Mercedes-Benz là nhà sản xuất ô tô nuóc ngoài đầu tiên nhận được sự chấp thuận để thử nghiệm xe tự hành cấp độ 4 trên một số tuyến đường đô thị và đường cao tốc được chọn ở Bắc Kinh.
Là một phần trong sáng kiến nghiên cứu công nghệ của Mercedes-Benz Trung Quốc, nỗ lực thử nghiệm cấp độ 4 này nhằm mục đích nghiên cứu các công nghệ tiên tiến trong quá trình phát triển phần mềm và phần cứng của hệ thống xe tự hành. Trước đây, Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên nhận được sự chấp thuận cho thử nghiệm cấp độ 3 tại Bắc Kinh vào cuối năm 2023.
Mục tiêu chính của dự án này là nghiên cứu nhận thức đa cảm biến trong xe tự hành tiên tiến, đánh giá hiệu suất hệ thống trong nhiều điều kiện khác nhau và kiểm tra sự tích hợp toàn diện của các công nghệ nhận thức. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu này, hai xe Mercedes-Benz S-Class cải tiến đặc biệt, được chỉ định làm phương tiện thử nghiệm xe tự hành cấp độ 4. Cả hai đều trang bị một loạt các cảm biến được thiết kế riêng cho dự án, bao gồm LiDAR, cảm biến radar và camera.
Hơn nữa, các xe thử nghiệm được trang bị loạt hệ thống dự phòng để tăng cường an toàn tổng thể. Trong môi trường đô thị đông dân, những chiếc xe này được thiết kế để tích hợp liền mạch với giao thông thông thường, thực hiện các thao tác phức tạp như rẽ trái khi không có sự hỗ trợ của biển báo giao thông, điều hướng vòng xoay, quay đầu xe và đỗ xe, vừa an toàn vừa hiệu quả.
Trên đường cao tốc, các xe thử nghiệm có khả năng tự động chuyển làn khi xe trước giảm tốc và có thể tự động di chuyển qua các trạm thu phí. Trong các tình huống quan trọng, xe sẽ thực hiện thao tác rủi ro tối thiểu để đảm bảo vị trí dừng an toàn.
Cấp độ 4 đại diện cho một bước tiến đáng kể trong công nghệ xe tự hành, được đặc trưng bởi mức độ tự động hóa cao. Đây là giai đoạn áp chót trong hệ thống phân cấp các cấp độ xe tự hành. Ở cấp độ này, xe có khả năng thực hiện các nhiệm vụ lái xe một cách tự động trong các tình huống và môi trường cụ thể, loại bỏ nhu cầu người lái xe phải luôn sẵn sàng để nắm quyền kiểm soát. Mercedes-Benz, hợp tác với WeRide, đã được Văn phòng khu trình diễn xe tự hành cấp cao Bắc Kinh cấp phép thử nghiệm xe tự hành cấp độ 4.
Những thành tựu của Mercedes-Benz trong lĩnh vực xe tự hành là kết quả của nhiều thập kỷ nghiên cứu và đầu tư. Nghiên cứu về xe tự hành bắt đầu từ năm 1986. Trong những năm gần đây, Mercedes-Benz R&D Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và giới thiệu công nghệ xe tự hành. Thành tựu mới nhất là chức năng xe tự hành cấp độ 2+ do đội ngũ R&D Trung Quốc dẫn đầu, cho phép lái xe hỗ trợ dẫn đường trên đường cao tốc và đường cao tốc đô thị trên khắp cả nước. Bắt đầu với E-Class trục cơ sở kéo dài hoàn toàn mới, chức năng này đã nhận được phản hồi tích cực từ thị trường và sẽ sớm được giới thiệu trên nhiều mẫu xe Mercedes-Benz hơn.
Mercedes-Benz bắt đầu các hoạt động R&D tại địa phương vào năm 2005. Đội ngũ Trung Quốc đã phát triển thành mạng lưới R&D toàn diện nhất bên ngoài nước Đức, bao gồm thiết kế tiên tiến, điện hóa, kết nối, lái xe tự động và thử nghiệm toàn bộ xe. Trong những năm gần đây, Mercedes-Benz đã liên tục tăng đầu tư vào R&D tại Trung Quốc, tổng cộng là 10,5 tỷ nhân dân tệ (1,34 tỷ euro) trong năm năm qua và sau đó đã thành lập các trung tâm R&D mới tại Bắc Kinh và Thượng Hải.