Diễn biến tiếp theo trong thương vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan chuẩn bị được công bố vài ngày tới khi đến thời hạn Mitsubishi trả lời chính thức có đồng ý bắt tay với 2 hãng xe đồng hương hay không.
Tuy vậy, nguồn tin từ Reuters cho biết công ty ô tô Mitsubishi gần như sẽ nghiêng về khả năng đứng ngoài “cuộc hôn nhân” miễn cưỡng của Honda - Nissan, bất chấp việc cả 3 đã và đang có những mối hợp tác làm ăn hiệu quả.
Có thể thấy, mối quan tâm lớn nhất của Mitsubishi không hẳn là gánh nặng kinh doanh đi kèm với vụ sáp nhập mà là lo ngại rằng tiếng nói của họ sẽ bị lấn át trong công ty chung Honda và Nissan sẽ nắm giữ phần lớn quyền chi phối.
.jpg)
Trong số 3 nhà sản xuất, Mitsubishi là thương hiệu có doanh số bán hàng toàn cầu nhỏ nhất và hãng chỉ tập trung vào một vài thị trường ngách như khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Honda cùng Nissan bán tốt ở Nhật Bản cũng như các khu vực quan trọng như Bắc Mỹ và châu Âu.
Chưa kể, Nissan còn đang là cổ đông lớn của Mitsubishi khi nắm giữ 24% cổ phần của hãng xe mang logo 3 viên kim cương đỏ. Ngoài ra, bộ đôi này còn từng là thành viên của liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi đình đám một thời.
Dẫu vậy, nếu chấp nhận góp mặt trong thương vụ quan trọng này, Mitsubishi có thể được hưởng lợi khi tận dụng được các nguồn lực của đối tác để phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe điện mà các bên đang hợp tác song phương.