Lamborghini Urus SE - siêu SUV xăng lai điện mạnh gần 800 mã lực

Lamborghini vừa trình làng biến thể Urus SE trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.0L kết hợp cùng động cơ điện cho tổng công suất lên đến 789 mã lực.

iPhone on MacBook Keyboard

Lamborghini chính thức giới thiệu sản phẩm thứ 2 trang bị hệ truyền động xăng lai điện cắm sạc (plug-in hybrid - PHEV) là Urus SE, sau chiếc siêu xe Revuelto. Lamborghini Urus SE kết hợp động cơ đốt trong V8 tăng áp kép với động cơ điện được tích hợp vào hộp số, tạo nên một mẫu siêu xe gầm cao đầy mạnh mẽ.

Sự kết hợp đó sản sinh công suất 789 mã lực và mô-men xoắn 950 Nm, khiến SE trở thành chiếc Urus mang hiệu suất mạnh nhất nhì ở thời điểm hiện tại. Chiếc siêu SUV có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,4 giây, nhanh hơn 0,1 giây so với phiên bản Urus S, nhưng lại chậm hơn bản hiệu năng cao Performante.

Lamborghini Urus SE 2025 - Ảnh: Lamborghini.

Phiên bản SE có tầm vận hành thuần điện vào khoảng 60 km với bộ pin dung lượng 25,9 kWh, chỉ bằng một nửa quãng đường khi so sánh với chiếc Range Rover PHEV mới nhất. Tuy nhiên, đặc điểm này sẽ tạo nên sự thu hút khách hàng đối với những khu vực có lợi thế về thuế hấp dẫn khi sở hữu những phương tiện không phát thải. 

Một điểm mới nữa là Urus SE được trang bị bộ ly hợp đa đĩa điện - thủy lực mới, giúp phân bổ mô-men xoắn truyền động một cách thông minh giữa trục trước và trục sau. Lamborghini cũng cho biết tính năng tiên tiến này khi kết hợp với bộ vi sai hạn chế trượt mới ở phía sau sẽ tạo ra trải nghiệm lái thú vị với khả năng vượt tốc chính xác và "theo yêu cầu".

Bằng cách thay thế bộ vi sai hạn chế trượt cơ học truyền thống, Lamborghini đã giảm được đáng kể 20 kg trọng lượng của xe. Tuy nhiên, ngay cả với cải tiến này, Urus SE vẫn nặng hơn 300 kg so với phiên bản không hybrid, theo thông tin từ Autocar.

Thiết kế bên ngoài của Urus SE có những thay đổi tinh tế giúp nâng cao vẻ ngoài đồng thời cải thiện hiệu quả khí động học, chẳng hạn như nắp ca-pô dạng vỏ sò, đèn pha sử dụng công nghệ LED ma trận mới nhất, bảng đồng hồ mới cũng như cánh lướt gió và bộ khuếch tán mới ở phía sau. Ngoài ra, hãng còn bổ sung nhiều hốc lấy gió khác nhau trên thân xe và bên dưới, tất cả đều góp phần cải thiện khả năng làm mát và giảm lực ép xuống mặt đường thêm 35% so với Urus S tiêu chuẩn.

Hơn nữa, Pirelli đã phát triển một bộ lốp P Zero Elect dành riêng cho chiếc SUV. Lốp xe có đường kính từ 21 đến 23 inch để phù hợp với các loại mâm xe khác nhau được trang bị trên Urus SE. Nội thất bên trong cũng có những thay đổi đáng chú ý bao gồm màn hình thông tin giải trí 12,3 inch, ghế ngồi và bảng điều khiển cũng được bọc lớp phủ mới giúp các công tắc trở nên cơ học hơn.

Nội thất bên trong Urus SE - Ảnh: Lamborghini

Cuối năm nay, Lamborghini cũng sẽ ra mắt phiên bản plug-in hybrid kế nhiệm cho những chiếc Huracan mang động cơ đốt trong cuối cùng. Đến năm 2028, hãng cũng sẽ giới thiệu chiếc EV đầu tiên được lấy cảm hứng từ concept Lanzador đã xuất hiện vào năm ngoái.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.