Hyundai tạm dẫn đầu cuộc đua doanh số sau tháng 3/2024

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2024 chứng kiến màn cạnh tranh đáng chú với doanh số tăng giảm trái chiều của các hãng xe.

iPhone on MacBook Keyboard

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV), tổng lượng xe du lịch tiêu thụ trong quý I/2024 từ 10 thương hiệu đạt hơn 49.300 chiếc, giảm khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hầu hết nhà sản xuất ghi nhận doanh số sụt giảm khi nhu cầu mua sắm của người dùng đi xuống, tuy nhiên vẫn có một vài hãng xe có sự tăng trưởng tích cực sau 3 tháng đã qua.

Ở nhóm 3 nhà sản xuất dẫn đầu có sự thay đổi khi Hyundai tạm vươn lên dẫn đầu với 7.940 ô tô con bán ra thị trường trong quý đầu năm. Toyota Việt Nam có doanh số sụt giảm mạnh hơn đối thủ nên lùi xuống vị trí thứ 2 với doanh số khoảng 7.300 xe. Mức tăng trưởng âm lần lượng của 2 thương hiệu này là 37,5% và 46%. Dù cũng bán chậm hơn quý I/2023, Ford vẫn cải thiện được thứ hạng của mình khi Kia có giảm doanh số hơn 2.300 xe so với cùng kỳ năm trước, tương đương gần 27%.

Đơn vị: xe.

Hai cái tên ngược dòng số đông và đạt được kết quả khả quan là Honda và Suzuki. Bộ đôi này đã liên tiếp tung các chính sách ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn để kích cầu và có được mức tăng trưởng tương ứng là 40% với Honda và hơn 117% của Suzuki. Những thương hiệu còn lại ít nhiều đối mặt với khó khăn ở giai đoạn đầu năm 2024 khi nhu cầu thị trường suy giảm, đáng kể nhất có thể kể đến Isuzu (giảm gần 59%), Mazda (giảm 17%) hay Mitsubishi (giảm 14,5%).

Ngoài số liệu từ VAMA và HTV, VinFast vừa qua công bố số liệu doanh số xe điện thông qua báo cáo tài chính quý I/2024. Dù vậy, hãng không chia sẻ con số cụ thể cho từng thị trường, bao gồm Việt Nam cũng như Bắc Mỹ hay Đông Nam Á. Nhà sản xuất thuộc Vingroup cho biết đã bàn giao 9.689 ô tô điện trên toàn cầu, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh những nhà sản xuất kể trên, còn có số ít hãng xe cao cấp tại Việt Nam công khai số liệu bán hàng gồm Lexus và BMW-MINI. Theo đó, thương hiệu hạng sang thuộc Toyota bán được 193 xe trong quý I, còn 2 nhãn hàng do THACO phân phối có tổng doanh số 372 chiếc. Danh sách những hãng xe khác giữ kín doanh số có thể kể đến Subaru, Volkswagen, Nissan, MG, Mercedes-Benz, Audi, Volvo…

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.