Jaguar muốn lột xác hoàn toàn thành hãng xe xa xỉ ngang tầm Bentley

Từng là thương hiệu đình đám với những mẫu xe thể thao và sedan hiệu suất cao, Jaguar đang hướng tới phân khúc cao cấp hơn với đầy đủ các loại xe điện để cạnh tranh cùng Bentley.

iPhone on MacBook Keyboard

Jaguar từ lâu đã được coi là một thương hiệu biểu tượng cho sự sang trọng và tinh tế của Anh. Trong suốt gần 9 thập kỷ hoạt động, công ty đã phát triển một số mẫu xe được đánh giá cao trên nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm xe thể thao E-Type mang tính biểu tượng, xe XJ6 bốn cửa thanh lịch và xe XJ220 lập kỷ lục về tốc độ.

Tuy nhiên, trong một sự thay đổi chiến lược quan trọng, gần đây thương hiệu đã ngừng cung cấp tất cả mẫu xe ngoại trừ xe SUV F-Pace. Sự phát triển này làm dấy lên mối lo ngại về quỹ đạo tương lai của thương hiệu.

Dù vậy, hãng xe sang Anh quốc gần đây cho thấy định hướng chuyển mình để thích nghi và phát triển, từ đó củng cố lại vị thế từng có trên bản đồ ô tô thế giới.

Nỗ lực cạnh tranh ở nhiều phân khúc xe sang

Chủ sở hữu hiện tại của Jaguar, Tata, đã mua lại thương hiệu này từ Ford vào năm 2008 và kết hợp với Land Rover, đưa hai trong số những cái tên nổi tiếng nhất của Vương quốc Anh về chung một mái nhà với JLR.

Đến năm 2018, Jaguar đã cạnh tranh trong 2 phân khúc quan trọng gồm có sedan với XE, xe thể thao với F-Type và SUV với I-Pace. Vấn đề là các thương hiệu lâu đời như BMW có nhiều mẫu xe dễ nhận biết hơn đã chiếm mất vị trí của Jaguar.

Tổn thất về danh tiếng vào những năm 1980 và doanh số bán hàng thấp

Jaguar trước đây đã phải đối mặt với một số thách thức liên quan đến độ tin cậy của mình, có thể bắt nguồn từ việc sử dụng các linh kiện điện tử Lucas trong các mẫu ô tô của Anh những năm 1980. Ngay cả khi đã có những cải tiến, danh tiếng này dường như vẫn còn tồn tại, khiến một số người mua tiềm năng do dự khi lựa chọn ô tô Anh quốc. 

Vấn đề này đã được phản ánh trong bài đánh giá về chiếc Jaguar XJ6 năm 1980 của tạp chí Car and Driver và có lẽ vẫn tiếp tục định hình quan điểm ngay cả sau khi Lucas ngừng hoạt động.

Giải quyết khó khăn tài chính

Vào hồi tháng 7, giám đốc điều hành của JLR, Adrian Mardell đã thông báo với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ ngừng sản xuất 5 sản phẩm có giá trị thấp để tối ưu chi phí vận hành. Ông nhấn mạnh rằng những sản phẩm này không có lợi nhuận và sẽ được thay thế bằng những chiếc xe mới được chế tạo trên những kiến ​​trúc mới được thiết kế.

Chuyển hướng tập trung vào xe điện hạng sang

Kiến trúc mới được phát triển hoàn toàn bằng điện. Jaguar Electrified Architecture (JEA) dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025, với một mẫu xe ý tưởng sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải phản ứng dữ dội, sau thông báo, các đại lý Jaguar tại Canada đã công bố kế hoạch kiện JLR, nêu lý do là thiệt hại và lo ngại về sự sụt giảm đáng kể doanh số sau khi các mẫu xe điện được giới thiệu.

Chi tiết cụ thể liên quan đến các mẫu xe sắp ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Jaguar đã chỉ ra rằng dải sản phẩm mới sẽ bao gồm 3 xe, ít nhất một trong số đó sẽ là SUV. Ngoài ra, công ty đặt mục tiêu định vị mình trong phân khúc xe sang với các sản phẩm xe điện, tìm cách cạnh tranh với các thương hiệu xa xỉ như Bentley với các sản phẩm có giá bán từ 100.000 USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, giám đốc điều hành của Jaguar, Rawdon Glover cho biết: "Với mỗi quyết định chúng tôi đưa ra, chúng tôi tự hỏi, 'Liệu điều này có khiến mọi người nghĩ về Jaguar theo cách chúng tôi cần không?' Nếu nó không khiến họ muốn trả 120.000 bảng Anh (156.890 USD), chúng tôi sẽ không thực hiện".

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.