Mercedes-Benz đã điều chỉnh chiến lược xe điện (EV) của thương hiệu, đặc biệt là đối với các mẫu xe cao cấp đầu bảng. Theo đó, CEO Ola Källenius đã xác nhận với Autocar rằng kế hoạch mới của hãng là khai tử tên gọi EQS sedan, chia S-Class thành các biến thể động cơ đốt trong (ICE) và chạy pin (EV), tương tự trường hợp của EQG bị xóa tên và ra mắt dưới dạng một phiên bản thuần điện của G-Class thế hệ mới.
Trước đó, báo cáo nội bộ hồi tháng 4 cho thấy Mercedes có kế hoạch nâng cấp các phiên bản S-Class dùng động cơ đốt trong vào năm 2026 và 2029, tiến đến mốc khai tử hoàn toàn năm 2033. Còn dòng Mercedes EQS thuần điện từng được lên lịch cho việc ra mắt bản facelift trong năm nay hoặc năm sau, kế đó dự định trình làng là thế hệ thứ 2 vào năm 2028. Tuy nhiên, việc EQS thay thế S-Class để trở thành mẫu sedan chủ lực của hãng xe xứ Stuttgart sẽ không diễn ra.
Quá trình hợp nhất dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030, trùng với thời điểm ra mắt S-Class thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới. Trong thời gian chờ đợi, S-Class hiện tại sẽ tiếp tục trải qua quá trình nâng cấp trên động cơ đốt trong (ICE), trong khi Mercedes tập trung vào việc phát triển mẫu xe kế nhiệm.
Mẫu xe năm 2030 dự kiến sẽ dựa trên phiên bản nâng cao của nền tảng MRA II, hiện đang được sử dụng trên S-Class, bản thân nó là phiên bản tinh chỉnh của nền tảng MRA Mid-Size được giới thiệu cùng với C-Class năm 2015. Do việc phân bổ lại các khoản đầu tư chiến lược vào các công nghệ động cơ đốt trong, nên phạm vi hệ truyền động có sẵn được dự đoán sẽ vẫn tuân thủ "cho đến tận những năm 2030", với khả năng lớn là chúng sẽ chủ yếu được điện hóa với cấu hình hybrid.
Trong khi đó, EQS dự kiến sẽ được làm mới và cải tiến một số công nghệ vào cuối năm sau. Những bản cập nhật này sẽ bao gồm việc chuyển sang kiến trúc 800V thuộc nền tảng EVA2, giúp giảm thời gian sạc và cải tiến hệ thống hỗ trợ lái. Ngoài ra, xe sẽ có pin với hóa chất mới và động cơ do Mercedes thiết kế, cùng với hộp số 2 cấp. Thời điểm EQS bị xóa tên có thể là khi hãng xe Đức trình làng thế hệ thứ 2 vào cuối thập kỷ này, qua đó sáp nhập mẫu sedan thuần điện hạng sang này vào danh mục S-Class.
Các báo cáo đầu năm nay từ các đại lý ở Đức cho biết Mercedes đã dừng phát triển nền tảng MB.EA Large mới cho xe điện, một phần khi hãng tái cơ cấu việc đầu tư vào công nghệ xe điện và kỹ thuật số. Tuy nhiên, CEO Källenius đã đề cập với Autocar rằng nền tảng xe điện MB.EA Large vẫn đang được phát triển, cho thấy rằng S-Class thuần điện mới thực sự có thể được hưởng lợi từ bản nâng cấp lớn này.