BMW Motorrad cho biết họ đã thực hiện dự án này trong 5 năm, với mục đích phát triển hệ thống sang số nhanh Quickshifter thành công nghệ Automated Shift Assistant (ASA) - tạm dịch là hỗ trợ sang số tự động, trong đó ở chế độ chuyển số thủ công, người lái có thể tự quyết định việc lên/xuống số.
Ở cả chế độ chuyển số thủ công và chuyển số tự động, bộ ly hợp ASA hoạt động hoàn toàn tự động, tức là không còn sự xuất hiện của tay côn. Cần chuyển số ở chân vẫn có tuy nhiên đây chỉ đơn thuần hoạt động như một "công tắc" điện tử và không có kết nối cơ học với hộp số trong động cơ.
Nhờ đó, người lái có khả năng thay đổi cấp số theo ý muốn dễ dàng, đồng thời ly hợp tự động mang đến sự mượt mà khi sang số. Công nghệ mới của BMW Motorrad khá tương đồng với hệ thống E-Clutch được Honda trình làng cách đây chưa lâu.
Toàn bộ hệ thống ASA về cơ bản là một hộp số thông thường được điều khiển bằng máy tính, với các bộ truyền động điện tử điều khiển bộ ly hợp để nối và ngắt momen lực kéo từ động cơ. Trong khi đó, bộ điều khiển hộp số điều chỉnh hoạt động chuyển số tùy theo phong cách lái xe và chế độ lái của xe. Vì vậy, ở chế độ Off Road có các đặc điểm chuyển số khác với chế độ Rain hoặc Sport.
Chia sẻ từ Reiner Fings - Quản lý dự án, cho biết: "Hệ thống ASA từng có một tay côn nhưng sau thời gian thử nghiệm chúng tôi thấy bộ phận này không cần thiết nên đã loại bỏ". Ông Fings cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi quyết định vẫn sử dụng cần chuyển số nên bạn vẫn có thể giữ thói quen sử dụng ASA như một hộp số thông thường. Một ngày nào đó cần sang số có thể được thay đổi bằng một lẫy chuyển số ở tay lái”.
Đáng chú ý, hệ thống ASA không thể khởi động nếu nguồn điện trên xe ở mức yếu, nhưng đây có thể được xem là một tính năng chống trộm. Khi ta tắt hệ thống điện trong khi hộp số vẫn đang được cài ở một số bất kỳ, ta không thể chuyển về số N. Vì vậy, kẻ trộm không thể dắt chiếc xe đi được, cho dù chúng có phá được bộ khóa cổ.
Bộ ly hợp tự động của BMW hoạt động theo với bộ phận truyền động thủy lực là nhân tố chính điều khiển thao tác đóng/mở ly hợp thông qua một bánh răng có rãnh xoắn ốc. Khi mô-tơ điện xoay bánh răng này, một đầu chốt cố định của cánh tay đòn chạy trên rãnh xoắn ốc ở bề mặt của bánh răng.
Đầu còn lại của cánh tay đòn tác dụng lực đẩy vào xi lanh của bộ phận truyền động thủy lực, lúc đó ly hợp được ngắt hoàn toàn, giống như khi bạn bóp tay côn và ngược lại.
BMW đã sử dụng cơ chế mới để có thể chuyển số nhanh chóng và chính xác. Cơ chế này bao gồm một mô-tơ điện xoay một bánh răng chữ thập được gọi là Geneva Drive hoặc bánh răng Maltese Cross (lần đầu tiên được áp dụng trong cơ chế hoạt động của các đồng hồ Thụy Sĩ), phương pháp này giúp chuyển đổi chuyển động liên tục của mô-tơ thành chuyển động quay không liên tục, qua từng cấp số và được điều khiển chính xác.