Trong nửa đầu năm 2024, thị trường xe máy Việt đón nhận một vài luồng gió mới, chủ yếu đến từ các thương hiệu xe mô tô phân khối lớn với 3 cái tên nổi bậc có giá bán dưới 200 triệu.
Với giá bán dễ tiếp cận, dòng xe phân khối lớn từ 300-400cc dưới 200 triệu luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Ba mẫu xe được liệt kê trong bài viết bao gồm Triumph Speed 400, KTM Duke 390 2024 và Kawasaki Ninja 500 2024.
Triumph Speed 400
Với giá bán từ 169,9 triệu đồng, Triumph Speed 400 là mẫu xe có giá bán rẻ nhất từ trước đến nay của thương hiệu mô tô Anh Quốc tại thị trường Việt Nam. Speed 400 cùng với người anh em Scrambler 400 X là những chiếc xe đầu tiên ra đời dưới sự hợp tác của Triumph và Bajaj, một trong những hãng sản xuất mô tô có tiếng đến từ Ấn Độ.
Triumph Speed 400 thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ dòng xe Speed Twin của hãng, mang hơi hướng cổ điển, bụi bặm. Dù vậy, yếu tố hiện đại cũng là yếu tố không thể thiếu trên xe, có thể kể đến như bảng đồng hồ cơ lai LCD, hệ thống đèn LED trước/sau và các công nghệ an toàn. Triumph Speed 400 được trang bị ABS 2 kênh, công nghệ Kiểm soát lực kéo và ly hợp chống trượt.
Cung cấp sức mạnh cho Triumph Speed 400 là động cơ DOHC TR-Series dung tích 398cc, cho công suất 39,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Động cơ này được làm mát bằng dung dịch, hoạt động cùng với hộp số côn tay 6 cấp. Sở hữu kích thước vừa phải với chiều cao yên 790 mm và khối lượng 170 kg, Triumph Speed 400 phù hợp với thể trạng trung bình của người Việt.
KTM Duke 390
KTM Duke 390 thế hệ mới nhất có mặt tại Việt Nam chỉ vài tháng sau khi được ra mắt toàn cầu. Xe có giá bán 199 triệu đồng, bằng với mức giá được niêm yết trước đó đối với phiên bản cũ. Đây là đợt nâng cấp lớn thứ 3 kể từ khi dòng xe này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013.
KTM Duke 390 sở hữu ngoại hình được đập đi xây lại, tuy vẫn là đường nét góc cạnh, nhưng hầm hố và thêm nhiều đường nét tạo điểm nhấn hơn. Hệ thống chiếu sáng phía trước với dải định vị LED khác biệt là yếu tố có thể nhìn thấy đầu tiên ở phiên bản mới. Về mặt trang bị, KTM Duke 390 có màn hình TFT màu 5 inch hoàn toàn mới.
Xe cũng có các công nghệ an toàn như ABS 2 kênh và bộ ly hợp chống trượt. Hệ thống phanh xe được nâng cấp, với điểm nhấn là số lượng piston ở phanh sau nâng lên 2 thay vì 1 như ở đời trước. Ngoài ra, ống xả của xe cũng được đút gầm trên phiên bản mới. Xe tiếp tục sử dụng khung sườn mắt cáo, với khung phụ bằng nhôm thay cho thép.
Hệ thống treo trước của xe giờ đã có thể tùy chỉnh giống như RC 390 bản mới hoặc dòng Duke 390 ADV. Phuộc sau lò xo trụ đơn cũng đã được điều chỉnh góc nghiêng để phù hợp với cấu trúc khung sườn mới.
KTM Duke 390 mới được trang bị động cơ 398,7 cc cho công suất tối đa 44 mã lực, mô men xoắn cực đại 39 Nm. Thông số này về cơ bản không chênh lệch đáng kể so với động cơ cũ dù dung tích xy-lanh lớn hơn.
Kawasaki Ninja 500 SE
Kawasaki Ninja 500 SE là sự thay thế cho Kawasaki Ninja 400 ngày trước, một trong những dòng sportbike khá nổi tiếng dành cho người mới. Với giá bán từ 194 triệu đồng, mẫu xe là đối thủ trực tiếp của Honda CBR500R tại thị trường Việt Nam.
Kawasaki Ninja 500 SE có ngoại hình được phát triển dựa trên các mẫu xe thể thao khác của hãng, với nhiều đường nét góc cạnh và hầm hố. Xe sử dụng hệ thống chiếu sáng LED cho cả phía trước và sau, đầu đèn được điều chỉnh để trông thuôn gọn và lướt gió hơn.
Nâng cấp đáng kể về mặt ngoại hình đó là mặt đồng hồ được nâng cấp lên loại TFT màu, hỗ trợ kết nối với điện thoại. Kawasaki Ninja 500 SE sở hữu chiều cao yên 785 mm, khối lượng 176 kg, những con số không quá lớn đối với một chiếc xe sportbike.
Kawasaki Ninja 500 SE được trang bị động cơ 2 xy-lanh thẳng hàng với dung tích 451cc cho công suất 44,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 46,2 Nm. Những công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn được trang bị trên Kawasaki Ninja 500 SE có thể kể đến như phanh ABS 2 kênh và bộ ly hộp chống trượt A&S Clutch.