Kawasaki Ninja ZX-4RR, chiếc xe trong mơ của rất nhiều thế hệ biker đã thành hiện thực.

Kawasaki Ninja ZX-4RR gợi nhớ đến những mẫu xe mô-tô thể thao 4 xy lanh 400cc huyền thoại như Kawasaki ZXR-400R, Yamaha FZR400RR SP, Honda CBR400RR, Suzuki GSX-R400 và Honda VFR400R. Sự xuất hiện của ZX-4RR như một cánh cửa vượt thời gian triệu hồi lại phân khúc xe thể thao vốn đã biến mất từ rất lâu.

iPhone on MacBook Keyboard

Kawasaki Ninja ZX-4RR là một chiếc xe thể thao 04 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 399cc, được lấy cảm hứng từ giai đoạn những năm 1980 và 90 khi thị trường Nhật Bản tràn ngập những chiếc xe thể thao 400cc ưu việt, thích hợp với mọi đối tượng.  Có thể nói đây từng là phân khúc sôi động nhất ở Nhật Bản, một phần là do hệ thống cấp phép khiến những chiếc xe từ 400cc trở xuống dễ dàng xin giấy phép hơn và ít tốn kém hơn so với các loại xe có phân khối lớn hơn. Vậy, một chiếc xe thể thao 4 xi-lanh thẳng hàng 400cc phù hợp như thế nào với thị trường ngày nay? Sau năm 2008, các nhà sản xuất nhận ra rằng sự kết hợp giữa chi phí sản xuất và chi phí bảo trì cao dần làm thay đổi sở thích về xe mô tô thể thao của người tiêu dùng. Đáp án cho bài toán là những chiếc mô tô có công suất cao nhưng được tối giản, thay thế bằng động cơ xy lanh đôi sẽ đem lại mức giá dễ tiếp cận hơn cũng như chi phí bảo trì bảo dưỡng cũng sẽ thấp hơn. Trong khi những dòng xe có động cơ xy lanh đôi dung tích trung bình thấp đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người dùng, thì âm thanh xé gió cao vút của động cơ 04 xi-lanh thẳng hàng cũng chưa bao giờ lạc hậu, đặc biệt là khi xuất hiện dưới hình dáng xe sportbike hoàn chỉnh. Với ZX-4RR, Kawasaki chắc hẳn đang suy nghĩ: Chúng ta hãy sáng tạo một chiếc xe có dung tích nhỏ để ai cũng có thể dễ dàng điều khiển, và thiết kế cho nó một vẻ ngoài của một chiếc superbike hoàn chỉnh với mức giá phù hợp với phần đông khách hàng.

Kawasaki ZX-4RR hoàn toàn mới

Ngoài động cơ 04 xi-lanh, ZX-4RR còn sử dụng phanh đĩa đôi với heo dầu dạng radial, hệ thống phuộc có thể điều chỉnh, bộ ly hợp Assist & Slipper Clutch, màn hình TFT và công nghệ hỗ trợ người lái có nguồn gốc từ những chiếc xe thể thao cao cấp nhất của Kawasaki. Ý tưởng về động cơ có 04 piston nhỏ đường kính 57 mm quay với tốc độ 16,000 vòng/phút là yếu đố đủ để kích thích những người đam mê xe mô-tô thể thao khó tính nhất. Với chi phí sản xuất thấp hơn, ZX-4RR đã vượt xa những chiếc xe 400cc dành cho thị trường Nhật Bản trước đây bằng cách sử dụng khung sườn và gắp sau bằng thép thay vì bằng nhôm đúc vốn đắt tiền hơn.

Chú thích ảnh

Trái tim của ZX-4RR là động cơ DOHC 16 van thẳng hàng, dung tích 399cc, làm mát bằng chất lỏng. Đường kính và hành trình piston lần lượt là 57,0 x 39,2mm, gần giống với mẫu xe ZXR-400R năm 1990. Tuy nhiên, động cơ mới này được thừa hưởng nhiều tinh hoa của hơn 30 năm tiến bộ công nghệ, bao gồm cả các trang thiết bị điện tử vốn chưa tồn tại vào thời điểm đó. Động cơ có số vòng tua tối đa là 16,000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa đạt 36 Nm tại 11.000 vòng / phút và công suất tối đa đạt 80 mã lực (với hệ thống nạp Ram Air). Cung cấp năng lượng cho động cơ là họng xăng 34 mm với Van tiết lưu điện tử (ETV) mới nhất của Kawasaki, cho phép ECU kiểm soát chính xác lượng nhiên liệu tới kim phun tùy thuộc vào áp suất không khí đi vào cửa nạp. Piston của ZX-4RR được đúc bằng nhôm siêu nhẹ có lớp phủ molypden trên thân để tăng độ bền, tỷ số nén là 12,6:1. Piston di chuyển trong xi lanh nhôm đúc với thiết kế sàn mở, trục dên được xử lý cacbon hóa để giúp cải thiện độ bền, đồng thời khối lượng bánh đà nhẹ của trục khuỷu góp phần tạo nên khả năng tăng tốc nhanh của động cơ. Sức mạnh được truyền qua bộ ly hợp Assist & Slipper của Kawasaki vào hộp số sáu cấp đi kèm với Bộ sang số nhanh Kawasaki Quickshifter (KQS) được trang bị tiêu chuẩn

Khung sườn thép của Kawasaki ZX-4RR

Kawasaki Ninja ZX-4RR sử dụng khung sườn thép dạng lưới mắt cáo và gắp sau cũng bằng thép. Trọng lượng ướt được công bố là 188kg. Nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, chúng ta thấy rằng chiều dài cơ sở của ZX-4RR là 1380mm, giống hệt với Kawasaki ZX-25R. Hệ thống treo trước của ZX-4RR có góc Rake là 23,5 độ, độ lệch trục lái 96,5mm, thông số này cho thấy sự linh hoạt khi đánh lái của ZX-4RR sẽ tốt hơn ZX-25R và khá giống với những chiếc xe thể thao 400cc ngày xưa. Giống như ZX-25R, ZX-4RR sử dụng phuộc Showa SFF-BP hành trình ngược đường kính 37mm có khả năng điều chỉnh Preload. Ưu điểm của phuộc này là sử dụng pít-tông giảm chấn có đường kính lớn hơn so với phuộc kiểu Catridge. Hệ treo sau sử dụng giảm xóc Showa BFRC với thanh liên kết ngang. Vị trí của giảm xóc và thanh liên kết nằm phía trên tay đòn, điều này cũng giúp phuộc tránh được nhiệt độ của động cơ và khí thải. Giảm xóc có các tính năng điều chỉnh Preload, Compression và Rebound.

Màn hình TFT trên ZX-4RR

ZX-4RR có tư thế ngồi lái thoải mái hơn một chút so với Kawasaki ZX-6R và ZX-10R. Ghi đông Clip-ons có phần nhô lên một chút để tạo sự thoải mái khi đi trên đường. Người lái có thể điều khiển màn hình TFT 4,3 inch thông qua cụm nút trên cùm trái. Người lái có thể chọn nhiều chế độ hiển thị, bao gồm chế độ hiển thị khi trong Track với bộ đếm thời gian vòng đua, số vòng tua máy và vị trí số hiện tại. Màn hình này cũng có thể được tùy chỉnh chủ đề Light & Dark, mức độ sáng được điều chỉnh tự động dựa trên điều kiện ánh sáng xung quanh. Sử dụng Ứng dụng Rideology, người lái có thể liên kết điện thoại thông minh của họ với chiếc xe và truy cập nhiều thông tin về xe, nhật ký hành trình, các thông báo trên điện thoại và tùy chỉnh cài đặt theo sở thích. ZX-4RR có đèn pha và đèn hậu LED đôi, trong khi đèn báo rẽ LED phía trước được tích hợp vào thân xe như các dòng Ninja khác. Đèn xi nhan dạng LED thanh mảnh được gắn vào giá đỡ biển số phía sau.

Kawasaki ZX-4RR có 4 chế độ lái gồm Sport, Road, Rain và Rider (chế độ tùy biến). ZX-4RR còn cho phép người dùng lựa chọn giữa 03 mức độ can thiệp của Hệ thống kiểm soát lực kéo Kawasaki Traction Control (KTRC) và 02 chế độ công suất động cơ. Traction Control cũng có thể được tắt hoàn toàn.

Kawasaki ZX-4RR có chất lượng hoàn thiện cao và rất đặc trưng của Kawasaki. Với những trang bị điện tử mà người dùng hằng mong đợi, ZX-4RR mang đến một đẳng cấp mới cho phân khúc xe sportbike tầm trung hiện đại.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.