Mercedes quay lại đầu tư vào động cơ đốt trong khi xe điện không đạt kỳ vọng

Mercedes đang đầu tư tài chính đáng kể vào động cơ xăng nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định khắc khe về phát thải cũng như mục tiêu trung hòa carbon.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau khi thừa nhận mục tiêu điện hóa của mình quá tham vọng, Mercedes-Benz đang chuyển hướng đầu tư mạnh trở lại vào động cơ đốt trong. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wirtschaftswoche của Đức, Tổng Giám đốc Ola Källenius cho biết công nghệ động cơ đốt trong sẽ tồn tại xe Mercedes cho đến những năm 2030. Việc đầu tư lớn là cần thiết để đảm bảo động cơ xăng có thể đáp ứng các quy định ngày càng nghiêm ngặt về phát thải.

Trong năm tài chính hiện tại, bộ phận ô tô con của thương hiệu ngôi sao 3 cánh đang phân bổ 14 tỷ Euro, hơn 15 tỷ USD, để đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong (ICE) tiên tiến, điện hóa và số hóa. Chi tiết cụ thể về khoản chi cho ICE không được vị giám đốc điều hành tiết lộ, nhưng cho biết số tiền này cao hơn dự toán ban đầu.

Källenius đã đề cập đến bản cập nhật giữa vòng đời sắp tới cho Mercedes S-Class vào năm 2026, nhấn mạnh sự đầu tư đáng kể vào việc nâng cấp động cơ đốt trong. Mercedes đặt mục tiêu đảm bảo hệ truyền động truyền thống của mình vẫn ở đỉnh cao của tiến bộ công nghệ. Việc bỏ qua lĩnh vực này có thể gây nguy hại cho hoạt động kinh doanh động cơ đốt trong của thương hiệu trong tương lai gần.

Ông cũng thảo luận về các quy định Euro 7 và China 7, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tiến công nghệ động cơ để tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn. Mercedes đặt mục tiêu sửa đổi tất cả động cơ đốt trong và tổ hợp truyền động liên quan nhằm tránh vi phạm các quy định mới. Trong đó Källenius ám chỉ về một tương lai tràn ngập động cơ điện, dẫn đến sự gia tăng của xe hybrid trong dải sản phẩm của hãng.

Người đứng đầu Mercedes thừa nhận sự cần thiết phải điều chỉnh chiến lược trước những thách thức phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Những dự đoán ban đầu được đưa ra cách đây 3 năm, chỉ ra rằng xe plug-in hybrid và ô tô thuần điện sẽ chiếm khoảng một nửa doanh số hàng năm vào năm 2025, giờ đây dường như là không thể đạt được. Công ty cũng đã chỉ ra khả năng chuyển đổi sang điện hóa hoàn toàn vào năm 2030 tại một số thị trường chọn lọc, tùy thuộc vào điều kiện thị trường thuận lợi.

Đối mặt với thực tế, Mercedes không còn lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh lại mục tiêu của mình khi muốn xe hybrid và xe thuần điện chiếm một nửa doanh số bán hàng vào cuối thập kỷ này. Källenius cho biết mục tiêu cuối cùng là trung hòa lượng carbon vào năm 2040 vẫn không thay đổi.

Ông phủ nhận tin đồn về việc công ty đã từ bỏ phát triển nền tảng cho EQS thế hệ tiếp theo, cho biết dự án đang tiến triển với tốc độ nhanh chóng. Công ty sẽ không từ bỏ kế hoạch xây dựng 8 nhà máy khổng lồ mà họ đã cam kết sẽ sản xuất pin để cung cấp năng lượng cho tham vọng xe điện của mình. Tuy nhiên, cơ sở vật chất sẽ được hoàn thiện muộn hơn một chút so với kế hoạch ban đầu.

Mercedes-AMG C 63 S E Performance sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid

Đầu năm nay, Mercedes được cho là đang thử nghiệm động cơ đốt trong kết hợp với hệ thống hybrid ở dạng range extender (REX) trên mẫu xe điện EQS. Chiếc xe được cho là sẽ trang bị động cơ tăng áp nhỏ 2 xy-lanh, dung tích 1.0L bố trí ở cầu trước, nhưng các cuộc thử nghiệm đã bị tạm dừng.

Mercedes có thỏa thuận với Geely để cùng hợp tác phát triển động cơ hybrid sẽ được trang bị cho các mẫu xe Volvo. Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc có kinh nghiệm trong việc phát triển động cơ REX, bao gồm cả thỏa thuận riêng với Renault. Bộ phận Horse mới được thành lập chuyên về động cơ đốt trong, bao gồm cả hệ thống hybrid nói trên.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.