Mercedes G-Class thuần điện pin đi chưa tới 500 km

Mercedes-Benz G 580 là phiên bản chạy điện hoàn toàn của dòng SUV địa hình G-Class, trang bị 4 động cơ điện cho tổng công suất gần 580 mã lực.

iPhone on MacBook Keyboard

Dòng xe địa hình Mercedes G-Class vừa hoàn tất việc điện hóa ở đời 2024 khi hãng xe sang Đức trình làng mẫu SUV thuần điện G 580, bên cạnh các phiên bản mới trang bị hệ truyền động mild-hybrid ra mắt cách đây chưa lâu. Đây được xem là bước chuẩn bị trước khi thương hiệu ngôi sao 3 cánh phát triển thế hệ G-Class hoàn toàn mới trong tương lai.

Điểm đáng chú ý đầu tiên là việc Mercedes công bố tên gọi G 580 cho mẫu xe điện được chờ đợi hơn một năm qua, thay gì sử dụng cụm ký tự EQG như thông tin ban đầu. Dù vậy, Mercedes G 580 vẫn được xây dựng trên nền tảng công nghệ xe điện EQ quen thuộc của hãng.

Dù là xe điện, Mercedes G 580 vẫn có khung gầm rời hình thang, cộng với kết cấu pin và 4 động cơ điện ở các bánh xe tạo nên tổng khối lượng lên đến 3.500 kg. Tổng công suất sản sinh là gần 580 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 1.164 Nm cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây. Vận tốc tối đa có thể đạt 180 km/h.

Cụm pin của G 580 có dung lượng 116 kWh cung cấp phạm vi di chuyển 473 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP tại châu Âu. Với khả năng hỗ trợ sạc nhanh 200 kW, mất 32 phút để nạp pin từ 10% đến 80% hoặc sạc 15 phút sẽ đi được 170 km. 

Mercedes trang bị cho từng mô-tơ điện một hộp số phụ cấp chậm tỷ lệ 2:1 để tăng cường sức kéo cho chiếc SUV khi đi địa hình. Ngoài ra, hệ thống điều khiển sẽ tự động điều chỉnh lực kéo ở từng bánh để mô phỏng cách hoạt động của hệ thống khóa vi sai, giúp G 580 có thể vượt qua các tình huống phức tạp.

Với hệ dẫn động AWD đặc biệt, Mercedes G 580 còn có khả năng xoay tròn 360 độ tại chỗ nhờ tính năng mang tên G-Turn. Bên cạnh đó, chức năng G-Steering sẽ giảm bán kính quay vòng để người lái điều khiển xe tốt hơn khi đi offroad thông qua vô-lăng trợ lực điện.

So với các biến thể có dùng động cơ diesel hay xăng lai điện, bản G 580 được nhận diện bằng mặt ca-lăng phẳng và kính, thay thế cho lưới tản nhiệt truyền thống. Còn lại, chiếc G-Class chạy điện vẫn giữ dáng vẻ vuông vức đặc trưng, đi cùng các chi tiết quen thuộc như đèn chiếu sáng tròn, đèn xi-nhan đặt trên nắp capo hay đèn hậu nhỏ gọn hình chữ nhật phía sau.

Khoang lái cũng được giữ nguyên cách bố trí hiện có của dòng G-Class với bảng tablo vuông vức, cụm màn hình đôi tích hợp hệ điều hành MBUX và tay lái đa chức năng bọc da Nappa. Những tiện ích đáng chú ý khác có thể kể đến hệ thống âm thanh vòng Burmester 3D, đèn viền nội thất, hệ thống G-Roar giả lập âm thanh động cơ V8 và gói trang bị tùy chọn Offroad Cockpot mới.

Mức giá khởi điểm cho Mercedes G 580 là 142.260 Euro, tương đương 152.450 USD. Phiên bản cao cấp Edition One với loạt tính năng và điểm nâng cấp về thiết kế có giá bán nhỉnh hơn là 192.520 Euro, tức khoảng 205.800 USD. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm các phiên bản G-Class mới được đưa về Việt Nam để cạnh tranh với các mẫu SUV hạng sang như Land Rover Defender, Lexus LX 600…

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.