Jaguar F-Pace tạm thoát cảnh khai tử giữa làn sóng điện hóa

Jaguar quyết định sẽ chuyển đổi sang phát triển xe thuần điện hoàn toàn vào năm 2030, trong đó bước đi đầu tiên là khai tử loạt mẫu xe thể thao chạy xăng của thương hiệu.

iPhone on MacBook Keyboard

Jaguar Land Rover - JLR đã giới thiệu chiến lược Reimage hơn 3 năm trước, trong đó tập trung vào việc chuyển đổi sang xe điện. Điểm gây tranh cãi nhất của kế hoạch là Jaguar sẽ chỉ sản xuất xe điện vào năm 2025. Gần đây, người phát ngôn của JLR đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Automotive News Europe rằng 6 mẫu xe dùng động cơ đốt trong sẽ bị ngừng sản xuất vào cuối năm nay. 

Cụ thể, hãng xe thể thao Anh quốc đã thông báo ngừng sản xuất loạt sản phẩm có tiếng tăm như XE, XF, F-Type, E-Pace và cả dòng xe điện đầu tiên của mình là I-Pace. Ban đầu, công ty đã lên kế hoạch cho chiếc SUV điện I-Pace tiếp tục được sản xuất cùng với những dòng ô tô thuần điện mới. Tuy nhiên, sự thay đổi chiến lược đã dẫn đến quyết định ngừng sản xuất I-Pace cùng với loạt xe chạy xăng vừa kể.

Trong cuộc trò chuyện thẳng thắn với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Jaguar Adrian Mardell bày tỏ lo ngại về việc 6 mẫu xe trong danh mục đầu tư của công ty không có khả năng sinh lời, mô tả chúng có lợi nhuận tài chính tối thiểu và có giá trị thấp hơn. Mardell tiếp tục tuyên bố rằng không có mẫu xe nào trong số này được chứng minh là mang lại lợi nhuận cho công ty, dẫn đến quyết định ngừng sản xuất mẫu F-Type mang tính biểu tượng.

Dải sản phẩm của Jaguar sẽ được đơn giản hóa chỉ còn một mẫu xe là F-Pace, nhưng thời gian tồn tại của nó cũng đã được đếm ngược khi chiến lược điện hóa hoàn toàn sắp được triển khai. Mẫu xe ý tưởng sẽ ra mắt vào cuối năm nay để biểu thị kỷ nguyên của ô tô điện và những chiếc gran tourer có giá hơn 130.000 USD. Một chiếc SUV cỡ lớn cũng được cho là đang được phát triển.

JLR đang đẩy Jaguar lên phân khúc xa xỉ bằng cách tập trung vào những mẫu xe có số lượng thấp, lợi nhuận cao để cạnh tranh với Bentley, nhưng một điểm khác biệt lớn giữa 2 hãng xe Anh là các thương hiệu của tập đoàn Volkswagen sẽ tiếp tục bán động cơ đốt trong trong thập kỷ tới. Kế hoạch ban đầu là điện hóa hoàn toàn vào năm 2030, nhưng mục tiêu đó gần đây đã được gia hạn thêm 3 năm.

Thương hiệu thuộc tập đoàn Tata Motors muốn duy trì doanh số hàng năm của riêng Jaguar khi tái định vị dưới mức 50.000 chiếc/năm. Tất cả mẫu xe trong tương lai sẽ được xây dựng trên nền tảng xe điện JEA trục cơ sở kéo dài, được phát triển đặc biệt cho thương hiệu đang gặp khó khăn này. Xe điện mới sẽ có hệ dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh và khả năng sạc nhanh.

Các mẫu xe về sau được cho là có ngôn ngữ thiết kế mới tập trung vào sự đơn giản và sẽ gần như không thể phân biệt được với những mẫu xe chạy xăng cũ. Theo tạp chí Autocar, biểu tượng Báo chồm mang tính biểu tượng sẽ biến mất để nhường chỗ cho logo Jaguar đơn giản hơn, giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác đang làm hiện nay.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.