Ngắm Volkswagen Type 2 T2 mang vẻ đẹp cổ điển tại Việt Nam

Xe cổ mang kiểu dáng "huyền thoại" Volkswagen Type 2 T2 được một chủ xe ở Đà Lạt rao bán với giá hơn 800 triệu đồng. Tất nhiên, chiếc xe đã được "dọn" lại trông bắt mắt, sạch sẽ, vận hành ổn định.

iPhone on MacBook Keyboard
Dù đã dừng sản xuất vào năm 2013, nhưng "huyền thoại" Volkswagen Type 2 T2 hay còn gọi Kombi, người hâm mộ và dân chơi xe cổ khắp nơi trên thế giới không chỉ cố gắng lưu giữ giá trị sử dụng như một phương tiện đi lại của xe Kombi cổ, mà còn biến chúng thành chiếc xe dã ngoại.
 
 
Tại Việt Nam, Kombi từng là chiếc xe quen thuộc của người Sài Gòn trong thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước. Ban đầu, thường dùng làm xe cứu thương, sau này là xe chở học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, không còn nhiều xe Kombi tại Việt Nam, chỉ có khoảng trên dưới 10 chiếc còn lăn bánh.
Có một sự thật rằng, Volkswagen Type 2 có rất nhiều tên gọi, chúng ta thường biết đến cái tên quen thuộc nhất là Kombi. Ở nhiều thị trường trên thế giới, Type 2 còn được biết đến với cái tên Samba hay Transporter… Type 2 thường được xem như một loại xe bus hoặc minibus. Mặc dù có nhiều tên gọi, nhưng khi nhắc đến bất kỳ tên gọi nào, tất cả đều biết một mẫu xe huyền thoại của Volkswagen bên cạnh Beetle.
 
Những thế hệ xe đầu tiên đã được người dùng trên thế giới săn đón. Điều đó đã giúp Volkswagen (VW) thu về doanh số ấn tượng sau "con bọ" Beetle. Cho đến tận ngày nay, cùng với “con bọ”, chiếc minibus này vẫn được nhiều người săn lùng ráo riết.
Phiên bản đầu tiên của Volkswagen Type 2 trình làng vào năm 1950. Dấu mốc này đánh dấu sự ra đời của huyền thoại thứ hai từ hãng xe Volkswagen. Tại thời điểm đó, không ai có thể ngờ được sự phát triển và khả năng tạo nên trào lưu của mẫu xe có thiết kế đơn sơ này.
 
Phiên bản đầu tiên có động cơ phẳng dung tích 1,1 lít, làm mát bằng không khí đặt phía sau. Động cơ này chỉ sản sinh công suất 24 mã lực. Đến năm 1963, Volkswagen mới giới thiệu động cơ 1.5L công suất 51 mã lực, rồi sau đó đến động cơ 1.6L, 1.8L và cuối cùng là động cơ I5 2.5L có công suất 115 mã lực. Những người mê xe Kombi lập luận rằng, dòng xe này dùng để trải nghiệm hành trình, chứ không phải mau mau đến đích.
Người Đức đã dừng sản xuất Kombi từ năm 1967. Khi đó, mẫu xe này được sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có ở Melbourne, Úc. Tuy nhiên, tại Brazil, chiếc xe vẫn được sản xuất để phục vụ riêng cho thị trường này đến tận năm 1996. Có khoảng 3,5 triệu xe Kombi đã được sản xuất trên toàn thế giới, trong đó Brazil chiếm 1,5 triệu xe.
 
Chiếc xe hiện đang rao bán tại Đà Lạt thuộc thế hệ thứ 2, tăng nhẹ cả về không gian và trọng lượng. Tuy nhiên, nó vẫn là cỗ máy nhỏ nhắn, đáng yêu. Đặc biệt chiếc xe có nhiều kiểu dáng khác nhau. Đó là các biến thể, có thể là xe buýt, xe tải chở hàng hoặc xe bán tải. Volkswagen tiếp tục giữ động cơ làm mát bằng không khí ở phía sau.
Cũng giống như T1, thế hệ T2 cũng sớm dừng sản xuất tại châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, sau đó vào những năm 1990, người ta bắt gặp các bản sửa đổi tung ra thị trường. Xe có động cơ sau, làm mát bằng không khí cuối cùng của Volkswagen được sản xuất tại Brazil vào năm 2005.
Nếu được phục chế, giữ gìn và bảo dưỡng tốt, những chiếc Kombi cổ có thể có giá từ 20.000 - 95.000 USD. Kỷ lục giá hiện nay thuộc về một chiếc xe đã được phục chế hoàn toàn ở Melbourne, Úc với giá bán khoảng 160.000 USD vào năm 2015. Do đó, chiếc Volkswagen Type T2 tại Việt Nam rao bán với mức giá hơn 800 triệu đồng là hoàn toàn có cơ sở.
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.