vấn đề trung bình ở 100 phương tiện. Hiểu đơn giản rằng số điểm PP100 càng thấp thì xe càng càng ổn định và ít mắc sự cố.
Thời gian thực hiện nghiên cứu từ tháng 7/2023 đến 5/2024 tại Mỹ, với phản hồi của hơn 99.100 người mua và thuê xe ô tô mới sau 90 ngày sở hữu, sử dụng phương tiện. Những hạng mục được khảo sát gồm trang bị ngoại thất, trang bị nội thất, hệ thống thông tin giải trí, tính năng điều khiển và hiển thị, chức năng hỗ trợ lái xe, hệ thống truyền động, ghế ngồi, trải nghiệm lái xe, hệ thống điều hòa...
Trong năm 2024, thống kê trung bình trục trặc các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong đạt 180 theo khảo sát PP100. Trong khi đó, xe thuần điện BEV có số lỗi lên đến 266 điểm PP100. Còn con số bình quân PP100 của toàn thị trường xe Mỹ ở mức 195. Nhóm các thương hiệu phổ thông có điểm PP100 trung bình ở mức 181, trong khi các hãng xe cao cấp trục trặc nhiều hơn với con số bình quân 232 điểm PP100.
Thống kê này không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy độ tin cậy của xe điện trong thực tế kém hơn thông tin quảng bá. Mặc dù việc bảo trì dễ dàng hơn xe động cơ đốt trong vì có ít bộ phận vận hành hơn, kết quả IQS 2024 lại cho thấy xe chạy bằng pin và xe hybrid cần sửa chữa nhiều hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu ở tất cả các hạng mục quan trọng.
"Chủ sở hữu những chiếc BEV và PHEV tiên tiến, chứa đầy công nghệ đang gặp phải các vấn đề ở mức độ nghiêm trọng đủ cao để họ mang chiếc xe mới của mình vào đại lý với tần suất cao gấp 3 lần so với những người sở hữu xe chạy bằng xăng," cho biết. Frank Hanley, Giám đốc cấp cao về đánh giá chất lượng ô tô tại J.D. Power phát biểu.