Kiểm soát lực kéo hoạt động ra sao, khi nào nên tắt để lái xe hay hơn?

Là hệ thống an toàn điện tử được pháp luật quy định và thường được nhắc đến trong quảng cáo, tuy nhiên định nghĩa chính xác và chức năng của kiểm soát lực kéo là gì?

iPhone on MacBook Keyboard

Kiểm soát lực kéo, thường được gọi là hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), là một tiến bộ công nghệ đã góp phần đáng kể vào việc bảo vệ mạng sống của người dùng ô tô. Bạn có thể đã quan sát thấy đèn báo hệ thống kiểm soát lực kéo trên bảng điều khiển sáng lên khi di chuyển trên các đoạn đường trơn trượt, hay trong những trường hợp tăng tốc hoặc phanh gấp khi trời mưa lớn.

Hệ thống kiểm soát lực kéo đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Geneva năm 1982, nơi Volvo mang đến một cơ chế kiểm soát lực kéo điện tử sáng tạo vẫn chưa được cấp bằng sáng chế. Hệ thống này theo dõi tốc độ quay của bánh xe và áp dụng phanh có chọn lọc cho bất kỳ bánh xe nào có sự khác biệt đáng kể về vòng quay so với các bánh xe tương ứng. Mục tiêu chính của nó là tăng cường độ ổn định của xe và ngăn ngừa mất kiểm soát trong điều kiện trơn trượt.

Kể từ thời điểm đó, nhiều phiên bản hệ thống TCS khác nhau đã được các nhà sản xuất sử dụng để đạt được kết quả tương đương. Vào cuối những năm 1980, BMW đã công bố một hệ thống kiểm soát mô-men xoắn được thiết kế cho các tình huống quan trọng về độ ổn định. Sau đó, vào năm 1995, Mercedes-Benz đã giới thiệu hệ thống cân bằng điện tử (ESP), theo dõi tốc độ, góc lái và tỷ lệ lệch hướng của xe, sau đó kích hoạt phanh khi cần thiết để duy trì độ ổn định. 

Từ năm 2011, Ủy ban châu Âu EU đã quy định rằng bất kỳ ô tô mới nào bán ra tại lục địa già cũng phải được trang bị TCS.

Biểu tượng cảnh báo hệ thống TSC trên bản đồng hồ ô tô

Hệ thống kiểm soát lực kéo là gì?

Kiểm soát lực kéo là hệ thống điện tử được thiết kế để theo dõi độ bám của bánh xe và thực hiện các biện pháp khắc phục khi cần thiết. Hệ thống kiểm soát lực kéo được kích hoạt trong điều kiện lực bám ở bánh xe ở thấp, chẳng hạn như khi tăng tốc nhanh, phanh đột ngột hoặc khi đi qua đoạn đường trơn trượt.

Hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động như thế nào?

Kiểm soát lực kéo giúp duy trì độ bám đường của lốp xe bằng cách tự động phanh từng bánh xe hoặc cắt công suất động cơ để các bánh hoạt động cùng nhau hiệu quả hơn, giúp xe nhanh chóng lấy lại khả năng kiểm soát trong các tình huống nguy hiểm.

Trước khi triển khai kiểm soát lực kéo, người lái xe được yêu cầu phải đạp ga chính xác để kiểm soát gia tốc và giảm thiểu nguy cơ trượt bánh xe. Ngược lại, công nghệ TCS hiện đại tạo điều kiện phân phối lực hiệu quả hơn, do đó làm giảm khả năng trượt bánh xe trong quá trình tăng tốc.

Trong điều kiện có tuyết, băng hoặc mưa, hệ thống TCS có khả năng áp dụng phanh một cách có chọn lọc vào từng bánh xe đang bị giảm độ bám đường. Cần lưu ý rằng điều này khác với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống này điều chỉnh áp suất phanh để ngăn bánh xe bị bó cứng.

Vai trò của hệ thống kiểm soát lực kéo

Kiểm soát lực kéo được thiết kế để nâng cao trải nghiệm lái xe bằng cách giúp người lái duy trì sự ổn định trên đường, đảm bảo việc đi đúng làn đường và kiểm soát hoàn toàn xe của mình. Nó điều chỉnh cách xe phản ứng khi vào cua, cho phép điều khiển có thể dự đoán và kiểm soát mà không có nguy cơ đánh lái quá mức.

Đây là lý do tại sao một số người đam mê chọn tắt kiểm soát lực kéo khi lái xe hiệu suất cao, vì nó cho phép trải nghiệm lái xe thoải mái và phấn khích hơn.

Làm sao để biết TCS không hoạt động?

Đèn sẽ nhấp nháy trên bảng điều khiển khi kiểm soát lực kéo được kích hoạt. Bạn có thể cảm thấy xe giật khi công suất được giữ trong tầm kiểm soát. Xe có thể đột ngột chậm lại khi phanh bắt đầu hoạt động.

Các dấu hiệu cho thấy hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe có thể không hoạt động bình thường biểu hiện theo các tình trạng như không có đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, bánh xe quay quá mức trong khi tăng tốc hoặc cảm thấy xe không được hỗ trợ đáng kể khi di chuyển trên bề mặt trơn trượt.

Khi nào nên bật hoặc tắt hệ thống kiểm soát lực kéo?

Khi vận hành xe trên đường công cộng, nên duy trì hệ thống kiểm soát lực kéo TCS ở trạng thái kích hoạt mọi lúc. Tuy nhiên, có những tình huống cụ thể mà người lái cần phải điều chỉnh cài đặt của hệ thống kiểm soát lực kéo xuống mức thấp hơn.

Nhiều xe hiệu suất cao có các chế độ lái khác nhau ảnh hưởng đến việc triển khai kiểm soát lực kéo. Ví dụ, mặt số manettino của Ferrari (xuất hiện trên F430 năm 2004) cho phép người lái chuyển đổi giữa các chế độ cung cấp các cường độ kiểm soát lực kéo khác nhau. Chế độ thể thao thường cho phép trượt nhẹ, trong khi chế độ đua thường vô hiệu hóa tất cả hệ thống.

Việc vô hiệu hóa hoàn toàn kiểm soát lực kéo có thể là một quyết định được thúc đẩy bởi mục đích theo đuổi niềm vui thuần túy, cho phép trải nghiệm lái xe không pha tạp trên đường đua, không bị ràng buộc bởi sự can thiệp của điện tử. Nhiều giải đua cũng cấm sử dụng các công nghệ hỗ trợ như kiểm soát lực kéo, vì vậy việc tắt nó có thể có lợi trên trường đua.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.