Suzuki Jimny vừa được chính thức trình làng đến người tiêu dùng Việt vào đầu tháng 4 gồm hai phiên bản cùng mức giá 789 triệu đồng cho bản một tone màu và 799 triệu đồng cho phiên bản 2 tone màu.
Không những bán "bia kèm lạc" với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng để nhận xe sớm trong tháng 4, khách hàng còn phải "ngậm đắng nuốt cay" chi thêm khoản tiền không nhỏ cho các món phụ kiện đã được các đại lý Suzuki lắp sẵn trên Jimny. Nếu khách hàng chỉ muốn mua Jimny nguyên bản, nhân viên bán hàng Suzuki không ngần ngại trả cọc hoặc hẹn giao xe vào dịp khác.
Đơn cử trường hợp của một nữ khách hàng tên T. tại TP.HCM đặt cọc Suzuki Jimny vào giữa năm 2023 nhưng trớ trêu thay, cái kết cho thời gian đằng đẵng chờ đợi của chị để rước tiểu SUV địa hình của Suzuki lại là hoàn cọc và không được mua xe. Cụ thể, khách hàng này muốn mua Suzuki Jimny nguyên bản nhưng nhân viên bán hàng Suzuki lại từ chối và trả cọc với lý do các xe bán ra kèm sẵn phụ kiện từ hãng.
Tình trạng khan hàng xuất hiện do Suzuki Jimny là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, số lượng cập bến Việt Nam thời điểm này còn hạn chế. Nguồn cung chưa đảm bảo nhưng nhu cầu khách hàng bất ngờ tăng dẫn đến nhiều đại lý không đủ xe giao cho khách.
Liên hệ một đại lý Suzuki trên địa bàn TP.HCM, nhân viên tư vấn cho biết đại lý đang sẵn 2 chiếc Jimny màu xanh rêu và đen, giá khoảng 829 triệu đồng. Như vậy nếu so với giá niêm yết, mức bia kèm lạc của mẫu SUV này dao động 40 triệu đồng. Còn tại khu vực Hà Nội, khách mua được gợi ý chịu thêm số tiền chênh lệch khoảng 50 triệu đồng để nhận xe sớm hoặc có thể đặt cọc và đợi khoảng 2-3 tháng để mua xe ở mức giá niêm yết.
Trước đó trong sự kiện ra mắt Jimny, đại diện Suzuki Việt Nam cho biết khách hàng có thể phải đợi trên 6 tháng để có thể nhận xe, đồng thời không chấp nhận việc các đại lý bán xe theo kiểu "bia kèm lạc". Song trên thực tế, khách hàng đang phải chịu thiệt đơn, thiệt kép khi mua Suzuki Jimny thậm chí không được giao xe dù đã đặt cọc và chờ đợi gần 1 năm để có xe.
Với tình hình nguồn cung hiện tại, nhiều khả năng tình trạng bán cao hơn giá công bố của Jimny sẽ còn tiếp diễn. Điều này khiến Suzuki Jimny khó có thể trở thành mẫu xe chủ lực về mặt doanh số cho Suzuki tại Việt Nam khi dửng dưng đối xử với các thượng đế, những vị khách hàng có niềm đam mê thực sự và sẵn sàng chi tiền cho một mẫu SUV off-road đúng nghĩa.