Mitsubishi đã thu hút sự chú ý đáng kể của giới truyền thông trong những tuần gần đây, chủ yếu là do vai trò tiềm năng của hãng trong các cuộc thảo luận sáp nhập giữa Nissan và Honda. Tuy nhiên, điều này không giúp ích gì cho tình hình của công ty. Trên thực tế, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiết lộ dự báo lợi nhuận ròng đáng lo ngại cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.
Trong bản trình bày về kết quả tài chính quý 3, Mitsubishi đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng hàng năm của mình thành 35 tỷ yên, tương đương khoảng 226 triệu USD dựa trên tỷ giá hối đoái hiện tại. Sự điều chỉnh này thể hiện mức giảm đáng kể 76% so với dự báo trước đó là 144 tỷ yên, được công bố vào tháng 5/2024.
Theo Nikkei Asia, nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh này là do doanh số bán hàng không mấy khả quan trong lĩnh vực bán buôn, chi phí tiếp thị tăng cao ở Bắc Mỹ và chi phí nhà cung cấp tăng do lạm phát.

Trong hội nghị báo cáo tài chính mới đây, CEO Takao Kato đã lưu ý, theo Nikkei Asia đưa tin, rằng Thái Lan trước đây đã từng có nhu cầu hàng năm đối với một triệu xe. Tuy nhiên, nhu cầu này vẫn chưa phục hồi đáng kể sau đại dịch Covid-19 và đã trở nên trầm trọng hơn do sự sụt giảm đáng kể trong các năm tài chính 2023 và 2024, do mức nợ hộ gia đình tăng cao.
Kato chỉ ra thêm rằng tỷ giá hối đoái bất lợi của Thái Lan, cùng với sự gia tăng dai dẳng của nợ hộ gia đình, có khả năng tiếp tục gây áp lực tiêu cực lên lợi nhuận. Tình hình đã leo thang đến mức Mitsubishi buộc phải tổ chức lại các văn phòng khu vực của mình, một động thái đòi hỏi phải nghỉ hưu sớm 300 nhân viên.
Tình hình không hoàn toàn tiêu cực. Mặc dù trước đó có những đồn đoán cho rằng Mitsubishi có thể bị loại khỏi vụ sáp nhập Honda-Nissan, Kato đã chỉ ra rằng Mitsubishi khó có thể hoàn toàn không liên quan. Ông lưu ý rằng công ty có ý định theo dõi diễn biến của vụ sáp nhập trước khi xác định thời điểm và cách thức tham gia phù hợp.
Ông tuyên bố rằng thế mạnh của công ty nằm ở xe hybrid cắm sạc, sự hiện diện của họ tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương và một loạt sản phẩm tập trung vào xe bán tải. Mitsubishi đang khám phá cách tận dụng những thế mạnh này và sự hỗ trợ mà họ có thể mong đợi ở thị trường Bắc Mỹ, cũng như trong việc phát triển trí thông minh ô tô, những lĩnh vực mà họ hiện đang thiếu chuyên môn.