Honda Việt Nam chính thức trình làng chiếc côn tay Winner X vào tháng 7/2019, ngay lập tức chiếc xe này đã tạo nên cơn sốt trên toàn Việt Nam khi doanh số trong hai tháng liên tiếp đứng đầu phân khúc xe côn tay. Vì vậy việc chiêm ngưỡng chiếc xe Winner X phiên bản đua càng làm các tín đồ đam mê tốc độ cũng như yêu quý chiếc xe này thêm phần háo hức đến tò mò. Và chính thức từ chặng 4 VMRC 2019, Honda Racing Vietnam đã nhanh chóng đưa mẫu xe Winner X vào thi đấu tại hạng mục Winner 150.
Để có thể biến Winner X trở thành “chiến mã” trên đường đua, các kỹ sư của Honda Racing Vietnam đã phải tiến hành một loạt các điều chỉnh. Khác với biến thể của Honda Winner tại hạng mục UB150 của giải đấu ARRC, vốn được thiết kế loại hoàn toàn để biến chiếc xe này thành “quái thú”, tại giải VMRC những chiếc Winner X được thiết kế theo tiêu chí tận dụng tối đa sức mạnh của bản thương mại.
Kỹ thuật viên của Honda Racing Vietnam chia sẻ: “việc thiết kế này dựa trên những lý do thực tế, đầu tiên là điều kiện cơ sở vật chất của các trường đua tại Việt Nam vẫn còn khá thô sơ, thiết kế trường đua nhỏ chính vì thế nếu “thả cương” Winner X thì không khác nào đem “dao giết trâu đi mổ gà”. Thứ hai, có tới hơn 20 chiếc xe Winner X được đưa vào đua tại mỗi trận đấu, nếu tùy biến sâu hơn, khối lượng công việc kỹ thuật sẽ là khổng lồ (tại giải ARRC, mỗi chiếc xe được chăm sóc bởi 2-3 kỹ thuật viên). Thứ ba, Honda Racing Vietnam muốn cho tất cả khán giả thấy sức mạnh của một chiếc xe gần gũi với bản thương mại nhất để làm minh chứng cho chất lượng của chiếc xe mà mọi bạn trẻ có thể sở hữu.”
Về tổng thể bề ngoài, để đảm bảo điều kiện trên đường đua, chiếc Winner X đã được loại bỏ tất cả các chi tiết “thừa thãi” như hệ thống đèn, phần vỏ nhựa được làm lại bằng những chất liệu nhẹ, bền hơn,… Phần đồng hồ điều khiển cũng đượng chuyển xuống dưới thân xe để tạo thuận tiện cho các tay đua “núp gió”. Chiếc xe cũng được tối đa hóa trọng lượng bằng việc sử dụng bộ vành loại nhẹ hơn.
Về kết cấu sử dụng, phần tay lái được hạ thấp và gia cố chắc hơn để đảm bảo tính ổn định ở tốc độ cao, phần giá để chân cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp với tư thế của vận động viên đua xe. Giảm xóc sau của xe được thay thế bằng loại có độ cứng lớn hơn bản thương mại, giảm sóc trước của xe cũng được gia cố lại để tăng sự ổn định cho xe.
Chiến mã Winner X được tinh chỉnh chủ yếu theo “bài” Pô – Xăng – Lửa. Tức so với Winner X bản thương mại, chiếc xe trên đường đua sẽ được thay thế pô bằng pô của Endurance, cơ chế phun xăng điện tử cũng được điều chỉnh để có thể bơm được lượng nhiên liệu lớn hơn vào động cơ, kèm theo tinh chỉnh này đương nhiên cần đến một bộ phận đánh lửa mới để đáp ứng.
Khung sườn được giữ nguyên so với Winner X bản thương mại, bộ phận dẫn động được thay thế bằng loại chuyên dụng có hiệu suất cao hơn. Một chi tiết nhiều người sẽ quan tâm đó là hệ thống phanh, đương nhiên hệ thống phanh ABS không được đưa vào sử dụng bởi vì trên đường đua ABS là vô tác dụng, việc trượt bánh khi phanh là một phần trong kỹ thuật phải xử lý của các tay đua.
Thành quả mà Honda Racing Vietnam đã đạt được là một phiên bản Winner X với công suất 17,5 mã lực, đạt vòng tua 13.000 RPM.
Xem thêm hình ảnh chi tiết 'chiến mã" Winner X sau khi được lột xác: