Nhìn lại năm 2024 trái chiều của những hãng xe không công bố doanh số tại Việt Nam

Volvo, Volkswagen, Subaru, Nissan và Skoda trải qua năm 2024 nhiều thăng trầm khi mỗi thương hiệu có lối đi riêng dẫn đến các kết quả trái ngược nhau.

iPhone on MacBook Keyboard

Nếu như bảng xếp hạng cả năm của các thương hiệu 4 bánh thuộc VAMA và một vài nhà sản xuất khác thường xuyên công khai kết quả bán hàng đang chờ kết quả chung cuộc vào đầu tháng 1/2025 tới thì tình cảnh của những hãng xe còn lại đã tương đối rõ ràng, cả tín hiệu khả quan lẫn khó khăn cách trở đều xuất hiện cho thấy sự khó lường của thị trường ô tô Việt Nam.

Những cái tên ghi nhận diễn biến đáng chú ý trong năm 2024 có thể kể đến Volvo, Volkswagen, Subaru, Nissan hay Skoda. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc xuất hiện chưa đầy một năm qua chưa được nhắc đến trong bài viết này do dấu ấn còn mờ nhạt vì nhiều lý do khách quan và chủ quan.

Nissan loay hoay với loạt xe kén khách

Không chỉ gặp khó khăn trên bình diện toàn cầu, tình thế của Nissan tại Việt Nam cũng không hề khả quan trong năm 2024, tức hơn 4 năm từ thời điểm hãng xe Nhật Bản này chọn công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) làm đơn vị phân phối độc quyền thay cho đối tác cũ.

Theo đó, Nissan Kick sau nhiều lần giảm giá xả hàng tồn đã âm thầm rời khỏi phân khúc SUV đô thị mà chưa hẹn ngày trở lại. Ngoài giá niêm yết đắt đỏ và không được tiếp thị đủ mạnh, Kick còn chịu cảnh lép vế trước các đối thủ mạnh như Mitsubishi Xforce, Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos.

Nissan Almera ra mắt bản facelift trong giai đoạn cuối năm - Ảnh: VAD

Hai sản phẩm mới Nissan Việt Nam giới thiệu đến khách hàng cũng không tạo được cú hích cần thiết để cải thiện doanh số khi chỉ là bản nâng cấp trang bị và điều chỉnh. Cụ thể, Nissan Navara tiếp tục nhạt nhòa ở phân khúc bán tải vốn thống trị bởi Ford Ranger, còn Nissan Almera hầu như chỉ là cái bóng của các đối thủ đồng hương gồm Toyota Vios hay Honda City.

Skoda chuẩn bị cho màn tăng tốc

Trong năm đầu tiên góp mặt tại dải đất hình chữ S, hãng xe Czech có khởi đầu tương đối từ tốn khi bộ đôi Kodiaq và Karoq không tạo được quá nhiều dấu ấn ở 2 phân khúc có sự cạnh tranh quyết liệt là SUV cỡ C và D. Ngoài giá bán cao hơn mặt bằng chung, thương hiệu Skoda chưa phổ biến cũng là rào cản ngăn công ty mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, nhà sản xuất thuộc tập đoàn Volkswagen đã có được quý IV bùng nổ khi tham gia Vietnam Motor Show với loạt sản phẩm mới đầy hứa hẹn trải dài ở nhiều phân khúc. Phản hồi từ khách hàng tham quan triển là tích cực khi Skoda trình làng các mẫu xe phù hợp với thị hiếu người dùng Việt Nam, từ xe gầm cao đô thị, sedan thể thao cho đến SUV điện.

Nhiều mẫu xe Skoda mới dự kiến mở bán trong năm 2025

Bên cạnh đó, thông tin nhà máy Skoda Việt Nam chuẩn bị đi vào hoạt động đầu năm 2025 cũng mang đến tín hiệu tích cực khi xe Skoda sản xuất trong nước sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn, nhờ vào nguồn cung ổn định và giá thành hợp lý. Thời gian qua, hệ thống phân phối cũng được hãng nỗ lực mở rộng ở 3 miền để phục vụ khách hàng trong nước.

Subaru đứng trước giai đoạn khó khăn kéo dài

Năm 2024 đối với Subaru Việt Nam thực tế không có quá nhiều điểm nhấn, ngoại trừ việc hãng đưa trở lại phân phối Crosstrek, hay trước đây có tên cũ là XV. Dòng xe SUV cỡ B này tiếp tục được nhập khẩu từ Nhật Bản nên có giá bán đắt hơn đáng kể các đối thủ, khiến khả năng bùng nổ doanh số là rất thấp.

Subaru Crosstrek 2025 trình làng ở Vietnam Motor Show

Thông tin đáng chú ý nhất khiến người dùng chú ý đến Subaru là Tan Chong Subaru Automotive Thailand Company Limited - liên doanh giữa Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) và Subaru Nhật Bản dự kiến ngừng mọi hoạt động sản xuất lắp ráp tại khu vực Đông Nam Á vào cuối năm nay.

Diễn biến này sẽ cắt đứng nguồn cung Subaru Forester từ Thái Lan trong năm 2025, dẫn đến việc dòng xe bán tốt nhất của hãng tại Việt Nam buộc quay trở lại nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản. Khi đó, Forester sẽ tăng giá đáng kể và khó lòng cạnh tranh ở nhóm SUV hạng C như nhiều năm qua, từ đó sẽ đưa Subaru trở lại tình thế kén khách từng kéo dài nhiều năm trước khi hãng chỉ toàn bán xe Made in Japan giá cao.

Volkswagen chuyển mình nhờ ngôi sao mới

Sau nhiều năm loay hoay thử sức với các dòng sedan và SUV có xuất xứ đa dạng, Volkswagen Việt Nam đã tìm ra công thức thành công với nước đi táo bạo là chuyển sang nhập khẩu xe từ Trung Quốc từ cuối năm 2023 và cái tên mở màn là Viloran. Chính mẫu MPV cỡ lớn này đã giúp hãng xe Đức ăn nên làm ra và có lần đầu tiên chia sẻ một phần doanh số tại Việt Nam với khoảng 2.000 chiếc Volkswagen Viloran bán ra sau 12 tháng.

Đi cùng với đó, độ nhận diện thương hiệu gia tăng đáng kể từ các khách hàng là người nổi tiếng cũng giúp các dòng sản phẩm khác ít nhiều được hưởng lợi về mặt bán hàng. Kết hợp với loạt chính sách khuyến mại giảm giá cho các dòng SUV liên tiếp được triển khai tạo nên một năm kinh doanh hiệu quả cho Volkswagen.

Volkswagen Việt Nam đang bán tốt các mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc

Đồng thời, chuỗi kết quả kinh doanh tốt nhất từng ghi nhận ở Việt Nam mang đến hiệu ứng tích cực khi hệ thống phân phối của Volkswagen liên tiếp được mở rộng, bao gồm cả mô hình showroom City Store hoàn toàn mới lần đầu có mặt tại TP.HCM hồi tháng 12 này.

Volvo kỳ vọng đổi vận sau khi về tay chủ mới

Trong quý III/2024, thương hiệu Volvo tại Việt Nam có sự thay đổi quan trọng khi toàn bộ cổ phần của Sweden Auto được mua lại bởi Tasco Auto. Qua đó, quyền nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Thụy Điển được chuyển giao sang cho công ty tiền thân là SVC Holdings, đơn vị từng từ bị thâu tóm bởi tập đoàn Tasco trong năm 2023.

Volvo Việt Nam mở bán xe điện trễ hơn các hãng xe Đức

Ngay sau khi có chủ mới, Volvo từ bỏ sân chơi quen thuộc Vietnam Motor Show không kèn không trống. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Bắc Âu tổ chức một sự kiện riêng với quy mô vừa phải để giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam là Volvo EC40. Tuy nhiên, hiệu ứng tạo lan tỏa vẫn tỏ ra hạn chế như lần hãng trình làng chiếc S90 hybrid cắm sạc hồi đầu năm nay.

Nhìn chung, dải sản phẩm được điện hóa 100%, từ mild-hybrid đến plug-in hybrid và cả xe điện, cùng giá bán dễ tiếp cận là những lợi thế chính để Volvo đua tranh thị phần xe sang với Mercedes, BMW và Audi. Tuy nhiên, hệ thống đại lý ít ỏi sẽ là điểm mà Tasco Auto cần cải thiện nếu muốn cạnh tranh tốt hơn với các hãng xe Đức.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.