Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10/2022, thế hệ hệ Maserati GranTurismo thứ 2 vừa chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với phiên bản tiêu chuẩn Modena. Mẫu xe GT - grand tourer của Maserati còn có bản mui trần với tên gọi GranCabrio nhưng chưa có thông tin ở thời điểm này.
Mức giá khởi điểm cho Maserati GranTurismo Modena ở mức 9,86 tỷ đồng, chưa bao gồm các trang bị nâng cao và cá nhân hóa. Đại diện hãng xe Italia cho biết khách hàng nay đã có thể đặt hàng bản hiệu năng cao Trofeo, trong khi biến thể thuần điện Folgore dự kiến trình làng trong năm sau.
Nằm ở phân khúc grand tourer hạng sang, chiếc xe thể thao 2 cửa của thương hiệu Cây đinh ba sẽ cạnh tranh trực tiếp với Porsche 911 Carrera (từ 7,62 tỷ đồng). Trong khi đó 2 đối thủ khác là Aston Martin Vantage mới và Mercedes-AMG GT facelift hiện chưa được phân phối tại Việt Nam.
Có thể nói, Maserati GranTurismo là sự kết hợp hài hòa giữa hiệu suất mạnh mẽ và sự tiện nghi thoải mái khi được chia sẻ nhiều đặc điểm đắt giá từ siêu xe MC20 và chiếc SUV năng động Grecale. Đồng thời, hãng xe Italia cũng tiếp nối và phát huy hiệu quả những ưu thế sẵn có từ thế hệ đầu tiên để tạo nên GranTurismo mới ấn tượng và hoàn hảo hơn.
Chiếc coupe đến từ đất nước hình chiếc ủng vẫn mang các đường nét đặc trưng của Maserati như lưới tản nhiệt mở rộng có nhiều nan dọc, đầu xe vuốt dài có nhiều gân dập nổi hay các hốc bánh xe tạo hình khỏe khoắn. Dựa trên tổng thể quen thuộc đó, diện mạo GranTurismo nay trẻ trung hơn nhờ cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu gọn gàng với các dải LED định vị cứng cáp.
Bộ thông số kích thước được mở rộng với các số đo dài x rộng x cao tổng thể lần lượt đạt 4.959 x 1.957 x 1.353 mm, tức dài hơn 78 mm và rộng hơn 108 mm so với các phiên bản tiền nhiệm. Chiều dài cơ sở cũng được gia tăng 13 mm để cải thiện sự thoải mái dành cho hành khách sử dụng cabin dạng 2+2.
Nhờ được ứng dụng khung sườn chế tạo từ vật liệu thép gia cường cùng hợp kim nhôm và magie, khối lượng của Maserati GranTurismo bản máy xăng đạt 1.975 kg, thuộc diện tốt nhất trong số các mẫu xe GT sử dụng hệ truyền động AWD hiện nay có mặt trên thị trường.
Phiên bản Modena có sẵn gói trang trí ngoại thất theo phong cách cổ điển với các chi tiết sơn đen bóng tạo điểm nhấn đối lập với các mảng mạ chrome lịch lãm ở viền tay nắm cửa hay ống xả kép. Mâm xe đa chấu tối màu kích thước trước/sau 20-inch và 21-inch đi cùng kẹp phanh màu xanh bắt mắt là trang bị tùy chọn nâng cao dành cho GranTurismo mới.
Nếu bên ngoài GranTurismo thế hệ thứ 2 được tinh chỉnh như một bản facelift thì bên trong cabin được Maserati mạnh tay cách tân với các thay đổi hợp thời hơn, rũ bỏ hình ảnh cũ vốn được nhận xét là già dặn và kén khách.
Khoang lái nay được chia sẻ từ Maserati Grecale với lối bố trí hiện đại gồm 3 màn hình kỹ thuật số và cảm ứng đa chức năng, trong khi hầu hết nút bấm vật lý được loại bỏ, chỉ giữ lạ dãy phím để tùy chọn các cấp số.
Điểm nhấn chính là vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da có 2 lẫy chuyển số cỡ lớn, đi cùng nút bấm tròn để khởi động động cơ và nút xoay tùy chỉnh chế độ lái. Hàng ghế trước tiện nghi khi được tích hợp chỉnh điện 18 hướng, có nhớ 3 vị trí và làm mát.
Loạt trang bị tiêu chuẩn đáng chú ý có thể kể đến sạc điện thoại không dây, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, hệ thống âm thanh 12 loa Sonus Faber, kính không viền 2 lớp cách âm, hệ thống hỗ trợ lái ADAS, cốp sau đóng/mở điện có tích hợp đá chân rảnh tay, sưởi vô-lăng...
Ngoài ra, người dùng có thể nâng cấp thêm tiện ích với nhiều tùy chọn cao cấp như mẫu xe trong hình với hệ thống đèn LED ma trận thông minh, dàn loa Sonus Faber High Premium 19 chiếc, gương chiếu hậu kỹ thuật số, hiển thị thông tin trên kính lái HUD, chức năng hỗ trợ lái xe chủ động Level 2, nhận diện biển báo giao thông…
Hàng ghế thứ 2 có được không gian đủ tốt cho người lớn cao 1,6m. Tuy nhiên trần xe kiểu coupe vuốt khá thấp, khoảng duỗi chân ở mức vừa phải và độ ngả lưng ít nên nếu đi xa sẽ không quá dễ chịu. Xe có chức năng đá cốp với dung tích khoang hành lý ở mức 310 lít, vừa đủ để mang đồ đạc cho các chuyến đi ngắn ngày.
Ngoài hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số tự động 8 cấp, trang bị đáng tiền nhất liên quan đến vận hành của Maserati GranTurismo là hệ thống treo khí nén thích ứng. Xe có khả năng nâng hạ gầm lên 25 mm hoặc xuống 17 mm, đồng thời nhờ giảm chấn điện tử thông minh sẽ thay đổi độ cứng mềm tùy theo chế độ lái được cài đặt, gồm Comfort, GT hoặc Sport.
Chia sẻ cùng động cơ Nettuno trên Maserati MC20 với cấu hình V6 có góc đặt 90 độ và tổng dung tích 2.992 cc, GranTurismo Modena sở hữu sức mạnh 484 mã lực, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,9 giây và vận tốc tối đa đạt 302 km/h. Với phiên bản Maserati GranTurismo Trofeo, công suất được gia tăng thành 543 mã lực, rút ngắn thời gian đạt mốc 100 km/h từ trạng thái đứng yên còn 3,5 giây.
Ảnh chi tiết Maserati GranTurismo Modena đầu tiên tại Việt Nam: