Sự phổ biến của giao diện màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm hiệu quả về chi phí và hiệu quả của chúng trong việc quản lý các chức năng mới phức tạp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc hợp nhất nhiều chức năng điều khiển xe thành một màn hình cảm ứng trung tâm không có lợi cho sự an toàn. Thật không may là ngay cả ô tô cũng góp phần gây mỏi mắt khi người lái chăm chú vào màn hình.
Do đó, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô hướng sự chú ý của họ vào những cải tiến trong tương lai. Cụ thể là tiềm năng của kính chắn gió như một nền tảng cải tiến cho màn hình và hệ thống điều khiển trên xe.
Hyundai Mobis, một công ty con của tập đoàn ô tô Hyundai, gần đây đã công bố hợp tác với công ty quang học Zeiss của Đức để phát triển một công nghệ tiên tiến được gọi là "Màn hình kính chắn gió 3 chiều". Theo thông báo, công nghệ này nhằm mục đích biến toàn bộ kính chắn gió thành một màn hình hiển thị toàn diện.
Hai công ty khẳng định rằng khái niệm sáng tạo của họ cải thiện đáng kể khả năng của công nghệ màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD), vốn là một tính năng không thể thiếu trong ô tô kể từ những năm 1980 và ngày càng trở nên phổ biến theo thời gian. Trong khi HUD thường hiển thị thông tin cơ bản như tốc độ xe và định tuyến qua bản đồ, hệ thống mà các công ty này đang phát triển nhằm mục đích kết hợp nhiều chức năng hơn, bao gồm menu, tùy chọn giải trí, điều khiển âm thanh, phát lại video và thậm chí cả các tính năng chơi game tương tác.

Điều đáng chú ý là hình ảnh khái niệm được cung cấp, có nét tương đồng với nội thất của Kia EV9, không có màn hình hiển thị trung tâm và màn hình hiển thị hướng về phía người lái. Thay vào đó, tất cả thông tin có liên quan đều được chiếu lên kính chắn gió.
Mobis đã công bố một khái niệm mang tính viễn kiến, trong đó dữ liệu điều hướng và lái xe sẽ được hiển thị trên một kính chắn gió trong suốt, rộng, thẳng hàng với tầm nhìn của người lái. Trong khi đó, hành khách ngồi cạnh người lái có thể thưởng thức phim hoặc video trên bề mặt kính của xe. Nếu có cuộc gọi video trong khi họ đang xem, khuôn mặt của một người bạn sẽ xuất hiện ở góc màn hình. Công nghệ tương lai này, trước đây chỉ giới hạn trong phim và quảng cáo, đang trên bờ vực trở thành hiện thực.
Công nghệ do Mobis và Zeiss phát triển khá sáng tạo. Họ đã tạo ra một lớp phim siêu mỏng, trong suốt có thể chiếu ảnh ba chiều lên kính chắn gió, với máy chiếu được bố trí kín đáo để hiển thị hình ảnh tĩnh và video. Các công ty nhấn mạnh rằng những màn hình này được thiết kế trong suốt và không gây khó chịu, đảm bảo rằng chúng không làm người lái xe mất tập trung. Ngoài ra, nội dung mà người lái xe nhìn thấy khác với nội dung mà hành khách có thể nhìn thấy, cho phép hành khách xem phim hoặc chơi trò chơi trên kính. Đại diện của Mobis lưu ý rằng hệ thống này có thể thay đổi hoàn toàn thiết kế nội thất của xe bằng cách loại bỏ các thiết bị hiển thị bảng điều khiển truyền thống, tạo ra không gian mở hơn và thông thoáng hơn mà không cản trở tầm nhìn của cả người lái xe và hành khách.
Không rõ màn hình sẽ được vận hành như thế nào, nhưng Automotive News đưa tin rằng có khả năng là điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ, đây là mục tiêu mà các đối thủ cạnh tranh khác đang hướng tới. Khái niệm Neue Klasse của BMW vẫn giữ nguyên màn hình trung tâm nhưng đặt màn hình trên toàn bộ kính chắn gió và công ty cho biết họ có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào điều khiển bằng giọng nói trong những năm tới. Các lệnh bằng giọng nói đang trở nên tốt hơn trong ô tô (chắc chắn là ở một số xe thì tốt hơn những xe khác) và chúng có thể trở thành cách hiệu quả nhất để sử dụng các tính năng của ô tô mà không cần rời mắt khỏi đường.
Và giống như BMW, Hyundai có vẻ khá nghiêm túc về công nghệ này. Mobis và Zeiss cho biết công nghệ này đang được phát triển cho một mẫu xe sản xuất hàng loạt trong tương lai sớm nhất là vào năm 2027 và các cuộc trình diễn nguyên mẫu đã được tiến hành.
Liệu cách tiếp cận này có phải là giải pháp hiệu quả hơn việc thao tác màn hình trong khi điều khiển xe không? Câu trả lời phụ thuộc vào chức năng của giao diện điều khiển và hiệu quả của hệ thống lệnh bằng giọng nói, cũng như mức độ mà các màn hình này có thể giảm bớt sự mất tập trung thay vì làm trầm trọng thêm. Lý tưởng nhất là tài xế nên có khả năng thu nhỏ hơn nữa các màn hình này để chỉ hiển thị thông tin có liên quan cần thiết tại một thời điểm nhất định, do đó loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về màn hình trong xe.