Mối quan ngại của chính quyền Mỹ không chỉ giới hạn ở xe điện do Trung Quốc sản xuất, Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ khuyến nghị lệnh cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của các hãng xe Trung Quốc trong các dòng ô tô có khả năng kết nối và tự hành tại Mỹ.
Mặc dù nhiều khía cạnh quan trọng của các quy định được đề xuất vẫn chưa được tiết lộ, các nguồn tin cho biết các biện pháp này sẽ cấm nhập khẩu và bán các loại xe có nguồn gốc từ Trung Quốc có tích hợp phần mềm và phần cứng hệ thống xe tự hành và truyền thông cụ thể. Các cơ quan quản lý bày tỏ lo ngại về các hoạt động thu thập dữ liệu tiềm ẩn của các công ty Trung Quốc liên quan đến người dùng Mỹ.
Khả năng ban hành lệnh cấm toàn diện đã được cân nhắc trong nhiều tháng, sau chỉ thị của tổng thống Joe Biden vào tháng 2 về việc tiến hành điều tra các công nghệ ô tô của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia.
"Các chính sách của Trung Quốc có thể làm tràn ngập thị trường của chúng ta bằng xe Trung Quốc và gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta", ông Biden nói vào thời điểm đó. "Tôi sẽ không để điều đó xảy ra trong nhiệm kỳ của mình".
Reuters tin rằng lệnh cấm theo kế hoạch có thể được công bố trong tuần này. Lệnh cấm cũng sẽ mở rộng sang các quốc gia khác như Nga. Vào tháng 5, bộ trưởng thương mại Gina Raimondo đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về các phương tiện tại Mỹ sử dụng phần mềm hoặc phần cứng của Trung Quốc. Bà cho rằng nếu hàng triệu chiếc ô tô lưu thông trên đường và phần mềm gặp trục trặc thì hậu quả có thể vô cùng thảm khốc.
Lệnh cấm phần mềm có thể được áp dụng đối với các xe sản xuất năm 2027, trong khi lệnh cấm phần cứng có thể có hiệu lực vào tháng 1/2029 hoặc 2030. Các nhóm thương mại đại diện cho General Motors, Toyota, Volkswagen và Hyundai cho biết sẽ mất thời gian để các công ty thực hiện các thay đổi cần thiết về phần mềm và phần cứng để tuân thủ bất kỳ lệnh cấm nào.
Công chúng sẽ có 30 ngày để bình luận về lệnh cấm được đề xuất trước khi các quy định được hoàn thiện. Việc đàn áp các tính năng phần mềm và phần cứng do những hãng xe Trung Quốc sản xuất sẽ diễn ra sau quyết định tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất ở đất nước tỷ dân, từ 25% lên 100%.