Trải qua tháng 7 âm lịch, không lạ khi thị trường ô tô Việt Nam "như thường lệ" tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm doanh số. Hơn nữa, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những mẫu Crossover cỡ nhỏ/đô thị bởi tính thực dụng trong nhu cầu di chuyển hằng ngày. Trong tháng 08/2023, những phân khúc xe định giá "tiền tỉ" như sedan hạng D lại có mức giảm càng rõ rệt hơn.

Theo đó, số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, khép lại tháng 08/2023, toàn phân khúc sedan hạng D chỉ bán ra tổng cộng 270 xe, giảm 117 xe, tương đương hơn 30% so với tháng liền trước. Trong đó, tất cả 4 mẫu xe ở phân khúc này đều ghi nhận lượng bán ra sụt giảm đáng kể.
Đáng chú ý, hai mẫu xe vốn dĩ được biết “gánh” cả phân khúc gồm Toyota Camry và Mazda6 lại “tuột dốc” doanh số. Cụ thể, Toyota Camry đạt doanh số 138 xe, giảm 49 xe tương đương hơn 26%. Trong khi, Mazda 6 chỉ 50 xe đến tay khách hàng, giảm mạnh 52 xe, tức hơn một nửa so với tháng trước đó. Đây cũng là tháng có doanh số "bết bát" nhất của mẫu xe nhà Mazda kể từ đầu năm 2023.

Kết quả này khiến Mazda6 bị đối thủ Hàn Quốc - Kia K5 vượt mặt trên bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam. Bởi lẽ, trong tháng Ngâu vừa qua, K5 dù không thể chặn đứng đà giảm doanh số, tuy nhiên mẫu xe này vẫn bán ra 80 xe, chỉ giảm 15 xe so với tháng trước. Mặc dù vậy, nếu tính lũy kế từ đầu năm, Kia K5 vẫn chưa thể vượt mặt Mazda6. Mẫu xe Hàn sau 8 tháng mới bán ra 642 xe, trong khi đối thủ đã đạt doanh số 764 xe.

Tính từ đầu năm 2023, Toyota Camry vẫn là mẫu sedan hạng D ăn khách nhất với doanh số áp đảo các đối thủ. Vị trí đầu bảng như thường lệ vẫn thuộc về Toyota Camry với lượng xe bán ra đạt 1.719 xe.

Ngoài ra, mẫu xe luôn “đội sổ” trong phân khúc sedan hạng D mặc cho các đại lý Honda nỗ lực ưu đãi, giảm giá khuyến mãi song Honda Accord tiếp tục “ế ẩm” khi trong tháng 8 chỉ bán ra được 2 xe. Cộng dồn từ đầu năm, doanh số Accord cũng quá "kém cỏi", chỉ 31 xe đến tay khách mua.