Loạt xe Trung Quốc đang bám trụ thị trường Việt Nam

Giữa sự cạnh tranh quyết liện của thị trường ô tô Việt Nam, số ít thương hiệu xe Trung Quốc đạt doanh số tạm chấp nhận được bên cạnh những nhà sản xuất phải chật vật tìm kiếm khách hàng.

iPhone on MacBook Keyboard

Trong khoảng vài năm trở lại đây, các hãng xe Trung Quốc mọc lên như nấm sau mưa, ào ạt xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tạo nên sự đa dạng giúp người tiêu dùng trong nước có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền.

Tuy nhiên, hầu hết nhà sản xuất đến từ phương Bắc vẫn chưa có được kết quả kinh doanh khả quan bởi nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan. Dưới đây là danh sách những tên tuổi nổi bật đang nỗ lực để thuyết phục và thay đổi thị hiếu e ngại xe Trung Quốc của đại đa số khách hàng Việt Nam.

MG (Morris Garage)

Xuất hiện từ cách đây khá lâu như một thương hiệu của Anh Quốc nhưng MG vốn đã thuộc sở hữu 100% của SAIC cùng với đơn vị phát triển và sản xuất tại Trung Quốc. Thương hiệu này cũng vào Việt Nam từ cách đây nhiều năm thông qua nhà phân phối TC Services (thuộc Tan Chong Motor) nhưng đã chuyển giao lại cho tập đoàn mẹ SAIC từ tháng 6/2023.

MG5 là mẫu xe có doanh số tốt nhất trong dải sản phẩm của MG tại Việt Nam.

Một trong những chiến lược phát triển của hãng chính là mở rộng danh mục sản phẩm, đẩy mạnh nhập khẩu xe từ Trung Quốc. Những mẫu xe đầu tiên được bán ra thị trường Việt Nam và gây được ấn tượng với người tiêu dùng có thể kể đến như MG5, MG HS hay ZS.

Kể từ khi chính thức vào Việt Nam, MG được đánh giá là chưa thành công như mong đợi. Tuy có giá thành rẻ, kiểu dáng thời trang, nhiều tiện ích nhưng một số mẫu xe lại kém hơn các đối thủ về trang bị an toàn, động cơ không mạnh mẽ, điều hòa làm mát kém. Cuối năm 2023, mẫu xe MG5 nhập khẩu từ Trung Quốc vào Australia bị ANCAP đánh giá 0 sao về an toàn, làm dấy lên làn sóng nghi ngại về độ an toàn của MG5 tại Việt Nam. Trước đó, năm 2021, hai mẫu MG HS và ZS bị khách hàng tố lỗi cảm biến, có tiếng ồn bất thường. Hãng xe sau đó đã phải bồi thường cho khách.

Beijing và Hongqi

Hai thương hiệu này đều có mặt tại Việt Nam từ cách đây khá lâu thông qua nhà phân phối chính thức Kylin-GX668. Tuy nhiên, hệ thống đại lý khá khiêm tốn cùng chiến lược kinh doanh chưa đầu tư mạnh mẽ khiến cả Beijing và Hongqi khó tiếp cận đến phần đông khách hàng tại Việt Nam, những người vẫn còn khá e ngại các thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Đến nay, Beijing X7 chỉ còn xe đã qua sử dụng ở các showroom hay đại lý của nhà phân phối.

Beijing X7 vẫn được đánh giá là một trong những mẫu crossover cỡ C có giá bán cùng lượng trang bị cực kỳ hấp dẫn khách hàng hiện nay. Trong khi các mẫu xe của Hongqi được ví như "Rolls-Royce Trung Quốc" và được chọn làm xe phục vụ nguyên thủ quốc gia. Tại Việt Nam, bộ đôi Hongqi H9 và E-HS9 cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các mẫu của Zotye, Baic, Brilliance chỉ xuất hiện lác đác trên đường phố. Các đại lý dần đóng cửa và hiện chỉ còn vài showroom nhỏ lẻ trưng bày các mẫu xe đã qua sử dụng chứ ít nhập thêm xe mới.

Haval

Haval chính thức bước vào thị trường Việt Nam vào tháng 8/2023 và giới thiệu mẫu xe đầu tiên có tên gọi H6 HEV, cạnh tranh ở phân khúc crossover cỡ C với hệ thống truyền động dạng hybrid còn khá mới mẻ tại thị trường trong nước.

Thực tế, Haval là thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Trường Thành (Great Wall Motor), được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối trong nước thông qua công ty Thành An. Đơn vị này vốn không còn xa lạ khi đang sở hữu mạng lưới đại lý chuyên bán ô tô Hyundai.

Haval H6 HEV hóa bom xịt khi cạnh tranh ở phân khúc crossover cỡ C vốn quen mặt với các mẫu xe Nhật.

Sản phẩm đầu tiên của thương hiệu này được tung ra thị trường là mẫu crossover hạng C có tên gọi Haval H6 HEV. Mẫu xe được đặt mục tiêu doanh số khá khiêm tốn với chỉ 500 chiếc trong năm 2023, đồng thời hệ thống phân phối mới chỉ dừng lại ở một showroom tại Hà Nội. Haval H6 HEV là đối đầu trực tiếp với các dòng xe xăng vốn đã có doanh số rất tốt tại Việt Nam như Mazda CX-5, Honda CR-V,...

Haval H6 HEV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, ngoại hình có dấu ấn riêng ít, sao chép điểm đặc trưng của các thương hiệu xe hơi khác. Haval H6 HEV được định vị ở phân khúc crossover cỡ C vốn có nhiều sản phẩm cạnh tranh, Haval H6 HEV chưa tìm được chỗ đứng do yếu tố thương hiệu mới.

Haima

Haima (Hải Mã) là một thương hiệu đã từng làm đối tác của Mazda tại Hải Nam (Trung Quốc). Sau khi kết thúc việc hợp tác, hãng tung ra nhiều mẫu xe của riêng mình và hiện được nhập khẩu về thị trường Việt Nam với đối tác phân phối là công ty Carvivu.

Theo công bố của nhà sản xuất, Haima 7X-E có thể đi được 501km sau một lần sạc.

Trong năm 2023, thương hiệu Haima đã trình làng 2 mẫu MPV tại thị trường trong nước, gồm 7X giá 865 triệu và bản thuần điện 7X-E giá 1,11 - 1,23 tỷ đồng, trong khi crossover cỡ C có tên 8S hiện chưa có giá bán. Đến nay, Haima có được số lượng đại lý ít ỏi ở khu vực phía Bắc khiến khả năng tiếp cận khách hàng trong nước bị hạn chế.

Lynk & Co

Gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2023, Lynk & Co là thương hiệu ô tô Trung Quốc tiếp theo vào thị trường Việt Nam. Thương hiệu này thuộc tập đoàn Geely (sở hữu Volvo) và hướng đến việc cạnh tranh trong các phân khúc bán cao cấp với 4 mẫu xe gồm 01, 03, 05 và 09.

Lynk & Co 09 sở hữu các trang bị như xe sang, công nghệ an toàn gây chú ý với 23 tính năng hỗ trợ người lái.

Các xe Lynk & Co được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại Việt Nam với sự hợp tác của công ty Greenlynk, đây là đơn vị trực thuộc Tasco, chủ sở hữu Savico-một ông lớn chuyên về mảng phân phối và bán lẻ ô tô tại Việt Nam.

Lynk & Co 09 là mẫu xe đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Việt Nam. Đây là mẫu SUV lớn nhất của hãng xe Trung Quốc này, chốt giá niêm yết từ 2,199 tỷ đồng, đắt ngang một số mẫu xe sang Đức, như Mercedes-Benz GLC (từ 2,299 tỷ đồng).

Đến đầu năm 2024, Lynk & Co công bố giá cho 2 dòng SUV khác là 01 và 05, lần lượt 999 triệu và 1,599 tỷ đồng, cao hơn các dòng xe cùng hạng mang thương hiệu Nhật bản hay Hàn Quốc.

Wuling

Wuling mang đến thị trường Việt mẫu xe đầu tiên có tên gọi Hongguang Mini EV vào tháng 6/2023, với 4 phiên bản giá khởi điểm từ 239 triệu đồng, chi phí sạc điện chỉ bằng 70% tiền đổ xăng xe máy phổ thông. Wuling là cái tên được nhiều người kỳ vọng sẽ trở thành thương hiệu với những dòng xe quốc dân giá rẻ, giúp người tiêu dùng phổ thông dễ dàng tiếp cận với ô tô hơn.

Hongguang Mini EV liên tục được giảm giá hàng chục triệu đồng nhưng vẫn chật vật tìm kiếm khách hàng.

Wuling đã hợp tác với TMT Motors - một trong những doanh nghiệp chuyên lắp ráp, kinh doanh xe tải tại Việt Nam - để sản xuất mẫu xe Hongguang Mini EV ngay trong nước và sẽ tiếp tục với những mẫu xe tiếp theo. Nhà máy của hãng được đặt tại Văn Lâm (Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện có kích thước nhỏ gọn với 3 cửa và 4 chỗ ngồi. Xe có giá bán chính thức trải dài từ 239 - 282 triệu đồng (đã bao gồm pin). Đến tháng 10/2023, những chiếc xe đầu tiên đã được giao đến tay khách hàng đã đặt cọc trước đó.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.