Mẫu SUV có 2 phiên bản gồm 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium, giá bán lần lượt là 825 và 950 triệu đồng. Bổ sung trang bị cũng đồng nghĩa với giá bán của Outlander 2020 cao hơn đôi chút so với thế hệ cũ (808-942 triệu đồng). Chiếc xe được đánh giá trong bài viết này là phiên bản cao cấp nhất.
Mitsubishi Outlander 2020 là gương mặt mới nhất của hãng xe Nhật Bản ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay. Thực tế, đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với một số thay đổi nhẹ ở ngoại hình cũng như bổ sung thêm các tính năng an toàn.
Thiết kế đậm chất "gia đình"
Vài năm trở lại đây, những mẫu xe gầm cao phân khúc C - SUV dần trở thành xu hướng cho các khách hàng mới bởi tính đa dụng của mình. Đây cũng là phân khúc chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe lớn nhỏ. Bên cạnh những cái tên đã có phần quen thuộc như Honda CR-V hay Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander nổi lên như một hiện tượng mới khi sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ, chắc chắn cùng độ an toàn hàng đầu phân khúc.
Thiết kế ngoại thất chắc chắn là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Mitsubishi Outlander ngay từ thế hệ đầu tiên. Ở phiên bản lần này, hãng xe Nhật Bản vẫn tỏ ra khá thận trọng khi chưa vội “thay áo mới” cho mẫu crossover.
Ngôn ngữ Dynamic Shield tiếp tục là "kim chỉ nam" cho thiết kế của các mẫu xe Mitsubishi. Đối với Outlander 2020, điều này được thể hiện rõ ràng ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt kiểu mới gồm các thanh ngang màu bạc kết hợp lưới dạng tổ ong, bên cạnh là hai dải Chrome bo cong ở hai mép bên. Đồng thời mẫu crossover này đã được mài phẳng ở mặt ca-lăng trước và hạn chế các phần ốp lồi ra hơn so với trước.
Dòng chữ quen thuộc "OUTLANDER" phía trên lưới tản nhiệt đã được loại bỏ ở mẫu xe năm 2020 này và phần cản trước có thiết kế kiểu mới với ốp mạ Chrome. Trong khi đó, cụm đèn pha vẫn giữ hình dáng quen thuộc như trước đây nhưng đèn LED chạy ban ngày hiện đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Phiên bản 2.0 CVT Premium có thêm hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ Full LED tích hợp chức năng rửa đèn. Điều này giúp Mitsubishi Outlander 2020 không bị tụt hậu so với các đối thủ.
Đáng tiếc, cụm đèn pha vẫn giữ kiểu gộp cùng một chỗ, chưa tạo nên đột phá về thiết kế như nhiều người kỳ vọng với hai phần được đặt tách biệt như trên những "anh em" Xpander hay Triton. Có lẽ, Mitsubishi muốn đợi đến khi thế hệ mới của Outlander để cập nhật thiết kế mặt trước hoàn toàn, mang đúng chất Dynamic Shield.
Bánh mâm đúc hợp kim 18 inch cũng là một điểm nhấn mới lạ với 2 tông màu tương phản và thiết kế 8 chấu thể thao. Hai bên thân xe vẫn được trang trí với đường gân dập nổi chạy dọc từ đầu đến đuôi kết hợp với dải kim loại kéo dài giữa hai cánh cửa, và thanh giá trên nóc xe. Trong khi đó, phần viền cửa kính mạ Chrome giúp xe tăng vẻ sang trọng.
Tổng thể về ngoại thất, Mitsubishi Outlander 2020 có một số thay đổi nhẹ, đúng chất dành cho một bản facelift (nâng cấp giữa vòng đời). Tuy nhiên, những thay đổi này đem đến điểm tích cực, đặc biệt ở phần đầu xe, thu hút nhiều người từ cái nhìn đầu tiên dù thiết kế mặt trước chưa được cập nhật theo đúng xu thế của nhà Mitsubishi hiện nay.
Outlander 2020 sở hữu các kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4,695 x 1,810 x 1,710 (mm), cùng chiều dài cơ sở đạt 2,670 (mm), khá tương đồng khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Nissan X-Trail.
Nội thất "xịn" hơn
Cách bố trí bên trong cabin không thay đổi so với trước nhưng có thêm các trang bị, tính năng mới. Dù là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, những trang bị tiện nghi trên Mitsubishi Outlander cũng được bổ sung khá hoàn thiện.
Xe có chức năng đóng mở một chạm trên tất cả các cửa sổ, trong khi trước đây chỉ có ở cửa sổ ghế lái. Ghế lái bọc da, chỉnh điện 10 hướng bao gồm hệ thống chỉnh điện đệm lưng. Bảng tablo và cụm điều khiển trung tâm được thiết kế hướng về phía người lái, giúp dễ dàng thao tác hơn.
Hệ thống thông tin giải trí nổi bật với màn hình đa thông tin mới kích thước 7.0 inch, trong khi ở thế hệ cũ là 6.75 inch. Kết nối Apple CarPlay và Android Auto, cụm nút điều khiển âm thanh cảm ứng.
Mitsubishi Outlander 2.0 CVT Premium sử dụng hệ thống chiếu sáng full LED có tích hợp rửa đèn. Phiên bản này còn có đèn pha tự động và gạt mưa tự động, vốn không trang bị trên thế hệ trước. Tầm chiếu sáng khi đi ban đêm của chiếc xe rộng, cho tầm nhìn tốt.
Xe sử dụng khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, trang bị phổ biến trên thị trường. Hàng ghế thứ 2 của xe có cửa điều hòa được thiết kế lại và 2 cổng sạc USB. Cốp chỉnh điện hoạt động tốt, hiệu quả cho những chuyến đi cần mang nhiều hành lý.
Khoang hành lý của xe ở mức 477 lít khi hàng ghế thứ ba gập xuống. Dung tích này giúp Outlander trở thành một trong những lựa chọn thiết thực nhất cho gia đình trong phân khúc của mình. Khi ngồi đủ 3 hàng ghế, khu vực hành lý vẫn để được một vài túi xách.
Phiên bản mới của Mitsubishi Outlander cũng có trang bị camera 360 độ được lắp đặt chính hãng. Điều này giúp các lái xe quan sát dễ dàng hơn khi di chuyển trong thành phố, đặc biệt là với các tài mới.
Một chi tiết nữa mà ít người nhận ra đó chính là thiết kế 2 ghế ngồi phía trước đã thay đổi theo hướng thể thao hơn khi có một chút ôm lưng người ngồi, tạo sự vững chãi khi thay đổi hướng đi ở tốc độ cao.
Với trục cơ sở dài hơn Honda CR-V 10 mm, Outlander có khoang nội thất rộng rãi và thoải mái hơn Honda CR-V, đặc biệt là hàng ghế cuối. Với thiết kế 5+2, khó đòi hỏi sự rộng rãi ở hàng ghế sau cùng. Không như những quốc gia khác, hàng ghế cuối chỉ dành cho trẻ em, người dùng Việt Nam thường sử dụng tối đa số chỗ ngồi trên xe nên không tránh khỏi trường hợp hành khách sau cùng cảm thấy chật chội. Outlander có hàng ghế cuối không tệ.
Vận hành mượt mà, êm ái cho gia đình
Phiên bản 2020 chỉ có 2 tuỳ chọn cho người dùng và đều mang động cơ 2.0L MIVEC cho công suất 145 mã lực, mô men xoắn 196 Nm. Kết hợp cùng với đó là hộp số tự động vô cấp CVT thế hệ mới. rọng lượng không tải của Outlander là hơn 1,5 tấn. Với thông số kỹ thuật trên, 1 mã lực sẽ đảm nhiệm tải trọng là hơn 10 kg chưa bao gồm thêm tải 3 người và đồ đạc đủ cho chuyến hành trình 4 ngày 3 đêm.
Ở phiên bản tiền nhiệm, Outlander còn có phiên bản động cơ 2.4L nhưng khi bước sang đời 2020, hãng hiện chưa phân phối biến thể mạnh mẽ này, giá bán cao và không nhiều khách hàng lựa chọn có thể là lý do hãng quyết định bỏ sản phẩm này khỏi danh mục.
Hệ thống treo mềm hơn, vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, hộp số tự động vô cấp CVT thế hệ mới mang lại khả năng kiểm soát tốc độ hiệu quả, tăng tốc nhanh và phản ứng tốt với chân ga cho trải nghiệm lái mượt mà và êm ái hơn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Khi chạy trên cao tốc, vẫn có tiếng ồn từ mặt đường dội vào cabin, tuy nhiên không đáng kể. Tất nhiên, không thể đòi hỏi một mẫu SUV bình dân có độ cách âm hoàn hảo và riêng tư tuyệt đối như một chiếc xe sang vài tỷ đồng.
Trang bị an toàn mới trên Mitsubishi Outlander CVT Premium 2020 gồm có 7 túi khí, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động, cảm biến lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, móc ghế an toàn cho trẻ em ISO FIX. Những nâng cấp về an toàn là khá đầy đủ.
Nếu so với đối thủ Honda CR-V, Mitsubishi Outlander 2020 vượt trội hơn khi có cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Xe cũng có phanh tay điện tử và hệ thống giữ phanh tự động.
Hệ thống treo mềm hơn kết hợp khung gầm chắc chắn giúp xe vượt qua những điểm mấp mô trên đường cao tốc ở tốc độ cao một cách mượt mà nhất có thể. Đây là một ưu điểm đã xuất hiện từ lâu kể từ khi Outlander gia nhập thị trường Việt Nam.
Chiếc xe đáng cân nhắc để phục vụ cả nhà
Được thiết kế với mục đích làm hài lòng tất cả hành khách ngồi trên xe, Mitsusbishi Outladner không phải là một mẫu xe thú vị khi cầm lái, nhưng lại là một chiếc xe hoàn hảo cho gia đình với khung gầm chắc chắn, hệ thống cách âm tốt, khả năng vận hành êm ái mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu.
Giá bán 825-950 triệu của Mitsubishi Outlander được xem là vừa phải trong phân khúc, đây cũng được coi là một ưu điểm. Các mẫu xe đối thủ như Hyundai Tucson (769-905 triệu đồng), Mazda CX-5 (899-1,149 tỷ đồng) chỉ có 5 chỗ ngồi, Honda CR-V lại có giá cao hơn đáng kể (983 triệu-1,093 tỷ đồng).