Maserati có khả năng phải đổi chủ vì kinh doanh ế ẩm

Mối lo ngại chính của tập đoàn Stellantis nằm ở doanh số bán hàng kém tại Mỹ dẫn đến tương lai bất định với các nhà sản xuất ô tô hoạt động không hiệu quả như Maserati.

iPhone on MacBook Keyboard

Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares đã áp dụng cách tiếp cận thực dụng đối với việc quản lý tập đoàn ô tô này khi tuyên bố rằng các thương hiệu không tạo ra đủ lợi nhuận có thể bị ngừng sản xuất.

Quyết định kinh doanh chiến lược này phản ánh sự thay đổi theo hướng ưu tiên khả năng tài chính hơn là giá trị về mặt hình ảnh hay tình cảm đối với các hãng xe có lịch sử lâu đời.

Tin tức này xuất hiện sau báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 có kết quả không tốt như mong đợi. Ngoại trừ Maserati ghi nhận khoản lỗ hàng chục triệu USD, Stellantis không đưa ra con số cụ thể cho các thương hiệu khác nhưng tình hình chung là không hề khả quan.

Maserati MC20 khó có thể tạo nên sự thay đổi về mặt tài chính khi xét đến việc đây sẽ là mẫu xe ngách với mức giá chào hàng cao ngất ngưởng.

Ông Tavares tuyên bố rằng kết quả kinh doanh của công ty trong nửa đầu năm 2024 không đáp ứng được kỳ vọng do những khó khăn trong ngành và những thách thức trong hoạt động. Ông nhấn mạnh rằng các thương hiệu phải có lợi nhuận để có thể tồn tại một cách độc lập dù thuộc tập đoàn.

Do đó, các nhà sản xuất không có lợi nhuận có thể bị đóng cửa và tập đoàn này cũng có thể cân nhắc bán đi một số thương hiệu, trong đó có Maserati là ứng cử viên hàng đầu.

Thông báo này cho thấy sự thay đổi lập trường của CEO Stellantis, người trước đây ủng hộ mạnh mẽ cho bản sắc riêng biệt của các thương hiệu thuộc tập đoàn sau vụ sáp nhập vào năm 2021 của PSA và FCA.

Đối với tập đoàn Stellantis, trọng tâm là thị trường Bắc Mỹ, nơi không đạt được kỳ vọng. Ông Tavares nói rõ rằng các mục tiêu ở châu Âu đã được hoàn thành ổn thỏa, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề ở Mỹ cần được xử lý.

Ông cho biết sẽ làm việc với đội ngũ kinh doanh tại Mỹ trong suốt mùa hè để cải thiện doanh số bán hàng và giảm lượng hàng tồn kho của đại lý. Một phần trong kế hoạch sẽ bao gồm việc giới thiệu 20 mẫu xe mới trên toàn cầu trong năm nay, với mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng cho Stellantis nói chung.

Maserati Grecale là dòng SUV mới nhất của hãng xe thể thao Italia, cạnh tranh với Porsche Macan.

Tuy nhiên, theo tin từ Automotive News Europe, triển vọng về sản phẩm mới của Maserati là không khả quan. Ngoại trừ MC20 chạy điện sẽ ra mắt vào năm tới, khó có khả năng sẽ có thêm mẫu xe mới nào được giới thiệu cho đến năm 2027. Việc giới thiệu siêu xe giá cao thuộc dòng sản phẩm Folgore sẽ không có tác động đáng kể đến tình trạng kinh doanh của hãng xe Italia.

Với những vấn đề tài chính trong quá khứ của Maserati, việc đảm bảo một thỏa thuận sở hữu mới cho Maserati có thể đặt ra những thách thức. Từ lịch sử hoạt động khó khăn, vẫn chưa chắc chắn liệu những nhà đầu tư tiềm năng sẽ chấp thuận mua lại thương hiệu cây đinh ba hay không.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.