Mitsubishi lập liên minh với Nissan và Honda để cạnh tranh xe điện Trung Quốc

Mitsubishi công bố quan hệ đối tác mới với Nissan - Honda, tạo ra liên minh sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản với mục tiêu khôi phục doanh số bán xe điện đang trì trệ.

iPhone on MacBook Keyboard

Mitsubishi sẽ tham gia vào quan hệ đối tác sản xuất xe điện cùng bộ đôi Nissan - Honda khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tìm cách cạnh tranh với các đối thủ mới nổi đến từ Trung Quốc, Nikkei Asia đưa tin.

Vào tháng 3/2024, Honda và Nissan đã công bố quan hệ đối tác giữa hai thương hiệu. Giờ đây, Mitsubishi, một thành viên chủ chốt của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, hiện cũng đã hợp tác với 2 nhà sản xuất đồng hương cho dự án nói trên.

Mối quan hệ hợp tác này có ý nghĩa vì Nissan sở hữu 34,01% cổ phần của Mitsubishi và cả 3 thương hiệu Nhật Bản này bán được tổng cộng 8,35 triệu xe mỗi năm. Với số liệu này, Nissan - Honda - Mitsubishi cùng nhau giữ vị trí thứ 2 về nhóm các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, xếp sau Toyota và các đối tác liên kết có tổng sản lượng hàng năm khoảng 16 triệu chiếc.

Theo Nikkei Asia, sự tham gia và lợi thế cụ thể mà Mitsubishi sẽ mang lại cho quan hệ đối tác vẫn chưa được nêu đầy đủ. Tuy nhiên, 3 hãng ô tô có thể cùng phát triển những cách để nâng cao sản phẩm của nhau và giải quyết những khoảng trống trong quá trình phát triển sản phẩm của từng thương hiệu.

Mặc dù chưa được xác minh chính thức, kịch bản tiềm năng này có thể liên quan đến việc Mitsubishi hợp tác với Honda để chia sẻ công nghệ hybrid cắm sạc và giới thiệu các mẫu xe bán tải nhỏ hơn hiện không có trong dải sản phẩm của Honda.

Thỏa thuận ban đầu giữa Honda và Nissan bao gồm đề xuất chuẩn hóa phần mềm trên xe của cả hai công ty, một biện pháp mà tờ Nikkei cho rằng Mitsubishi có khả năng sử dụng thông qua thỏa thuận cấp phép như một thành phần của thỏa thuận hiện tại.

Vào cuối năm 2023, Mitsubishi đã ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, được coi là thị trường ô tô mới lớn nhất trên toàn cầu. Quyết định này được đưa ra sau khi chịu tổn thất tài chính đáng kể và doanh số giảm, dẫn đến việc chấm dứt liên doanh với Guangzhou Automobile Group Company (GAC).

Mặc dù là đơn vị tiên phong trên thị trường xe điện với sự ra mắt của Nissan Leaf vào năm 2010, Nissan đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đạt được doanh số bán hàng đáng kể khi chỉ bán được 140.000 xe điện trên toàn cầu vào năm 2023.

Cũng vào năm này, doanh số bán xe điện toàn cầu của Honda chỉ đạt 19.000 chiếc. Ngược lại, Tesla, nhà sản xuất ô tô hàng đầu về doanh số bán xe điện, đã bán được 1,81 triệu chiếc, trong khi công ty BYD của Trung Quốc bám sát theo với 1,57 triệu chiếc được bán ra.

Honda và Sony đang hợp tác để tạo ra thương hiệu xe điện Afeela. Ba mẫu xe đầu tiên, bao gồm một mẫu xe cỡ nhỏ, sedan và SUV, dự kiến ​​sẽ có mặt tại các đại lý vào năm 2027. 

Vào tháng 5 năm 2024, Honda đã tiết lộ kế hoạch phát triển bảy mẫu xe điện mới có tên gọi là '0 Series' vào năm 2030. Những nỗ lực này sẽ được hỗ trợ bởi việc sản xuất các mẫu xe hybrid, bao gồm cả việc hồi sinh mẫu xe thể thao Prelude. 

Công ty đặt mục tiêu đến năm 2030, 40% doanh số bán hàng trên toàn thế giới là xe hybrid chạy bằng pin nhiên liệu và đến năm 2040, toàn bộ doanh số bán hàng là xe điện.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.