Mỹ đề xuất cấm xe Trung Quốc sản xuất ở nước ngoài để lách thuế

Ý định thành lập nhà máy ở những quốc gia khác và xuất khẩu sang Mỹ để né thuế của các hãng xe Trung Quốc có thể sẽ bị ngăn chặn ngay từ trứng nước.

iPhone on MacBook Keyboard

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, đại diện cho đảng Cộng hòa, vừa đưa ra một đề xuất nhằm ngăn chặn các hãng xe Trung Quốc lách thuế quan của Mỹ bằng cách thành lập các cơ sở sản xuất ở các quốc gia thay thế, được gọi là "nước thứ 3", bao gồm Mexico, Việt Nam hoặc Malaysia, theo Reuters.

Rubio cáo buộc các thương hiệu ô tô Trung Quốc chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác để hưởng mức thuế quan thấp hơn, đồng thời cho rằng hành động này có  dấu hiệu trốn thuế và sẽ làm tràn ngập thị trường Mỹ bằng hàng hóa giá rẻ.

Vào tháng 3, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề xuất luật áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe do các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất tại các quốc gia khác, chẳng hạn như Mexico. Cựu tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống hiện tại Donald Trump đã tham gia đề xuất này, đe dọa sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với xe ô tô mang nhãn hiệu Trung Quốc, bao gồm cả xe điện.

Thượng nghị sĩ Senator Marco.

Một ví dụ về "phương pháp tiếp cận quốc gia thứ ba", cho phép nhà sản xuất có khả năng tránh được thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, là BYD. Công ty đã mở một nhà máy ở Rayong, Thái Lan, để mở rộng dấu ấn sản xuất của mình ra ngoài quốc gia Trung Quốc.

Vào cuối năm ngoái, thương hiệu Trung Quốc này đã công bố sẽ mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại châu Âu tại Szeged, Hungary, như một phần trong kế hoạch mở hai nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu.

Vào tháng 5, tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố mức thuế mới đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả xe điện khi mức thuế tăng gấp 4 lần, từ 25% lên 100%.

Theo một bản tin riêng của Reuters, các mức thuế đã được Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ hoàn thiện vào tuần trước và bao gồm mức thuế mới 25% đối với pin lithium-ion, khoáng sản và phụ tùng. Mức thuế đối với xe điện sẽ có hiệu lực vào ngày 27/9, trong khi mức thuế đối với tất cả các thiết bị khác sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2026.

Ở phía bắc biên giới, Canada cũng đã công bố vào đầu tháng này rằng họ sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc. Liên minh châu Âu cũng làm theo và sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe Trung Quốc sản xuất nội địa và xuất khẩu sang EU.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.