Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) của Nhật Bản sau khi tiến hành thanh tranh trụ sở Yamaha vào ngày 5/6 vừa qua đã buộc công ty này phải thừa nhận về chiêu trò gian lận thử nghiệm nhằm điều chỉnh thông số về độ ồn đạt chuẩn để bán xe ra thị trường.
Theo đó, nhà sản xuất xe máy hàng đầu của Nhật đã thực hiện kiểm tra tiếng ồn cho dòng sportbike Yamaha YZF-R1 trong môi trường và công suất không đúng như quy định. Ngoài ra, hai mẫu xe khác cũng có số liệu về độ ồn không chuẩn xác là YZF-R3 và T-Max. Cả 3 cái tên này đều có mặt tại thị trường Việt Nam, cả bán theo diện chính hãng và nhập khẩu tư nhân.
Với hành vi này, Yamaha có thể sẽ phải triệu hồi các dòng xe nói trên dù số lượng xe bán ra lên đến hàng nghìn chiếc. "Chúng tôi đã nghiêm túc nhìn nhận đề này và cảm thấy rất hối hận vì những gì đã làm" - đại diện của Yamaha cho biết trong một tuyên bố.
Ngoài việc triệu hồi, Yamaha cũng phải ngưng bán những mẫu xe mà họ đã gian lận, cho đến khi nào giúp chúng đạt chuẩn về tiếng ồn.
Bê bối của Yamaha nằm trong chuỗi sự kiện gian lận của hàng loạt các thương hiệu Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda, Mazda và Suzuki. Yamaha cũng như các thương hiệu này không chỉ phải triệu hồi xe mà chắc chắn còn đối diện với án phạt thực thi bởi nhà chức trách Nhật Bản.