Mẫu bán tải 'điện lai xăng' đầu tiên trên thế giới trình làng

Changan Hunter EREV 2024 là mẫu bán tải sử dụng cấu hình kết hợp giữa động cơ điện và máy xăng cho phạm vi hoạt động tối đa hơn 1.000 km.

iPhone on MacBook Keyboard

Khi trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu vào năm 2023, Changan Hunter EREV được giới thiệu là mẫu bán tải đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ EREV (Extended Range Electric Vehicle - xe điện có tăng thêm phạm vi di chuyển) giúp mang lại phạm vi hoạt động khá ấn tượng.

Changan được biết đến là nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc được thành lập vào năm 1862. Changan hiện là công ty nhỏ nhất trong "tứ trụ" ngành sản xuất ô tô tại Trung Quốc, bên cạnh SAIC Motor, FAW Group Changan và Dongfeng Motor Corporation.

Mẫu xe bán tải Hunter EREV được Changan cung cấp với tổng cộng 8 phiên bản cùng mức giá bán dao động từ 139.900-216.900 NDT (khoảng 482-899 triệu đồng).

Trên các biến thể Changan Hunter EREV 2024 sử dụng một cầu chủ động được trang bị động cơ điện 130 kW trên cầu sau. Động cơ điện này tạo ra công suất 177 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm. Trong khi đó, những mẫu Hunter EREV sử dụng hệ dẫn động hai cầu được bổ sung thêm động cơ điện 70 kW trên cầu trước mang lại sức mạnh tổng hợp 258 mã lực và mô-men xoắn 447 Nm

Tất cả các phiên bản đều sử dụng cùng một gói pin lithium-iron-phosphate (LFP) 31,18 kWh. Với viên pin này, Changan Hunter có phạm vi di chuyển thuần điện khoảng 180 km theo chu trình CLTC và 1.031 km khi có thêm sự hỗ trợ của động cơ xăng.

Để hỗ trợ sạc pin trên đường đi, Changan Hunter EREV 2024 được trang bị động cơ xăng tăng áp mã JL486ZQ6, dung tích 2.0L, cho công suất tối đa 188 mã lực. Động cơ này chỉ có vai trò làm máy phát điện, không trực tiếp vận hành xe. Nó còn được gọi là động cơ hybrid nối tiếp, tương tự công nghệ được sử dụng trên Nissan Kicks e-Power đang bán tại Việt Nam.

Changan Hunter mang diện mạo hầm hố trẻ trung, hiện đại. Thân xe to lớn, khung gầm cao và lớp phủ nhựa cứng quanh vòm bánh xe. Thùng hàng cũng được phủ lớp chống trầy và chống ăn mòn. Đáng chú ý, thùng xe tích hợp sẵn bộ nguồn điện có công suất 3,3kW để cấp điện cho các thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên, khả năng chở tải chỉ hạn chế ở mức 495kg.

Bù lại, nắp thùng được trang bị bệ bước cách 530mm so với mặt đất giúp người dùng dễ dàng bước lên thùng xe.

Về kích thước, Changan Hunter EREV 2024 có số đo dài x rộng x cao lần lượt 5.380 x 1.930 x 1.885 mm cùng chiều dài cơ sở 3.180 mm. Ngoài ra, mẫu xe này còn có một phiên bản mở rộng với chiều dài 5.630 mm và chiều dài cơ sở 3.430 mm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có góc tiếp cận lên đến 29 độ, trong khi góc thoát là 27 độ. Khoảng sáng gầm của xe tương đối lớn, hứa hẹn mang đến khả năng off-road ấn tượng.

Bên trong khoang nội thất, Changan Hunter EREV 2024 được thiết kế hiện đại có phần sang trọng khác với mặt bằng chung xe bán tải hiện nay. Nổi bật với cụm màn hình đôi 7,5 inches sau vô lăng kết hợp màn hình giải trí trung tâm 12 inches tích hợp điều khiển bằng giọng nói, định vị bản đồ AutoNavi, cập nhật phần mềm xe qua OTA...

Vô-lăng bọc da, ghế bọc da, sấy ghế cùng hệ thống âm thanh 4 đến 6 loa tuỳ phiên bản khiến Hunter tăng thêm phần sang trọng.

Trong bối cảnh ô tô điện đang ngày càng phát triển và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, việc Changan trình làng mẫu bán tải điện lai xăng đầu tiên trong phân khúc bán tải cỡ nhỏ là một bước đi táo bạo và đầy tính đột phá.

Chiếc bán tải của Changan sử dụng cấu hình hybrid khác biệt, vừa có thể hoạt động hoàn toàn bằng động cơ điện trong đô thị giảm thiểu ô nhiễm, vừa có phạm vi di chuyển ấn tượng nhờ hệ truyền động kép với động cơ đốt trong phụ trợ, giúp vượt qua được nỗi lo phạm vi hoạt động hạn chế của xe thuần điện.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.