Tình trạng "bia kèm lạc" quen thuộc đối với các mẫu xe Toyota mới tiếp tục xảy ra với Corolla Cross. Một số khách hàng vừa hỏi mua xe tại các đại lý cho biết sẽ phải bỏ ra thêm khoảng 50 - 70 triệu đồng mới có thể nhận xe sớm trong tháng 9.
Viễn cảnh này khá giống với đợt Toyota Việt Nam bán ra Camry mới, cũng công bố mức giá tốt nhưng khách hàng khi mua xe phải bỏ ra thêm một số tiền nữa buộc phải mua phụ kiện mới được nhận xe sớm.
Anh Nguyễn Đức Linh ở Hà Nội cho biết ngoài chi phí 50 triệu mua phụ kiện, đại lý còn bán thêm gói bảo dưỡng 4 năm cho chiếc Toyota Corolla Cross 1.8V. Tổng cộng chi phí mà khách hàng phải bỏ ra khi mua xe và lăn bánh trên đường là hơn 1 tỷ đồng, cao hơn khoảng 70 triệu so với thông thường nếu mua xe thông thường.
Các đại lý cho biết do nguồn cung không nhiều, nhu cầu khách hàng lớn nên ưu tiên cho khách hàng mua thêm phụ kiện. Toyota Corolla Cross bản 1.8V kèm chi phí phụ kiện khoảng 70 triệu, còn bản hybrid 1.8HV có thể còn cao hơn nữa, lên tới 100 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.
Chính sách này do bộ phận kinh doanh của các đại lý tự đề ra với mục đích tối ưu lợi nhuận, tận dụng nhu cầu lớn của khách hàng và những người muốn nhận xe sớm. Nhiều đại lý cho biết nguồn cung Toyota Corolla Cross rất ít nhưng sự thật thì không rõ là số lượng bao nhiêu.
Gói phụ kiện mà các đại lý buộc khách hàng mua thêm bao gồm gói bảo dưỡng xe 4 năm 20 triệu đồng cùng nhiều trang bị khác như kính cách nhiệt, camera hành trình, thảm trải sàn, ốp inox các chi tiết bên ngoài, bơm lốp điện, nẹp che mưa, phủ bóng sơn, phủ gầm chống gỉ, bọc vô lăng... khách hàng khi mua xe sẽ được cung cấp một danh sách và lựa chọn đủ số tiền mà dại lý yêu cầu.
Như vậy, số tiền thực tế mà khách hàng phải bỏ ra là cao hơn nhiều so với giá công bố cho Toyota Corolla Cross. Với giá trị bỏ ra khoảng 70 triệu đồng, chiếc xe này đội giá lên gần 800 triệu cho bản tiêu chuẩn 1.8G, 900 triệu cho bản 1.8V và hơn 1 tỉ đồng cho bản 1.8HV.
Việc bán xe theo kiểu "bia kèm lạc" của Toyota Corolla Cross theo dự đoán chỉ diễn ra trong vài tháng đầu, đến khi cơn sốt qua đi và nhu cầu khách hàng không còn nhiều, các đại lý sẽ phải quay về bán với giá niêm yết, thậm chí là giảm giá để thu hút khách hàng.
Nếu không chấp nhận việc bỏ thêm tiền mua xe Toyota Corolla Cross, khách hàng có thể cân nhắc sang mua các dòng xe khác đang được giảm giá, khuyến mãi nhiều như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay cả Honda CR-V mới ra mắt.
Theo Thanh Niên