Sau hơn một năm được trực tiếp vận hành bởi tập đoàn ô tô SAIC Motor, thương hiệu MG Việt Nam đang có những bước đi mới khi thay đổi hướng tiếp cận thị trường và khách hàng. Từ chiến lược tập trung vào các dòng ô tô giá rẻ ở phân khúc B và C, hãng xe Trung Quốc bắt đầu bán ra các sản phẩm có định vị cao hơn với 2 cái tên mới nhất là MG4 thuần điện và MG7.
Trong đó, nếu MG4 đóng vai trò điểm mặt đặt tên cho MG Motor trong xu hướng điện hóa thì MG7 có thể xem là nước cờ tương đối lạ lẫm khi đây là dòng sedan hạng D có khoảng giá rộng, từ hơn 700 triệu đến cả tỷ đồng. Vậy tân binh MG này sẽ thể hiện ra sao ở dải đất hình chữ S, nơi đang đón nhận làn sóng đổ bộ của hàng loạt hãng xe Trung Quốc?
Cánh cửa hẹp ở phân khúc kén khách
Trong vài năm qua, xe gầm thấp nói chung và sedan cỡ trung nói riêng đang dần thu hẹp thị phần khi thị hiếu sử dụng ô tô thay đổi, người dùng chuyển sang ưa chuộng mua các mẫu CUV và SUV đa năng.
Bằng chứng là trong năm 2023, tổng doanh số của nhóm sedan hạng D tại Việt Nam gồm Toyota Camry, Mazda6, Kia K5 và Honda Accord đạt 4.625 chiếc, giảm đến 40% so với kết quả hơn 7.700 xe của năm 2022. Còn trong năm nay, tính đến hết tháng 7, các dòng xe này mới bán được 1.137 chiếc.
Có thể thấy, việc lỡ hẹn với thị trường Việt Nam suốt một năm qua ít nhiều khiến MG7 đánh mất thời cơ bán hàng, khi mà nhu cầu mua sedan cỡ trung đã suy giảm đáng kể, nếu không muốn nói là chạm đáy. Miếng bánh thị phần eo hẹp cùng sự thua thiệt về mặt nhận diện thương hiệu rõ ràng sẽ khiến bài toán doanh số dài hạn của MG7 trở nên kém khả quan hơn.
Bên cạnh đó, dù có mức giá khởi điểm thấp nhất phân khúc, 738 triệu đồng cho bản 1.5T Luxury, giá bán của MG7 thực tế không quá cạnh tranh với các đối thủ như Mazda6 (769 - 899 triệu đồng) hay Kia K5 (859 - 999 triệu đồng) khi xét đến bản 2.0T Premium giá 1,018 tỷ đồng. Chưa kể, MG7 nay còn phải cạnh tranh với đối thủ đồng hương đáng gờm là BYD Seal (1,119 - 1,359 tỷ đồng) vừa ra mắt được hơn một tháng trước.
Tìm thị trường ngách bằng sự khác biệt
Giữa bối cảnh khách quan nhiều thách thức, MG ít nhiều cho thấy sự chuẩn bị để thích nghi và tìm kiếm cơ hội cho mẫu xe mới. Định hướng dễ nhận thấy nhất là hãng xây dựng hình ảnh nhắm đến tập khách hàng trẻ tuổi thích xe phong cách thể thao và ưu tiên trải nghiệm cho người lái.
Nằm ở nhóm sedan cỡ D phổ thông, MG7 nổi bật nhờ kiểu dáng fastback, hay còn gọi là coupe 4 cửa, thường gặp trên các dòng xe cao cấp. Phiên bản cao cấp nhất có thêm gói trang bị Trophy giúp MG7 thêm phần ấn tượng khi kết hợp cùng các chi tiết độc quyền trong phân khúc như cửa kính không viền, hệ thống pô thể thao hay cánh lướt gió sau điều chỉnh điện.
Đánh đổi cho vẻ đẹp của phần mui sau vuốt dốc kiểu couper là sự hạn chế về không gian hàng ghế thứ 2 và khoang hành lý hạn chế hơn các đối thủ. Sự thoải mái và trang bị tiện nghi chủ yếu tập trung ở phía trước khoang lái với 2 ghế thể thao, màn hình kỹ thuật số kép, sạc điện thoại không dây…
Riêng model trên 1 tỷ đồng có thêm nhiều tính năng hiếm gặp trong phân khúc như nội thất bọc da lộn, tay lái da Nappa, hệ thống âm thanh Bose 9 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn pha thích ứng, gói hỗ trợ lái nâng cao MG Pilot…
Cấu hình vận hành cũng có thể thể xem là điểm cộng của MG7 khi 2 phiên bản cao cấp được trang bị động cơ tăng áp 2.0L cho công suất 227 mã lực cùng mô-men xoắn 380 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp.
Động cơ 1.5L Turbo cùng hộp số 7 cấp ly hợp kép trên bản tiêu chuẩn cũng ít nhiều gây ấn tượng với công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 275 Nm. Những đặc tính vận hành tiêu chuẩn đáng chú ý khác còn có 3 chế độ lái, nút kích hoạt Super Sport, lẫy chuyển số trên vô-lăng...
Tuy nhiên, nếu là người khó tính thì MG7 vẫn sẽ có những điểm trừ khó bỏ qua đối với xe tiền tỷ như nhiều chi tiết thiết kế cóp nhặt từ xe châu Âu, cụm phanh đĩa không tương xứng với thông số động cơ hay thông số kích thước nằm giữa phân khúc C và D.
Cùng với đó, ở tầm giá 700 triệu thì MG7 1.5T Luxury lộ rõ mặt hạn chế về mặt tính năng khi bị lược bớt nhiều trang bị để có mức giá tương đương sedan hạng C. Bản tiêu chuẩn chỉ có ghế nỉ, ghế phụ chỉnh cơ, không có lọc không khí, gương chiếu hậu bên ngoài gập cơ, không có cửa sổ trời...
Lá cờ đầu trên hành trình mới
Tạm gác lại phản hồi tích cực ban đầu về mẫu sedan đầu bảng của MG, khi hiệu ứng mở màn dần lắng xuống thì những yếu tố then chốt như giá trị sử dụng, giá thành, chi phí sử dụng hay tâm lý tiêu dùng đối với xe Trung Quốc vẫn sẽ được đặt lên bàn cân cho quyết định xuống tiền cho MG7.
Với những hạn chế khách quan lẫn chủ quan đã kể trên, có thể nhận định MG7 khó có thể trở thành quân cờ chiến lược ở mặt trận bán hàng. Thay vào đó, sự hiện diện của MG7 có thể kỳ vọng trở thành bước đệm để MG Việt Nam gầy dựng thêm niềm tin với thị trường, cả về mặt hình ảnh thương hiệu lẫn khả năng đáp ứng các nhu cầu mua xe đa dạng và đòi hỏi cao hơn từ người dùng trong nước.
Ảnh chi tiết MG7 2.0T Premium