Loạt xe Trung Quốc tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam trong năm 2024

Việt Nam tiếp tục là thị trường tiềm năng cho các hãng xe Trung Quốc. Bên cạnh những hãng xe đã ghi dấu trong lòng người tiêu dùng Việt, hàng loạt thương hiệu mới có ý định lấn sân thị trường Việt.

iPhone on MacBook Keyboard

Tính đến giữa quý II/2024, đã có trên dưới 5 thương hiệu xe Trung Quốc chính thức phân phối trên thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm những cái tên góp mặt trước đó theo diện nhập khẩu tư nhân như Beijing, Hongqi (Hồng Kỳ)... Chưa dừng lại ở đó, làn sóng xe Trung Quốc trong năm 2024 hứa hẹn sẽ còn tiếp tục đổ bộ ồ ạt vào về Việt Nam.

Những "ông lớn" thực sự của ngành ô tô Trung Quốc như Chery, BYD hay GAC gần đây đều đã có động thái nhằm tìm kiếm cơ hội tại dải đất hình chữ S, bên cạnh các nhà sản xuất đang nỗ lực cải thiện tình hình kinh doanh chưa mấy khả quan như Haval, Wuling, MG...

Hongqi HS5

Theo nhân viên bán hàng tại đại lý, những chiếc Hongqi HS5 đợt đầu nhập về Việt Nam đều là xe chạy thử đã được cấp biển số. Xe có mức giá 959 triệu đồng, đã bao gồm phí chuyển quyền sở hữu. Tất cả đều là phiên bản Flagship cao cấp nhất.

Xét về kích thước, mẫu này thuộc phân khúc SUV hạng D, cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Santa Fe hay Ford Everest.

Tuy nhiên trên thực tế, phiên bản Hongqi HS5 Flagship cao cấp có mặt ở Việt Nam không phải là bản mới nhất đang bán ở thị trường Trung Quốc. Thậm chí, kiểu dáng và và thiết kế của Hongqi HS5 tại Việt Nam được cho là thuộc đời đầu, giới thiệu từ năm 2019 và đã được nâng cấp giữa vòng đời tại thị trường Trung Quốc.

Wuling Bingo và Baojun Yep

Sau thời gian chật vật với Wuling Mini EV, TMT Motors dự kiến giới thiệu thêm 2 mẫu xe mới là Wuling Bingo và Baojun Yep trong năm 2024. Đây là sản phẩm thuộc Tập đoàn SAIC, Trung Quốc.

Baojun Yep thu hút sự hứng thú của khách Việt khi nằm cùng hạng với VinFast VF 3, mẫu minicar "Made in Vietnam" vừa nhận đặt cọc. Baojun Yep sử dụng một mô-tơ điện ở cầu sau, sản sinh 68 mã lực và 140Nm, đi được khoảng 300km sau một lần sạc đầy.

Baojun Yep dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu VF 3 của Việt Nam.

Trong khi Wuling Bingo được xem là "đàn anh" của Mini EV đang bán tại Việt Nam. Biến thể cao cấp nhất của Bingo tại thị trường Trung Quốc được trang bị bộ pin có dung lượng 37,9 kWh, đi được tối đa 410 km sau một lần sạc đầy. Đây cũng là phiên bản duy nhất có hỗ trợ sạc nhanh DC, sạc 10-80% pin trong 35 phút.

Haval Jolion HEV

Từ ngày 10/04/2024, Haval Việt Nam đã chính thức nhận đặt cọc mẫu xe Haval Jolion phiên bản hybrid từ đầu tháng 4/2024. Giá bán của Haval Jolion dự kiến dao động trong khoảng 700 triệu đồng.

Cả Jolion và H6 đều mang phong cách thiết kế đặc trưng với lưới tản nhiệt hình "sao rơi".

Xét về kích thước, Haval Jolion nằm ở phân khúc crossover đô thị cỡ B, nơi đang có sự hiện diện của Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30. Cả 2 phiên bản của Haval Jolion đều sử dụng hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.5L tăng áp, kết hợp với mô-tơ điện tạo ra tổng công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 375 Nm, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.

Tank 300 GWM

Sau Jolion, GWM Tank 300 sẽ là sản phẩm tiếp theo được Haval Việt Nam giới thiệu. Tank 300 dự kiến được nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2024. Tuy nhiên thông tin chi tiết về thời điểm và mức giá hiện chưa công bố.

Ở Thái Lan, Tank 300 có hai phiên bản gồm Pro và Ultra với giá lần lượt 1,649 triệu baht và 1,799 triệu baht, tương đương khoảng 1,116 - 1,218 tỷ đồng. Do đó khi về nước, Tank 300 sẽ có giá bán vượt xa mong đợi của người Việt về xe Trung Quốc.

Tank 300 là dòng xe của Great Wall Motor (GWM), không giống H6 và Jolion thuộc thương hiệu Haval đang có mặt ở thị trường Việt Nam.

GWM Tank 300 thu hút khách hàng với nhiều trang bị tính năng off-road hiện đại như hỗ trợ quay đầu xe trong không gian hẹp, ga tự động trên địa hình xấu, hiển thị hình ảnh dưới gầm xe, khóa vi sai điện tử cho cả cầu trước và cầu sau cùng 4 chế độ địa hình: Tuyết, Bùn, Cát và 4 cầu chậm. Xe cũng cung cấp ba chế độ vận hành: Tiết kiệm, Bình thường và Thể thao

Haval Xiaolong Max PHEV

Haval cũng lên kế hoạch mở bán ra thị trường Việt Nam mẫu xe Xiaolong Max PHEV ngay trong năm 2024. Theo thông tin từ Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, mẫu xe Trung Quốc Haval Xiaolong Max PHEV đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Haval Xiaolong Max PHEV là Hyundai Santa Fe và Kia Sorento.

Tại thị trường nước ngoài, Haval Xiaolong Max PHEV mở bán với 3 phiên bản cùng mức giá dao động từ 159.800 - 179.800 nhân dân tệ (tương đương 536-603 triệu đồng).

BYD (Build Yours Dream)

BYD hiện nay là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc và dẫn đầu doanh số trên toàn cầu. BYD cũng cho hay đang hoàn tất những công đoạn chuẩn bị cuối cùng để kinh doanh tại Việt Nam vào cuối quý II hoặc đầu quý III năm nay. Hãng cho biết, dải sản phẩm BYD tiếp cận khách hàng Việt trải dài ở nhiều phân khúc, từ hatchback, sedan đến SUV.

Sản phẩm đầu tiên có thể được giới thiệu sẽ là BYD Atto 3 và Seal, đều là dòng xe điện đang bán chạy tại Thái Lan.

Những mẫu xe BYD sẽ ra mắt trong thời gian tới là Atto 3, Dolphin và Seal, trong khi vào cuối năm có thể xuất hiện thêm Han, Tang và Song. Trong đó, BYD Atto 3 nhiều khả năng sẽ là sản phẩm chủ lực của hãng tại nước ta do phù hợp với trào lưu xe gầm cao đô thị. Mẫu xe này nằm cùng phân khúc với VinFast VF 6, sử dụng động cơ điện có công suất hơn 200 mã lực cùng phạm vi hoạt động tối đa lên tới 480 km sau một lần sạc.

Aion Y Plus và Aion ES

Aion Y Plus và Aion ES là một trong những mẫu xe điện Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2024. Hiện showroom GAC Aion đầu tiên đã hoạt động (chưa chính thức) tại quận 7, TP.HCM.

Aion là hãng con của tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), thành lập 2018 và thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc.

Aion Y Plus sở hữu thiết kế gợi nhớ tới Hyundai Stargazer với phong cách tương lai. Chiếc xe có kích thước tương đương Mitsubishi Xpander và có thể là chiếc MPV cỡ nhỏ thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Aion Y bản cao cấp ở Thái Lan được trang bị một động cơ điện đặt trước với công suất 204 mã lực, mô men xoắn 225 Nm. Pin 68,3 kWh, cho tầm vận hành khoảng 550 km sau khi được sạc đầy theo chuẩn NEDC. Bản thấp hơn dùng pin 63,2 kWh, chạy được khoảng 490 km/sạc

MG7

Sau bản nâng cấp của MG HS, MG7 được khách Việt kỳ vọng trình làng trong năm nay sau khi lỡ hẹn vào cuối năm 2023. Đại diện của hãng từng xác nhận sẽ giới thiệu mẫu xe này trong năm 2024 với nhiều khả năng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

MG7 sẽ cạnh tranh với Kia K4, Toyota Camry bằng giá bán, ngoại thất khác biệt và nội thất nhiều công nghệ.

Mẫu sedan này thu hút sự quan tâm của người dùng Việt nhờ thiết kế thể thao đậm chất coupe. Phía đại lý cho biết, xe sẽ được phân phối với 2 phiên bản trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5L hoặc 2.0L đi cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp hoặc tự động 9 cấp.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.