Màn ra mắt của Mitsubishi Xforce nhanh chóng tạo ra cú hích cho thị trường ô tô Việt Nam ngay đầu năm 2024. Tân binh này đã được người dùng chờ đợi trong 2 năm qua kể từ khi lộ diện dưới dạng hình hài của XFC, mẫu concept mà Mitsubishi phát triển nhằm chinh phục phân khúc SUV hạng B.
Tuy vậy, hãng xe Nhật Bản dường như chưa tạo được bước chạy đà thực sự tốt cho Mitsubishi Xforce khi sản phẩm chiến lược này không thể “tham chiến” ngay lập tức, đi cùng một vài điểm yếu khi so sánh trực diện với các đối thủ đáng gờm như KIA Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V hay Toyota Yaris Cross.
Khởi đầu kém mượt mà
Có thể tóm gọn toàn cảnh chiến lược của Mitsubishi Việt Nam (MMV) cho Xforce trong câu nói “Tính già hóa non”. Trong giai đoạn cuối năm 2023, hãng xe Nhật Bản đã nhận đặt hàng Mitsubishi Xforce đi một vài ưu đãi để thu hút khách hàng.
Động thái này ít nhiều khiến người dùng trong nước kỳ vọng sẽ nhận xe ngày đầu năm nay hoặc chậm nhất là trước Tết Nguyên đán 2024. Nhưng thời điểm dự kiến bắt đầu giao xe của Xforce được xác nhận là tháng 3, riêng phiên bản cao cấp nhất phải chờ đến tháng 6 mới có hàng.
Nguyên nhân được cho là bởi nguồn cung từ Indonesia không đảm bảo, khiến thời gian đặt xe của Xforce phải kéo dài tận 4 tháng, tới ngày 29/2/2024. Trong sự kiện ra mắt, con số nhận cọc trong tháng 11 và 12 vừa qua của Xforce không được MMV chia sẻ rộng rãi, dù rằng hãng xe Nhật Bản từng có động thái công bố số đơn đặt hàng khủng cho Xpander khi mẫu MPV 7 chỗ ra mắt được săn đón.
Không chỉ vậy, việc chưa thể bán ra ngay ở tháng 1/2024 là thiệt thòi không nhỏ đối với Mitsubishi Xforce, khi đây vốn là thời điểm nhiều người Việt mua ô tô dùng dịp Tết. Sự trì hoãn của Mitsubishi sẽ trở thành cơ hội để KIA, Hyundai cũng như các hãng xe Nhật Bản chạy doanh số cho Quý I/2024.
Nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá đang được các nhà sản xuất tung ra nhằm tạo sức hấp dẫn với người mua xe, chẳng hạn Honda HR-V tặng 50% lệ phí trước bạ, Toyota Yaris Cross hạ giá niêm yết tới 80 triệu đồng, hay Nissan Kick xả hàng với mức giảm 170 triệu đồng…
Ngoài ra, phiên bản nâng cấp của KIA Seltos đã có mặt ở Đông Nam Á và có thể sớm được THACO đưa về nước trong nửa đầu năm 2024. Nếu diễn ra, đây sẽ là một trở lực lớn cho tham vọng tranh giành thị phần của Mitsubishi Xforce ở phân khúc ô tô đông đảo nhất tại Việt Nam.
Kết thúc năm 2023, Hyundai Creta là cái tên bán chạy nhất nhóm SUV đô thị với doanh số hơn 10.700 xe. Tiếp nối danh sách gồm có KIA Seltos (9.663 xe), Honda HR-V (3.804 xe), Toyota Yaris Cross (3.065 xe), Mazda CX-30 (1.623 xe)...
Giá bán chưa rõ ràng
Không chỉ có thời gian chờ nhận xe dài dằn dặt, Mitsubishi Việt Nam cùng Xforce còn mang đến sự kiện giới thiệu chính thức một tiền lệ hiếm gặp khác là thiếu giá bán của phiên bản cao cấp nhất.
Cụ thể, 3 model GLX, Exceed và Premium có giá bán lần lượt 620 triệu, 660 triệu và 699 triệu đồng. Trong khi đó, giá đề xuất của Mitsubishi Xforce Ultimate vẫn được giấu kín và chưa hẹn ngày công bố. Dường như hãng xe Nhật Bản muốn “ném đá dò đường”, chờ đợi phản ứng từ thị trường rồi mới chốt hạ con số tối ưu cả doanh số lẫn lợi nhuận.
Dựa theo bước giá khoảng 40 triệu đồng giữa các phiên bản còn lại thì có thể dự đoán rằng giá trần cho Xforce sẽ đâu đó quanh mốc 740-750 triệu đồng. Với định vị này, Mitsubishi Xforce đắt hơn KIA Seltos (609-719 triệu đồng) và hấp dẫn hơn đôi chút nếu đặt cạnh Hyundai Creta (640-745 triệu đồng).
Tuy nhiên, cần nhớ rằng Seltos và Creta đều là xe lắp ráp trong nước nên có được đầu ra ổn định ở khâu sản xuất, còn Xforce nhập khẩu từ Indonesia gặp bất lợi khi không thể chủ động được nguồn cung như 2 mẫu xe Hàn Quốc. Chưa kể nếu chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được áp dụng trở lại trong tương lai, MMV sẽ phải có động thái kích cầu cho Xforce nếu không muốn bị thua thiệt trước đối thủ.
Còn lại, khi sánh với loạt xe khác trong phân khúc, mẫu SUV của Mitsubishi tỏ ra cạnh tranh hơn Toyota Yaris Cross (650-777 triệu đồng), Mazda CX-30 (699-739 triệu đồng), Honda HR-V (699-876 triệu đồng), Nissan Kick (789-858 triệu đồng), VinFast VF 6 (675-855 triệu đồng) và Peugeot 2008 (749-789 triệu đồng).
Xét về mặt tiện ích, biến thể Xforce đầu bảng có được đầy đủ các trang bị tốt nhất từ Mitsubishi để so kè trước những cái tên kể trên như hệ thống âm thanh Yamaha độc quyền, gói an toàn thông minh ADAS với kiểm soát hành trình thích ứng, cốp điện đóng/mở bằng thao tác đá chân…
Trong khi đó, để GLX và Exceed có được mức giá thuộc diện dễ tiếp cận nhất trong các dòng xe gầm cao 5 chỗ Nhật Bản thì nhà sản xuất đã cắt giảm triệt để trang bị, khiến cặp đôi này hầu như không có mấy điểm nổi trội về mặt công nghệ.
Những tính năng đáng tiếc không xuất hiện trên Mitsubishi Xforce bản GLX và Exceed gồm có bật/tắt đèn và gạt mưa tự động, ghế da, sạc điện thoại không dây, đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, tùy chọn 4 chế độ lái, kiểm soát hành trình cảnh báo áp suất lốp, cảm biến lùi, cảnh báo điểm mù…