Mazda BT-50 lặng lẽ dừng bán ở Việt Nam

Mẫu bán tải Mazda BT-50 không còn xuất hiện trên website bán hàng của hãng xe Nhật Bản, trong khi thông tin về phiên bản mới chưa được xác nhận.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau khi không ghi nhận doanh số trong tháng 3/2024, mới đây việc BT-50 bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam cho thấy mẫu pick-up này đã bị Thaco Auto ngừng phân phối. Lý do được cho xuất phát từ khả năng cạnh tranh thấp của Mazda BT-50 thế hệ thứ 3 trước các đối như Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-max.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I chỉ có 5 chiếc Mazda BT-50 được bàn giao đến tay khách hàng. Trong khi đó, doanh số tương ứng của Ranger là hơn 3.500 xe, xếp phía sau lần lượt là Triton (435 xe) và D-max (76 xe). Riêng Nissan Navara không công bố số liệu kinh doanh, còn Toyota Hilux dừng bán từ đầu năm để chờ các phiên bản mới.

Mazda BT-50 thế hệ thứ 3 sử dụng chung khung gầm và động cơ với Isuzu D-max - Ảnh: MVN.

Trước khi âm thầm biến mất khỏi website của Mazda, mẫu bán tải Nhật Bản được bán ra với 2 phiên bản là 1.9 MT 4x2 cùng 1.9 AT 4x2. Còn ở thời điểm mới trình làng hồi năm 2021, Mazda BT-50 có 2 bản cao cấp khác là Luxury AT 4x2 và Premium AT 4x4. Ban đầu 4 phiên bản BT-50 có giá bán dao động 659-849 triệu đồng và trải qua nhiều điều chỉnh giảm dần để cải thiện doanh số.

Ngoài thiết kế có phần trung tính, chưa thật sự hấp dẫn thì việc trang bị động cơ tăng áp 1.9L được cho là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc Mazda BT-50 không thu hút được nhóm khách hàng mua xe bán tải ở Việt Nam. Thông số 148 mã lực cùng 350 Nm hạn chế hơn đáng kể khi so sánh với các dòng pick-up của Ford, Mitsubishi hay Nissan.

Mazda BT-50 2024 bổ sung động cơ mới tại thị trường Thái Lan - Ảnh: Paultan

Hiện tại, thông tin về Mazda BT-50 2024 chưa được phía Thaco Auto xác nhận, dù các phiên bản nâng cấp facelift đã trình làng và bán ra ở Thái Lan vài tháng qua. Bên cạnh những tinh chỉnh nhỏ về mặt ngoại hình thì BT-50 đời mới nay được bổ sung tùy chọn động cơ diesel tăng áp I4 dung tích 3.0L. Cỗ máy chia sẻ từ Isuzu D-Max có công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.