Mazda6 bị khai tử tại Nhật, bỏ ngỏ số phận ở Việt Nam

Thế hệ thứ 4 của Mazda6 sẽ không xuất hiện trên thị trường khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tập trung phát triển các dòng xe gầm cao.

iPhone on MacBook Keyboard

Cách đây vài năm, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Mazda âm thầm phát triển bản nâng cấp cho dòng sedan hạng D của mình với nhiều công nghệ hứa hẹn. Tuy vậy, Mazda vừa đưa ra thông báo ngắn gọn rằng Mazda6 sẽ sớm bị dừng sản xuất và kinh doanh tại Nhật Bản. 

Đây có thể xem là bản án khai tử dành cho những chiếc Mazda6 mới trang bị hệ dẫn động cầu sau, động cơ 6 xy-lanh cùng cấu hình hybrid cắm sạc được nhiều người dùng chờ đợi. Thay vào đó, Mazda cho biết trong tương lai hãng sẽ tập trung nguồn lực cho các mẫu xe gầm cao mới như CX-60 hay CX-90 ở phân khúc ô tô cỡ lớn.

Có thể hiểu được quyết định này của Mazda khi hãng đã đánh mất vị thế ở phân khúc xe gầm thấp cỡ trung trong nhiều năm qua. Thế hệ thứ 3 của Mazda6 đã có tuổi đời hơn 10 năm và chưa có đợt nâng cấp nào đáng kể.

Không chỉ ở thị trường nội địa mà trên bình diện quốc tế Mazda6 cũng chẳng đủ sức cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Camry, Honda Accord, KIA K5, Hyundai Sonata…

Chậm thay đổi và nâng cấp khiến Mazda6 kém hấp dẫn hơn các đối thủ - Ảnh: MVN.

Trước mắt, động thái dừng bán Mazda6 chỉ diễn ra tại Nhật Bản nhưng gần như chắc chắn đây không phải là thị trường duy nhất mà mẫu xe hạng D này bị rút khỏi danh mục sản phẩm của Mazda.

Ở Việt Nam, Mazda6 hiện được lắp ráp và phân phối bởi THACO Auto. Từng có giai đoạn vươn lên thống trị phân khúc sedan cỡ D, Mazda6 trong vài năm qua đã bị Toyota Camry đòi lại vị trí dẫn đầu. Trong năm 2023, doanh số của Mazda6 đạt 1.094 xe, thấp hơn kết quả 2.429 chiếc của Camry và gần tương đương KIA K5 (1.044 xe).

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.