Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang soạn dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025 áp dụng mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ.
Để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) là một trong những giải pháp cần thiết.
.jpg)
Nếu được thông qua, đây sẽ năm thứ 4 liên tiếp, ô tô CKD được chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ trong vòng 6 tháng nhằm kích cầu thị trường xe trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế. Với chính sách hỗ trợ này, chủ xe có thể tiết kiệm đáng chi phí đăng ký lần đầu khi mua ô tô CKD, qua đó tăng nhu cầu sở hữu xe từ người dân.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên tính đến hết tháng 5/2024 đạt 93.655 xe ở tất cả chủng loại, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, cũng trong giai đoạn này, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.