Kia Seltos Premium có đáng mua với giá 739 triệu đồng?

Phiên bản Premium của Kia Seltos 2024 có danh sách tính năng nổi bật nhưng đi cùng giá bán đắt hơn nhiều đối thủ ở phân khúc SUV đô thị.

iPhone on MacBook Keyboard

Kia Seltos là cái tên mới nhất được trình làng ở nhóm xe gầm cao 5 chỗ hạng B tại Việt Nam trong năm 2024. Mẫu SUV của Kia hứa hẹn sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt với những cái tên đáng gờm như tân binh Mitsubishi Xforce ra mắt hồi tháng 1 và Hyundai Creta - mẫu xe bán chạy nhất phân khúc năm vừa qua.

Kia Seltos 2024 có gì hấp dẫn khi tăng giá bán?
 
Trong số 3 phiên bản Seltos 2024 trang bị động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên đã có giá bán, Premium là model đắt nhất với danh sách trang bị tính năng nổi bật cùng giá đề xuất 739 triệu đồng. Liệu rằng mẫu SUV Hàn Quốc này có đủ hấp dẫn khách hàng Việt khi giá bán cao hơn hẳn Xforce Premium (680 triệu đồng) hay Creta 1.5L Cao cấp (699 triệu đồng).
Là bản nâng cấp facelift, Seltos 2024 được Kia Việt Nam nâng cấp thiết kế cũng như trang bị tính năng sau gần 4 năm có mặt trên thị trường. Trong đó, ngoại hình của các biến thể không có quá nhiều khác biệt, ngoại trừ một vài chi tiết như loại đèn chiếu sáng hay tên phiên bản ở phía đuôi.
Điểm mới dễ nhận thấy là lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của Kia được mở rộng hơn trước, đồng thời đèn định vị ban ngày tạo hình sắc sảo và kéo dài nối vào mặt ca-lăng.
Đuôi xe trông vuông vức và bề thế hơn nhờ đèn hậu tạo hình chữ L nằm ngang và kéo dài đến logo Kia. Ngoài ra, baga mui, cánh lướt gió và ăng-ten dạng vây cá vẫn là trang bị sẵn có trên Seltos.
Cản trước và sau cũng có thiết kế mới mang đậm tính SUV hơn, mang đến vẻ mạnh mẽ cho Seltos 2024. Chi tiết này giúp mẫu xe Kia đủ bắt mắt khi đặt cạnh Xforce hay Creta.
Seltos 2024 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.365 x 1.800 x 1.645 mm, chiều dài cơ sở 2.610 mm, khoảng sáng gầm 190 mm và bán kính quay vòng 5,3 m. Các thông số này nhìn chung kéo hơn Xforce về khả năng xoay sở cũng như đi đường xấu.
Trừ bản tiêu chuẩn dùng đèn Halogen, các bản Seltos còn lại trang bị đèn Full-LED cả trước và sau, trong khi cảm biến bật/tắt đèn tự động là tính năng tiêu chuẩn.
Bản Premium và GT-Line (chưa công bố giá) của Kia Seltos có thêm cảm biến gạt mưa tự động và cốp sau đóng mở điện, khá tương đồng với Mitsubishi Xforce và nhỉnh hơn Hyundai Creta.
Mâm xe và cỡ lốp được giữ nguyên 215/60 R17, kém hơn trang bị bánh 225/50 và la-zăng-inch của Xforce (trừ bản GLX). Điểm cộng là kiểu mâm trên Seltos 2024 tạo hình trẻ trung và ấn tượng hơn đời xe cũ.
Cách bố khí khoang lái không có quá nhiều thay đổi, thay vào đó nhà sản xuất tinh chỉnh và bổ sung trang bị để mang đến trải nghiệm tốt hơn ở các phiên bản Kia Seltos 2024.
Vô-lăng vẫn là kiểu D-Cut thể thao và được bọc da (trừ bản tiêu chuẩn), trong đó bản Premium có lẫy chuyển số dù xe sử dụng hộp số vô cấp.
Màn hình HUD rời là tính năng mới xuất hiện trên Seltos bản Premium và GT-Line, hỗ trợ người lái quan sát thông tin vận hành thuận tiện hơn. Bù lại, Kia Việt Nam loại bỏ cửa sổ trời ở đời xe 2024 khiến một vài người dùng thất vọng.
Cụm màn hình cảm ứng và bảng đồng hồ tốc độ được thiết kế gọn gàng và liền lạc hơn, cho cảm giác cao cấp hơn ở đời xe cũ. Bản Premium trang bị đầy đủ cặp màn hình cỡ 10,25-inch hiển thị sắc nét và có giao diện tiếng Việt.
Hệ thống thông tin giải trí nay hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, tăng thêm sự thuận tiện cho người dùng. Điểm đáng tiếc là dàn loa vẫn chỉ có 6 chiếc và không có thương hiệu, trong khi Xforce và Creta có hệ thống âm thanh cao cấp 8 loa.
Phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold cũng xuất hiện trên Seltos mới, giúp mẫu SUV của Kia không còn thua thiệt khi so sánh với Xforce và Creta. Dù vậy, bản tiêu chuẩn vẫn dùng phanh tay cơ.
Hệ thống điều hòa nâng cấp thành loại tự động 2 vùng, tuy nhiên không có chức năng lọc không khí như một số mẫu xe cùng hạng. Cụm điều khiển gồm các nút bấm vật lý dễ sử dụng và thao tác, tránh tính trạng người lái mất tập trung khi đang điều khiển xe.
Kia Seltos 2024 sử dụng mẫu chìa khóa mới và tích hợp chức năng khởi động từ xa, hỗ trợ làm mát cabin trước khi sử dụng trong trường hợp đỗ xe dưới trời nắng nóng.
Cả 4 phiên bản Seltos đều có ghế ngồi bọc da, từ bản Luxury thêm tính năng chỉnh điện ghế lái, còn bản Premium và GT-Line có chức năng làm mát 2 ghế trước. Đây là các tính năng nhỉnh hơn Xforce hay Creta.
Hàng ghế sau có không gian rộng rãi dành cho 2 người lớn, nếu đi 3 hành khách sẽ có phần bất tiện với người ngồi giữa. Các tính năng tiện ích gồm có hốc gió điều hòa, 2 cổng sạc USB-Class và bệ tựa tay kiêm hộc để ly.
Khoang hành lý có dung tích tiêu chuẩn 433 lít, đủ để phục vụ cho các chuyến đi 2-3 ngày của một gia đình. Nếu cần thêm không gian hoặc muốn chở đồ đạc dài, người dùng có thể gập lưng hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40.
Động cơ trên bản tiêu chuẩn, Luxury và Premium là loại Smartstream 1.5L, công suất tối đa 113 mã lực ở 6.300 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút.
Hộp số đi cùng máy xăng hút khí tự nhiên là loại vô cấp CVT có chế độ bán tự động giả lập cấp số. Ngoài ra, Seltos vẫn được trang bị 3 chế độ lái Eco - Normal - Sport cũng như 3 chế độ đi địa hình là Snow - Mud - Sand dù chỉ là xe dẫn động cầu trước.
Kia Seltos Premium không có các tính năng hỗ trợ lái nâng cao như bản GT-Line. Thay vào đó, danh sách an toàn ở mức ổn với 6 túi khí, camera và cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp, giới hạn tốc độ, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.