Mazda trình làng CX-70 - bản thu nhỏ của CX-90

Trong dải sản phẩm SUV thế hệ mới của Mazda, CX-70 và CX-90 sẽ hướng đến khu vực Bắc Mỹ trong khi bộ đôi CX-60 và CX-80 là xe toàn cầu với kích thước nhỏ hơn đôi chút.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua, Mazda đã giới thiệu CX-70 tại thị trường Bắc Mỹ, gần đúng một năm sau khi CX-90 trình làng. Mẫu SUV cỡ trung là thành viên thứ ba trong nhóm sản phẩm gầm cao và được xem như "tiểu CX-90" khi mang nhiều nét tương đồng. Sự khác biệt rõ rệt nhất nằm ở số lượng hàng ghế, CX-90 với 3 hàng ghế trong khi CX-70 chỉ được bố trí 2 hàng ghế.

Ốp gương, nẹp cửa kính hay giá nóc đều được sơn đen tăng tính thể thao kết hợp bộ mâm 21 inches thiết kế nan hoa đa chấu.

Kiểu dáng "sao y bản chính" với đàn anh CX-90 tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt để nhận diện mẫu CX-70 với các chi tiết sơn đen thay vì mạ chrome. Ở mặt trước, lưới tản nhiệt dạng tổ ong sơn đen cùng hốc hút gió lớn hơn giúp Mazda CX-70 mang dáng vẻ trẻ trung, thể thao và cá tính. Tương tự, đuôi xe CX-70 chỉ tinh chỉnh thay đổi nhẹ so với CX-90.

Bên trong nội thất, Mazda CX-70 nổi bật với khoang lái phối 2 tông màu đỏ-đen. Đường nét thiết kế và cách bố trí tương tự như đàn anh CX-90 ngoại trừ số lượng hàng ghế. Với việc được trang bị 2 hàng ghế, CX-70 là mẫu xe dung hòa giữa CX-90 và CX-60 trong dải sản phẩm SUV/crossover của Mazda. Tính năng gập từ xa cho hàng ghế thứ hai giúp Mazda CX-70 thuận tiện tăng thể tích khoang hành lý.

Mazda CX-70 là chiếc crossover đầu tiên của Mazda tích hợp trợ lý ảo Amazon Alexa giúp tăng trải nghiệm lái xe.

Về tuỳ chọn động cơ, Mazda cung cấp 2 biến thể cho CX-70. Phiên bản sử dụng động cơ xăng tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng e-Skyactiv G 3.3L với công suất 280 mã lực. Ngoài ra cũng có thêm phiên bản S sử dụng động cơ tương tự nhưng mức công suất được nâng lên 340 mã lực kết hợp hệ dẫn động bốn bánh i-Activ. 

Biến thể sử dụng động cơ plug-in hybrid e-Skyactiv G 2.5L kết hợp giữa động cơ xăng 4 xi-lanh, mô-tơ điện và pin lithium-ion 17.8 cho tổng công suất đạt 327 mã lực và mô-men xoắn đạt 500 Nm. Ngoài ra, giống như trên CX-90, động cơ Mild-Hybrid 3.3L Turbo ở CX-70 tích hợp hệ thống truyền động điện 48V M Hybrid Boost với một mô tơ đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.

Do có trọng lượng nhẹ hơn CX-90, Mazda CX-70 bản hybrid dự kiến có thể chạy khoảng 50km không cần đến nhiên liệu.

Bộ hệ thống hỗ trợ người lái trong CX-70 có tính năng Hỗ trợ lái xe không phản hồi và hỗ trợ giao thông (CTS), mà Mazda gọi là hệ thống chỉ dành cho trường hợp khẩn cấp, cuối cùng sẽ làm chậm và dừng xe nếu người lái không phản ứng với các cảnh báo leo thang, chẳng hạn như khi hệ thống phát hiện mắt người lái đang nhắm mắt hoặc mất tập trung và khi tay người lái rời khỏi vô lăng.

Về công nghệ an toàn, Mazda CX-70 vẫn được trang bị gói an toàn với các tính năng tương tự như những mẫu xe khác của Mazda. Đáng chú ý, Mazda CX-70 bổ sung công nghệ Unresponsive Driver Support thuộc hệ thống Cruise Control. Cụ thể, khi phát hiện người lái không phản ứng với các cảnh báo được hiển thị trên bảng đồng hồ hay kính lái, hệ thống sẽ tự chậm dần và dừng xe lại rồi bật đèn khẩn cấp.

Hiện Mazda chưa công bố giá cho CX-70 nhưng xe dự kiến khởi điểm ở ngưỡng 36.000 đô la Mỹ (khoảng 879,3 triệu đồng). Mazda CX-70 dự kiến ​​sẽ được bán ra vào mùa xuân năm nay tại Mỹ và Canada.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.