Kim ngạch xuất khẩu của xe Trung Quốc tăng nhanh đáng kể trong tháng 4 vừa qua theo dữ liệu được công bố vào ngày 10/5. Nguyên nhân được cho là vì doanh số bán ô tô nội địa tiếp tục suy giảm khi sự cảnh cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt, cũng như người tiêu dùng thận trọng hơn khi chi tiêu cho những mặt hàng lớn trong giai đoạn nền kinh tế hồi phục chưa ổn định.
Trong tháng 4, lượng xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng vọt 38% so với cùng kỳ năm 2023 (417.000 chiếc). Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA), động lực mạnh mẽ này tiếp tục diễn ra từ tháng trước, với mức tăng trưởng xuất khẩu khổng lồ 39% ghi nhận ở tháng cuối quý I.
Việc Liên minh châu Âu liên tục điều tra các khoản trợ cấp dành cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã gây ra sự gián đoạn và gia tăng thách thức cho việc xuất khẩu ô tô sang khối EU. Tuy nhiên, ông Cui Dongshu, tổng thư ký CPCA, cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm cơ hội tại các thị trường như Nam Mỹ, Australia và khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Ông cũng cho rằng các hãng ô tô trong nước sẽ cần phải quyết định giữa việc mở rộng ra thị trường quốc tế hoặc có nguy cơ mất đi hoạt động kinh doanh do cạnh tranh gia tăng tại thị trường địa phương.
Song song đó, dữ liệu từ CPC cho thấy trong tháng 4, lượng ô tô con bán ra tại Trung Quốc đã giảm 5,8% so với năm trước, đạt 1,55 triệu chiếc. Kết quả này giảm 9,6% so với doanh số bán hàng trong tháng 3/2024.
“Thị trường có biểu hiện trầm lắng hơn dự đoán, với việc một số nhà sản xuất ô tô vẫn kiên trì nỗ lực sản xuất, từ đó dẫn đến lượng hàng tồn kho tại các đại lý tăng lên”, ông Cui cho biết.
Trong khi tỷ trọng doanh số bán xe năng lượng mới đạt mức cao, mở đường cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhanh chóng đạt được mục tiêu xanh, doanh số bán xe điện vẫn thấp hơn so với xe xăng sạc điện (PHEV).
Xe năng lượng mới (NEV) chiếm 43,5% tổng doanh số, mức cao kỷ lục trong trong những tháng đã qua của năm 2024. Trung Quốc đặt mục tiêu đạt 45% NEV bán ra vào năm 2027.
Trong tháng 4, doanh số bán xe điện đã tăng lên 12,1% từ mức 10,5% trong tháng 3, trong khi doanh số bán xe PHEV đạt 64,2% so với mức 75,4% của tháng 3. Doanh số bán xe điện đã giảm 6,3% so với cùng kỳ tháng 3 năm ngoái trong khi doanh số PHEV giảm 4,7%.
Kể từ năm 2022, dòng xe PHEV bắt đầu tăng trưởng nhanh thúc đẩy sự thành công của gã khổng lồ nội địa BYD, chiếm 57% doanh số bán ô tô của hãng trong tháng 4.
Dữ liệu của hiệp hội cho thấy thị phần của Trung Quốc trên thị trường PHEV toàn cầu đã vượt xa Nhật Bản, vốn là quốc gia tiên phong trong công nghệ hybrid. Cụ thể Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 70% trong quý đầu tiên, trong khi Nhật Bản chỉ đạt tỷ lệ 1,9%.
Sự tương phản giữa doanh số bán xe điện khiêm tốn và sự tập trung ngày càng tăng vào việc chuyển đổi sang một tương lai hoàn toàn bằng điện làm nổi bật sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc, bất chấp sự cạnh tranh về giá kéo dài với sự tham gia của hơn 40 thương hiệu khác nhau.
Để thu hút người tiêu dùng, Trung Quốc đã công bố các khoản trợ cấp lên tới 10.000 nhân dân tệ (1.380 USD) cho mỗi lần đổi xe. Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Tesla và BYD, đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe bán chạy nhất mà không yêu cầu bất kỳ khoản đặt cọc nào.