MG4 lấy gì để đấu VinFast VF 6 với mác xe điện Trung Quốc 'ngáo giá'

Với giá bán 828 - 948 triệu tùy phiên bản cộng với cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng khiến cho tương lai của mẫu xe điện Trung Quốc MG4 trở nên mù mịt tại thị trường Việt Nam

iPhone on MacBook Keyboard

MG4 từng được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam hồi năm 2022, tuy nhiên thời điểm ấy kế hoạch phân phối mẫu xe điện Trung Quốc của MG bị bỏ ngỏ và im hơi lặng tiến. Sau 2 năm trì hoãn, khi mà ô tô điện đang dần phổ biến và bắt đầu được nhiều người lựa chọn, đây dường như là thời điểm tốt để MG quyết định phân phối mẫu xe điện cỡ B của họ tại Việt Nam từ đầu tháng 6/2024.

Giá bán xa rời thực tế

MG4 gây bất ngờ khi được định giá cao ngất ngưỡng, được phân phối với 2 phiên bản là DEL và LUX, với giá bán lần lượt 828 triệu và 948 triệu đồng. Mức giá này đưa MG4 nằm đâu đó giữa các đối thủ trực tiếp tại thị trường trong nước hiện tại là VF 6 và VF 7 (đã gồm pin). Được biết, MG có dây chuyền lắp ráp MG4 tại Thái Lan, nhưng xe đưa về Việt Nam lại được nhập từ Trung Quốc, lý giải một phần vì sao giá bán của xe lên đến gần cả tỷ đồng, khó thu hút người dùng và cạnh tranh.

Trước giờ, thị hiếu người Việt đã quen với các sản phẩm giá rẻ đến từ Trung Quốc, và đó cũng là một trong những lý do chính yếu đưa đến sự thành công của các mẫu xe xăng mà MG đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên với MG4 thì điều đó hoàn toàn ngược lại. Trong bối cảnh "miếng bánh" xe điện đang gần như được chiếm trọn bởi VinFast, MG4 e rằng khó cạnh tranh mà chỉ giúp MG đa dạng hóa dải sản phẩm của họ, đồng thời cũng muốn đánh tiếng với thị trường rằng hãng cũng có phát triển xe điện. 

Thiết kế nhạt nhòa

MG4 sở hữu kiểu dáng của một chiếc hatchback cỡ B, với thiết kế không tạo ra quá nhiều sự khác biệt. Với kích thước 4.287 x 1.836 x 1.516 mm, kích thước của xe khá tương đồng với mẫu VF 6 với kích thước 4.238 x 1.820 x 1.594 mm. MG4 là mẫu xe được phát triển cho nhiều thị trường, không những ở Trung Quốc và mà còn các quốc gia châu Âu. 

Nhưng nhìn chung, mẫu xe này không quá nổi bật về ngoại hình, giống với điều mà nhiều hãng xe điện khác đang làm để tạo dấu ấn riêng của họ. MG4 có ngoại hình mềm mại để tối ưu khí động học, sở hữu hệ thống chiếu sáng trước/sau LED hiện đại và cũng có một vài đường nét để tạo tính thể thao, như phần đuôi xe chẳng hạn.

Cả 2 phiên bản MG4 không khác biệt về trang bị và ngoại hình, chỉ chênh lệch ở thông số vận hành, như pin và tốc độ sạc. Xe sở hữu bộ mâm 17 inch với họa tiết đẹp mắt giúp cho cái nhìn từ bên hông hút mắt hơn.

Trang bị tính năng xuề xòa

Bên trong nội thất, MG4 nổi bật với màn hình kích thước 10,25 inch để điều chỉnh và theo dõi các thông tin của xe. Đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 7 inch thay cho đồng hồ cơ truyền thống. Xe sử dụng cơ chế sang số dạng núm xoay, giống như trên một số mẫu xe xăng cao cấp. 

Dù vậy, ghế nỉ có lẽ là yếu tố không khiến khách Việt hài lòng, bởi điều kiện môi trường và khí hậu ở Việt Nam khiến cho trang bị này rất mau xuống cấp và không tạo cảm giác dễ chịu cho người ngồi. Chưa kể, không có bất kỳ ghế nào được trang bị chỉnh điện mà chỉ chỉnh cơ dù rằng giá bán lên tới hơn 800 - 900 triệu đồng.

Ngoài ra, xe chỉ được trang bị điều hòa tự động một vùng, không có cửa gió ở hàng ghế phía sau. Những thiếu sót này chắc chắn sẽ không làm hài lòng các khách hàng khó tính, khi bỏ tiền cho một chiếc xe tầm giá cần cả tỷ.

MG4 cũng được trang bị một số tính năng an toàn tiêu chuẩn như cân bằng điện tử, cảnh báo áp suất lốp, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử. Xe có 6 túi khí cho các vị trí khác nhau. Có thể thấy, đây đều là những công nghệ cơ bản, không có những tính năng an toàn chủ động như trên các mẫu ô tô hiện đại ngày nay, thậm chí gần hơn là xe điện VinFast.

Thông số vận hành đủ dùng

MG4 được trang bị động cơ điện lắp ở trục bánh sau, không có tùy chọn động cơ kép như ở các thị trường khác. Phiên bản MG4 DEL và LUX có sức mạnh động cơ được công bố lần lượt là 168 và 201 mã lực. Cả 2 xe đều sở hữu mô-men xoắn cực đại đạt mức 250 Nm. Tùy phiên bản mà xe sẽ được trang bị pin 51 kWh hoặc 64 kWh, với phạm vi hoạt động tối đa từ 350 - 450 km sau mỗi lần sạc. 

Khách hàng mua phiên bản DEL sẽ được tặng kèm sạc tại nhà 6,6 kW, với thời gian sạc đầy pin là 7,5 tiếng. Trong khi ở bản LUX, người dùng có thể sử dụng sạc 11 kW để sạc đầy pin xe trong vòng 6,5 tiếng. Nếu được sạc tại các trạm sạc nhanh, thời gian để nạp đầy năng lượng cho các phiên bản rơi vào khoảng 30 phút.

Dựa vào những con số, có thể nhận định nhanh MG4 sở hữu khả năng vận hành ổn, cân bằng được các tiêu chí về sức mạnh và phạm vi hoạt động của một chiếc xe điện. Nếu so sánh với các đối thủ trong cùng phân khúc, đặc tính của xe cũng khá tương đồng. Tuy nhiên, một vấn đề của xe điện đó là cơ sở hạ tầng, và yếu tố này thì MG4 vẫn chưa được hỗ trợ tốt nhất.

Thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc

Hiện tại ngoài bộ sạc tại nhà, người dùng MG4 khi cần chỉ có thể sạc xe tại các trạm dịch vụ được cung cấp bởi bên thứ ba. Tất nhiên, nếu so về độ phủ thì hệ thống trạm sạc kiểu này chưa thể bằng VinFast hiện nay, cũng là một khó khăn nếu khách hàng thường xuyên có nhu cầu sử dụng xe đi chơi xe. Chưa kể, chi phí sạc cũng cao hơn.

Tuy nhiên với sự phát triển của xe điện, có thể kỳ vọng vào việc ngày càng có nhiều trạm sạc hơn được cung cấp bởi nhiều đơn vị khác nhau, từ đó tăng tính cạnh tranh, giảm giá thành sạc và tạo thuận lợi cho người dùng xe điện không phải VinFast.

Qua tìm hiểu, bản thân MG cũng không đặt nặng vấn đề doanh số đối với xe điện MG4, mà chỉ muốn đáp ứng nhu cầu của sở hữu xe điện của một nhóm ít khách hàng yêu thích hãng xe này. Thế nên, MG4 khó lòng trở thành đối thủ trực tiếp của VinFast.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.