Tình trạng lái xe khi say xỉn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong từ tai nạn giao thông ở Mỹ. Trên thực tế, trung bình cứ 52 phút nó lại giết chết một người ở nước này. Tức là có 28 người mỗi ngày hoặc hơn 10.000 người mỗi năm qua đời vì uống bia rượu trước khi điều khiển ô tô.
Lái xe khi say rượu không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người mà còn mang lại gánh nặng tài chính khổng lồ, khiến Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) ước tính chi phí hàng năm lên tới hơn 44 tỷ USD về số người chết và thiệt hại.
Nội dung của một Đạo luật có phần đặc biệt nhằm mục đích hạn chế việc lái xe khi say rượu này. Mục 24220 được gọi là “Công nghệ lái xe nâng cao dành cho người đang gặp khiếm khuyết”. Phần này yêu cầu những chiếc ô tô trong tương lai phải có “công nghệ ngăn ngừa lái xe khi say rượu và suy nhược sức khỏe”.

Theo đó, hệ thống có thể “giám sát một cách thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu người lái xe đó có thể bị suy giảm khả năng hoạt động hay không và ngăn chặn hoặc hạn chế hoạt động của phương tiện cơ giới nếu phát hiện thấy sự suy giảm”.
Tính năng này có thể hiểu giống như chức năng phát hiện lái xe buồn ngủ, mệt mỏi hiện có trên một số mẫu xe đang bán trên thị trường, bao gồm cả tại Việt Nam như Ford Everest hay các dòng xe sang của Mercedes, Volvo...
Tất nhiên, cách thức thực hiện của tính năng này có tầm quan trọng sống còn và dự luật cũng cần làm rõ phương pháp của nó.
Cụ thể, tính năng này sẽ phát hiện một cách thụ động và chính xác xem người lái xe có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép hay không. Nếu phát hiện chỉ số vượt quá giới hạn, nó sẽ vô hiệu hóa phương tiện hoặc giới hạn vận hành của phương tiện.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều phải làm để công nghệ này có thể áp dụng vào thực tế vì các vướng mắc về kỹ thuật và luật về quyền con người ở các quốc gia hay một số bang đặc thù tại Mỹ.