Lép vế trước Xpander và Veloz, Suzuki Ertiga sắp 'tháo chạy' khỏi Việt Nam

Doanh số ảm đạm cùng khả năng cạnh tranh thấp ở phân khúc MPV cỡ nhỏ khiến Suzuki Ertiga đứng trước khả năng ngừng bán tại Việt Nam.

iPhone on MacBook Keyboard

Theo thông tin từ một vài đại lý Suzuki, hãng xe Nhật Bản dường như không còn mặn mà với việc kinh doanh Ertiga - mẫu MPV 7 chỗ đã có mặt tại Việt Nam được 10 năm. Theo đó, lượng xe Suzuki Ertiga về đại lý hầu như không còn và nhà sản xuất cũng chưa công bố kế hoạch bán hàng cho phiên bản mới của dòng xe này dù đã bước vào cuối quý II.

Nhiều khả năng, Ertiga Hybrid sẽ được thay thế bằng Suzuki XL7 Hybrid trong thời gian tới. Được phát triển trên cùng nền tảng khung gầm và động cơ nhưng XL7 với thiết kế mang hơi hướm SUV được khách hàng Việt Nam ưa chuộng hơn Ertiga. Bằng chứng là doanh số của XL7 kể từ khi ra mắt năm 2020 luôn tốt hơn “người anh em” thuần MPV vốn không được đánh giá cao về mặt ngoại hình.

Hiện nay, Suzuki Việt Nam phân phối Ertiga Hybrid phiên bản MT và AT với giá bán lần lượng 538 triệu và 608 triệu đồng. Trong khi đó, Suzuki XL7 AT có giá đề xuất gần 600 triệu đồng. Cách định giá này cũng phần nào khiến XL7 và Ertiga dẫm chân nhau, không tách biệt được nhóm khách hàng cụ thể cho từng dòng sản phẩm.

Ưu điểm về khả năng tiết kiệm nhiên liệu không đủ giúp Ertiga tăng trưởng doanh số như kỳ vọng của Suzuki Việt Nam - Ảnh: SVA

Cả 2 mẫu xe đa dụng của Suzuki đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xpander (560 - 658 triệu đồng), Xpander Cross (689 triệu đồng), Toyota Avanza Premio (558 - 598 triệu đồng), Veloz Cross (638-668 triệu đồng), Honda BR-V (661 - 705 triệu đồng) hay Hyundai Stargazer (489 - 599 triệu đồng). 

Tính đến cuối tháng 5/2024, doanh số cộng dồn của Suzuki Ertiga đạt 1.122 xe, thấp hơn Xpander (6.537 xe), Veloz Cross (2.097 xe), XL7 (1.752 xe) và BR-V (1.304 xe).

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.