Mercedes-AMG C 63 S - xe đua đường phố giá 4,9 tỷ dưới hình hài sedan gia đình

Với hệ truyền động E Performance do Mercedes-AMG phát triển, phiên bản mạnh nhất của C-Class sở hữu khả năng vận hành ấn tượng nhờ sức mạnh 680 mã lực và mô-men xoắn khủng 1.020 Nm.

iPhone on MacBook Keyboard

Tại thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz là nhà sản xuất có có thị phần xe thể thao áp đảo khi so sánh với các thương hiệu cùng hạng như BMW, Audi, Lexus… Không chỉ đưa về nước hàng loạt model mang tên gọi 2 chữ số trong nhiều năm qua, hãng xe Đức thậm chí còn đầu tư cả dây chuyền lắp ráp xe Mercedes-AMG tại nhà máy của mình nhằm tăng khả năng tiếp cận với nhóm khách hàng yêu thích xe hiệu năng cao.

Một năm sau khi xuất xưởng chiếc C 43 “Made in Vietnam” giá gần 3 tỷ đồng, đến lượt chiếc C-Class đầu bảng - Mercedes-AMG C 63 S E Performance bắt đầu được bàn giao đến tay người dùng trong nước. Với mức giá đề xuất 4,9 tỷ đồng, mẫu xe đua đường phố này sở hữu bộ thông số khủng cùng những công nghệ vận hành tiên tiến nhất đến từ Mercedes và AMG.

Khám phá Mercedes-AMG C 63 S - xe đua đường phố mạnh 680 mã lực với động cơ 2.0L
Khác với C 43 4MATIC sản xuất tại nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), Mercedes-AMG C 63 S nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với số lượng hạn chế.
Hiện tại, C 63 S E Performance không có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam khi BMW M3 chưa được Thaco Auto phân phối chính hãng, trong khi Audi chỉ kinh doanh các phiên bản A4 thông thường. 
Ở tầm giá 5 tỷ đồng, người dùng có thể cân nhắc một vài dòng xe thể thao như Porsche 718 Cayman S (từ 4,77 tỷ đồng) hay Maserati Ghibli (từ 4 tỷ đồng)...
Tổng thể ngoại hình của C 63 S cơ bản vẫn là một chiếc C-Class 4 cửa nhưng được nâng cấp để trở nên ấn tượng hơn với phong cách thể thao từ gói trang bị ngoại thất Mercedes-AMG.
Về kích thước, C 63 S được mở rộng chiều dài, chiều rộng và cả khoảng cách 2 trục so với các phiên bản C-Class khác. Thông số tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.842 x 1.890 x 1.458 mm, trong khi chiều dài cơ sở ở mức 2.875 mm.
Cân nặng của xe cũng nhỉnh hơn các model Mercedes C-Class khác khi được trang bị thêm công nghệ vận hành. Cụ thể, Mercedes-AMG C 63 S E Performance có khối lượng 2.165 kg, tức nhiều hơn 325 kg so với bản C 43 (1.840 kg).
Phần đầu xe trông hầm hố nhờ lưới tản nhiệt kiểu AMG gồm nhiều nan dọc và logo ngôi sao 3 cánh cỡ lớn, kết hợp cùng hốc hút gió to bản và nắp capo được bổ sung khe làm mát cho khoang động cơ.
Hệ thống chiếu sáng của C 63 S là đèn LED toàn phần với công nghệ Digital Light. Trong đó, chức năng Adaptive Highbeam Assist Plus có thể tự điều chỉnh luồng ánh sáng trong lúc vận hành để tối ưu tầm nhìn cho người lái cũng như không làm chói mắt các phương tiện khác trên đường.
Mâm xe có kích thước 20-inch thiết kế đa chấu sơn đen, đi cùng  dòng lốp thể thao của Michelin cỡ 265/35.
Hệ thống phanh hiệu năng cao của AMG là trang bị tiêu chuẩn, bao gồm đĩa phanh thông gió,, kẹp phanh sơn đỏ bắt mắt cũng như được ứng dụng vật liệu composite nhằm giảm trọng lượng và tăng hiệu quả phanh.
Chiếc sedan được trang bị gói AMG Carbon Package với các chi tiết ngoại thất ốp carbon như củ gương,, cánh lướt gió phía sau...
Ngoài ra, hông xe được trang trí thêm ốp lườn màu bạc, vừa tạo sự đối lập vừa tăng vẻ cứng cáp cho C 63 S khi quan sát từ bên hông.
Ngoài cánh lướt gió carbon cố định ở đuôi xe, Mercedes còn trang bị cho C 63 S hệ thống kiểm soát khí động học chủ động AirPanel với các bộ khuếch tán không khí trước và sau có thể tự động điều chỉnh theo tốc độ.
Tên xe được sơn đỏ nổi bật và ốp phía sau bên phải. Hệ thống đèn hậu LED có chức năng Adaptive nhấp nháy khi phanh gấp, tăng khả năng nhận diện trong các trường hợp xe giảm tốc đột ngột.
Hệ thống ống xả kép được thiết kế hình thoi, khác với dạng tròn của C 43. Bên cạnh âm thanh trực tiếp từ động cơ, chủ xe có thể sử dụng hệ thống giả lập tăng cường âm thanh AMG Real Performance Sound của C 63 S để thêm phần phấn khích khi cầm lái.
Cũng như ngoại thất, khoang lái của C 63 S được nâng cấp gói nội thất Mercedes-AMG đậm chất thể thao. Đồng thời, cabin bổ sung nhiều vật liệu cao cấp như ốp carbin, da Atico và da lộn để tương xứng với mức giá đắt đỏ của xe.
Cách bố trí khoang lái tương tự các mẫu C-Class khác với bảng tablo đối xứng, hốc hút gió dạng tuabin và màn hình trung tâm nghiêng về hướng người lái.
Vô-lăng 3 chấu có tạo hình D-cut thể thao, bao gồm các phần ốp carbon xen kẽ bọc da lộn, cho cảm giác cầm lái thú vị. Ngoài các nút bấm cảm ứng, Mercedes trang bị kèm 2 lẫy chuyển số cỡ lớn cùng 2 cụm nút xoay để tùy chỉnh chế độ lái, HUD và hệ thống an toàn.
Bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số có kích thước 12,3-inch hiển thị sắc nét và có thể thay đổi giao diện tùy theo chế độ vận hành.
Đi cùng với đó là chức năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hỗ trợ người lái quan sát và điều khiển xe thuận tiện hơn.
Màn hình trung tâm đặt dọc có kích thước 11,9-inch dùng để sử dụng các chức năng của xe như cài đặt chế độ lái, chỉnh điều hòa, thiết lập tính năng an toàn... Mercedes vẫn giữ lại dãy nút bấm bên dưới để hỗ trợ thao tác nhanh một số chức năng quan trọng.
Trên C 63 S có hệ thống thông tin giải trí MBUX có trợ lý ảo Mercedes, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và tích hợp dẫn đường Navigation Plus với bản đồ Việt Nam.
Những tiện nghi khác có thể kể đến điều hòa tự động 4 vùng, hệ thống âm thanh vòng Burmester 3D gồm 15 loa công suất 710 W, đèn trang trí nội thất 64 màu, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc điện thoại không dây...
Danh sách trang bị an toàn đáng chú ý trên Mercedes-AMG C 63 S gồm có camera 360 độ giả lập quan sát 3D, hỗ trợ đỗ xe chủ động, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động...
Hai vị trí ngồi trước là loại ghế đua AMG Performance với thiết kế ôm người, tựa đầu nối liền vào tựa lưng và phối 2 loại da, kết hợp cùng dây an toàn màu đỏ phong cách thể thao.
Dù là ghế đua nhưng 2 vị trí phía trước vẫn có được sự thoải mái khi có thể tùy chỉnh đa hướng bằng nút cảm ứng, tích hợp bơm hơi đệm lưng và nhớ 3 vị trí.
Hàng ghế sau có không gian vừa đủ cho 2 người lớn cao 1,7 m, vị trí ngồi giữa kém thoải mái khi chỗ để chân bị choáng không gian bổi cụm điều hòa và bộ truyền động dưới sàn.
Cốp xe có chức năng đóng/mở điện rảnh tay bằng thao tác đá chân. Tuy nhiên, dung tích để đồ ít hơn các mẫu C-Class khác khi khoang hành lý bị choáng chỗ bởi hệ truyền động E Performance ở cầu sau.
Bên cạnh sự sang trọng và những tiện nghi kể trên, điều thực sự khiến C 63 S đặc biệt là khả năng vận hành ấn tượng. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ E Performance phát triển từ giải đua xe F1 với hệ truyền động P3 Hybrid theo cách gọi của Mercedes-AMG.
Trong đó, sức mạnh thuần chủng AMG đến từ khối động cơ M139I với cấu hình 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L sử dụng tăng áp điện cho công suất tối đa 469 mã lực cùng mô-men xoắn 525 Nm.
Kết hợp cùng mô-tơ điện đặt ở cầu sau mạnh hơn 200 mã lực, Mercedes-AMG C 63 S E Performance có tổng công suất lên đến 680 mã lực cùng sức kéo 1.020 Nm. Cụm pin dung lượng 6,1 kWh khi sạc đầy có thể chạy thuần điện khoảng 15 km với tốc độ giới hạn 125 km/h.
Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Performance 4MATIC+ cùng hộp số tự động 9 cấp SpeedShift MCT-9G, chiếc sedan có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây. Vận tốc tối đa có thể mở rộng thành 280 km/h so với mức tiêu chuẩn 250 km/h nhờ tùy chọn AMG Driver’s Package.
Xe có 8 chế độ lái gồm Electric (thuần điện), Comfort, Battery Hold (chỉ dùng động cơ đốt trong), Sport, Sport+, Race, Slippery và Individual. Những trang bị vận hành ấn tượng khác trên Mercedes-AMG C 63 S còn có sai điện tử và bộ truyền động 2 cấp ở cầu sau, hệ thống đánh lái bánh sau, hệ thống treo thích ứng...

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.