Khách Việt băn khoăn khi giải pháp sạc xe điện BYD hạn chế hơn VinFast

Lãnh đạo BYD Việt Nam cho biết hãng không đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện, thay vào đó sẽ hỗ trợ người dùng trong nước sử dụng dịch vụ của bên thứ 3.

iPhone on MacBook Keyboard

Trong khuôn khổ sự kiện trải nghiệm BYD Week diễn ra tại TP.HCM từ ngày 15/6 đến 19/6, hãng xe điện Trung Quốc đã lần đầu tiên giới thiệu loạt sản phẩm đến báo giới, truyền thông cũng như khách hàng Việt Nam. Đây có thể xem là bước chuẩn bị để BYD chính thức mở bán Dolphin, Atto 3 và Seal trong tháng 7, song song với việc khai trương hệ thống đại lý trên toàn quốc.

Khi mà giá bán của các mẫu xe điện BYD chưa được công bố chính thức, trạm sạc công cộng trở thành chủ đề được quan tâm hơn cả khi đây là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua và sử dụng ô tô chạy pin hiện nay của người dùng trong nước.

Xe điện BYD lần đầu tiên trưng bày tại Việt Nam

Theo chia sẻ từ ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, hãng sẽ không đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc riêng như cách VinFast đã làm trước đây. Thay vào đó, khách hàng mua xe điện BYD sẽ có 2 giải pháp để sạc pin, đó là sử dụng trụ sạc tại nhà được tặng kèm theo xe hoặc dùng dịch vụ từ các bên thứ 3.

Với trụ sạc treo tường chính hãng, BYD hỗ trợ lắp đặt miễn phí nhưng trang bị này chủ yếu phù hợp với người dùng có garage hoặc sân đỗ xe ở nhà riêng, đáp ứng được yêu cầu về không gian và vị trí bố trí. BYD cho biết trụ sạc sử dụng điện dân dụng 1 pha và có công suất 7 kW, thích hợp cho việc sạc pin qua đêm với người dùng di chuyển hàng ngày vài chục kilomet.

Trụ sạc treo tường công suất 7 kW tặng kèm khi mua xe BYD

Trong khi đó, đối với nhu cầu đi xa thì chủ xe điện BYD sẽ phải phụ thuộc vào các đơn vị cung cấp dịch vụ độc lập. Hiện nay, đã có nhiều công ty tại Việt Nam bắt đầu xây dựng hệ thống mạng lưới trạm sạc công cộng nhằm đón đầu xu hướng phát triển ô tô điện, tuy nhiên tốc độ mở rộng còn hạn chế vì số lượng người dùng chưa nhiều. 

Đây có thể xem là bài toán khó cho cả người dùng xe điện Trung Quốc lẫn các nhà đầu tư trạm sạc khi mà cung - cầu tự tạo rào cản cho nhau, bởi ai cũng muốn đợi bên kia phát triển trước để mình không bị thiệt thòi.

Trong khuôn khổ sự kiện của BYD Việt Nam, có 3 đối tác xuất hiện và trưng bày các trụ sạc công suất lớn dành cho các điểm sạc nhanh ở cây xăng, trạm dừng chân hay khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Đây sẽ là giải pháp để phục vụ các chuyến đi dài ngày với chặng đường vài trăm cho xe điện.

BYD Việt Nam phụ thuộc vào đối tác phát triển trạm sạc để phục vụ người dùng

Hiện tại, đơn vị có mạng lưới điểm sạc quy mô nhất cả nhật là V-Green, công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập hồi tháng 3/2024 khi tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast. Tuy nhiên, V-Green chưa chia sẻ cơ sở hạ tầng mà chỉ đang phục vụ riêng cho khách hàng sử dụng xe điện VinFast. 

V-Green có nhắc đến việc trở thành bên cung cấp dịch vụ cho xe điện mang thương hiệu khác, bao gồm cả BYD cũng như các hãng đã, đang và sẽ bán ô tô chạy pin ra thị trường. Tuy nhiên đó là ở tương lai xa, ít nhất là trong vòng 5 năm tới và còn phụ thuộc vào tình hình thị trường cũng như khả năng vận hành thực tế của công ty này.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.